Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” xảy ra ngày 28/7/2020 tại TP.Móng Cái (Quảng Ninh).

Trong vụ án này, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra 3 bị can gồm Lê Văn Quang, Trần Văn Tiền, Nguyễn Văn Thắng.

Với thủ đoạn đưa, dẫn người nhập cảnh trái phép rất tinh vi, phức tạp các bị can trong vụ án đã đưa thành công 6 người Trung Quốc vào sâu trong nội địa.

Theo tài liệu cơ quan an ninh điều tra, vào chiều ngày 28/7, Thắng gọi điện đặt vấn đề với Quang và Tiền (em rể Thắng) để đón 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Sau đó, Quang đã liên hệ và giới thiệu cho Thắng một người Trung Quốc tên là A.Q (Quang quen biết qua làm ăn), đồng thời, Thắng gọi điện cho Nguyễn Văn Vượng (bố đẻ Thắng) chuẩn bị bè để chở khách từ Bến Hèn (Vĩnh Trung, Móng Cái) vào Bến Mười (Hải Đông, Móng Cái).

Đến 19h00 cùng ngày, sau khi A.Q gọi điện cho Quang để thông báo đón số người Trung Quốc trên, Quang đã gọi điện cho Phạm Văn Quyết (lái xe cho nhà Quang) và Tiền cùng đi đón.

Sau khi đón được 6 người Trung Quốc ở khu vực Đầu Tán, xã Vĩnh Thực, Quyết và Tiền tiếp tục chở họ đến Bến Hèn giao cho Vượng và Hoàng Văn Thủy (chủ bè) lên bè di chuyển đến Bến Mười, xã Hải Đông để đi sâu vào nội địa.

Đến sáng ngày 29/7, bè cập bến nhóm đối tượng được Vượng đón lên taxi; theo nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, khi nhóm người Trung Quốc đang trên đường đến Khách sạn Lợi Lai thì bị Cơ quan Công an phát hiện bắt giữ.

Bằng các biện pháp đấu tranh kết hợp vận động đến ngày 31/7, Trần Văn Tiền đến đầu thú tại Công an thành phố Móng Cái, ngày 01/8 đối tượng Lê Văn Quang bị bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp.

leftcenterrightdel
3 bị can Trần Văn Tiền, Lê Văn Quang, Nguyễn Văn Thắng (từ trái qua) trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ảnh: Công an Quảng Ninh.

Ngày 4/8, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Móng Cái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tiền và Quang về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Riêng đối tượng Nguyễn Văn Thắng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, sau quá trình điều tra, củng cố hồ sơ tài liệu, ngày 28/8 cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định truy nã đối tượng.  

Quá trình điều tra Cơ quan An ninh điều tra xác định, các đối tượng nhập cảnh trái phép thường lợi dụng lúc đêm tối để đưa người vượt biên vào Việt Nam để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Đối tượng đưa người từ Trung Quốc vượt biển đến đảo Vĩnh Thực sau đó bố trí người, phương tiện để đưa các đối tượng nhập cảnh trái phép từ đảo di chuyển đến Bến Mười, xã Hải Đông để vào trong nội địa.

Các khâu đưa, dẫn người được các đối tượng phân chia cụ thể; luôn cảnh giác đối với lực lượng chức năng.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới và đã bùng phát trở lại ở Trung Quốc, cả ở Việt Nam; các bị can tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán dịch bệnh COVID-19 vào trong nước.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa các đối tượng có ý định phạm tội.

Trần Vũ