Các bị cáo bị TAND TP. Hòa Bình đưa ra xét xử gồm: Hoàng Công Lương, nguyên bác sĩ điều trị khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình; Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế; Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn; Hoàng Đình Khiếu, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trong phiên tòa sáng nay, luật sư Hoàng Văn Hướng, người bào chữa duy nhất cho bị cáo Hoàng Công Lương, đã vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Bị cáo Hoàng Công Lương cũng đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) cho hoãn phiên tòa.

Ngoài luật sư Hướng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh và Nguyễn Thị Huyền cũng có đơn xin vắng mặt.

HĐXX hỏi ý kiến đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, sau khi nghe ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX hỏi ý kiến các bị cáo, bị cáo Hoàng Công Lương đề nghị xin hoãn phiên tòa, các bị cáo khác không có ý kiến gì.

Sau khi thảo luận, HĐXX đã tuyên bố hoãn phiên tòa vì lý do trên. Phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng 12/6 tới.

leftcenterrightdel
 Bs Phạm Công Lương. Ảnh vne

Bị cáo Hoàng Công Lương không kêu oan, chỉ xin “miễn trách nhiệm hình sự”

Thay đổi lớn nhất của vụ án đến từ chính Hoàng Công Lương, bị cáo nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xuyên suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử.

Bị cáo Lương bị TAND TP Hòa Bình tuyên phạt 42 tháng tù về tội Vô ý làm chết người. Hai lần tòa sơ thẩm mở, bị cáo Lương đều kêu oan. Bị cáo Lương cho rằng mình là bác sĩ, chỉ thực hiện công tác khám chữa bệnh, cứu chữa cho bệnh nhân chứ không thể đảm bảo chất lượng nguồn nước.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Công Lương xin miễn trách nhiệm hình sự

Kết thúc phiên sơ thẩm, Lương tiếp tục kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, ít ngày sau, bị cáo Lương bổ sung kháng cáo theo hướng xin miễn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Hoàng Công Lương cũng từ chối các luật sư đã bào chữa cho mình theo hướng vô tội tại các phiên sơ thẩm. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, tại phiên phúc thẩm, Lương chỉ có duy nhất một luật sư bào chữa.

Về phía người nhà chín nạn nhân, các gia đình này cũng có đơn đề nghị tòa phúc thẩm xem xét, chấp nhận bồi thường toàn bộ chi phí thực tế, bao gồm các khoản chi phí mai táng, kể cả do phong tục tập quán hay giá cả vùng miền.

Đáng chú ý nhất, các gia đình cho rằng nếu HĐXX phúc thẩm xét thấy Hoàng Công Lương có tội thì sẽ xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Điều này cũng trùng hợp với nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin miễn trách nhiệm hình sự của bị cáo Hoàng Công Lương.

Các gia đình còn đề nghị xử lý thật nghiêm hai bị cáo Trương Quý Dương và Hoàng Đình Khiếu vì hai người này đã buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát quy trình dẫn tới hậu quả chín người chết.

Công văn mới nhất của Bộ Y tế

Đáng chú ý, mới đây nhăt (ngày 10/5/2019), trước  khi phiên phúc thẩm mở, Bộ Y tế có văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến ký, gửi TAND và VKSND tỉnh Hòa Bình, bày tỏ quan điểm của mình về vụ án. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Y tế có ý kiến trực tiếp về vấn đề tội danh đối với các bị cáo. 

leftcenterrightdel
Công văn của Bộ Y Tế gửi TAND và VKSND tỉnh Hòa Bình 
Nội dung công văn cũng nêu kiến nghị của Bộ Y tế,  do tính chất phức tạp của vụ án, nên việc xác định chính xác nguyên nhân tử vong, xác định rõ bản chất của vụ án cần phải điều tra thận trọng, kỹ lưỡng, toàn diện, khách quan để từ đó làm cơ sở khoa học vững chắc cho công tác truy tố, xét xử, cũng để phòng ngừa rủi ro, nâng cao kiểm soát các yếu tố nguy cơ, bảo đảm an toàn cho người bệnh trong cả nước.

Trước đó, ngày 30/3, TAND TP. Hòa Bình tuyên án sơ thẩm với 7 bị cáo. Hoàng Công Lương bị phạt 42 tháng tù, Bùi Mạnh Quốc 54 tháng tù do phạm tội Vô ý làm chết người.

Các bị cáo còn lại gồm: Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng, Trần Xuân Sơn, Đỗ Anh Tuấn nhận 30-42 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngọc Anh