Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được mở do có kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của bị đơn dân sự và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Bị đơn dân sự được xác định là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty CP (Cienco1); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – Công ty CP (Cienco5); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 – Công ty CP (Cienco6); Công ty CP đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty CP Tập đoàn CIENCO4; Tổng công ty Xây dựng Sông Đà – CTCP; Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – CTCP.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án.

Ngoài ra, còn có Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (Công ty Tuấn Lộc); Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành); Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát (Công ty Thành Phát); Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông).

Trước đó, bản án sơ thẩm xác định, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND Cấp cao tại phiên xét xử phúc thẩm.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu và thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.Theo VKS, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến hai phiên tòa đã đủ căn cứ khẳng định các bị cáo là những người tham gia thi công, mỗi người chịu trách nhiệm từng khâu từng giai đoạn của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nêu quan điểm tại phiên tòa, VKS đánh giá các bị cáo đã không thực hiện đúng quy định của Nhà nước và của chủ đầu tư, gây thiệt hại hơn 811 tỉ đồng. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu liên quan.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo thuộc nhóm Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VKS nhận thấy, những người này phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền cao hơn so với các bị cáo khác. Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo là đại diện cho chủ đầu tư nhưng đã không tuân thủ các quy định khi quản lý, thi công dự án.

Mặc dù các bị cáo Hoàng Việt Hưng và Lê Nhiều tích cực hợp tác với CQĐT, đã thành khẩn khai báo, bày tỏ ăn năn hối lỗi, họ không hưởng lợi trong vụ án. Tuy nhiên, bản án mà tòa án cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo là đúng người đúng tội, đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ.

Đối với nhóm 17 bị cáo thuộc nhà thầu và các đơn vị tư  vấn giám sát, VKS cấp phúc thẩm đánh giá, dù có một số tình tiết giảm nhẹ mới được họ cung cấp nhưng bản án sơ thẩm tuyên các bị cáo với khung hình phạt nhẹ nên không có căn cứ giảm án thêm.

Hoàng Việt Hưng (Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Lê Nhiều (Phó giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Cao Hừng Đông (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).


Hà Nhân