Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công thương và TP Hồ Chí Minh tiếp tục phần thẩm vấn. Trước đó, đại diện Viện kiểm sát tại phiên xét xử đã công bố cáo trạng.

Theo đại diện Viện kiểm sát, vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và TP Hồ Chí Minh liên quan đến Dự án xây dựng khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê trên khu đất 6.080 m2, tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm.

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, từ năm 2011, 2012, Chính phủ đã có các nghị quyết yêu cầu các Bộ, ngành, Tổng Công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính…

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng. 

Tuy nhiên, khi Sabeco triển khai thực hiện dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, đơn vị này không bố trí được số tiền phải nộp để chuyển đổi mục đích sử dụng là hơn 1.200 tỉ đồng nhưng bị can Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án, không chấp hành các nghị quyết của Chính phủ.

Từ năm 2012 đến 2016, bị cáo Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới là Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng) cùng Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ) ký các văn bản chỉ đạo cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng cũng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt, mà chỉ đạo đơn vị này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh, liên kết để hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất hơn 6.000m2 là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật.

Các bị can Hồ Thị Kim Thoa, Phan Chí Dũng đã thực hiện hành vi đồng phạm giúp sức cho ông Vũ Huy Hoàng. Hai bị can này trực tiếp ký các văn bản hoặc tham mưu đề xuất ông Hoàng ký văn bản chấp thuận chủ trương cho Sabeco thực hiện các dự án bất động sản, không phải là ngành nghề kinh doanh chính.

Sau đó, hai bị can này tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công thương chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ phần góp vốn tại Sabeco Pearl và phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm để đấu giá thấp hơn giá trị thực tế, trái pháp luật.

Đối với nhóm bị can bị đưa ra xét xử tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo quy định tại Điều 229, khoản 3, điểm b - Bộ luật Hình sự năm 2015, trong đó có bị can Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh), đại diện Viện kiểm sát cáo buộc, bị can Tín biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp cho Sabeco xây dựng Khu phức hợp 6 sao, Trung tâm thương mại, Trung tâm hội nghị, hội thảo và Cao ốc văn phòng cho thuê; không áp dụng việc liên doanh, liên kết, thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án theo Quyết định số 86 của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Trường hợp này, nếu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, Sabeco phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (nộp tiền) và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi đó, Sabeco mới được dùng quyền sử dụng đất đó để góp vốn vào Sabeco Pearl.

Trong trường hợp Sabeco không có khả năng thực hiện Dự án theo quy hoạch của thành phố đã được phê duyệt thì UBND thành phố phải tiến hành các thủ tục thu hồi khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng. Sau đó, định giá và tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, bị cáo Tín vẫn ký các văn bản cho Sabeco Pearl, không phải là doanh nghiệp Nhà nước, được thực hiện nghĩa vụ tài chính, được làm chủ đầu tư và được thuê đất thực hiện dự án tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng trái quy định của pháp luật, không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá.

Tại Cơ quan điều tra, bị can Tín thừa nhận hành vi ký kết quyết định công nhận Sabeco Pearl là chủ đầu tư và cho Công ty này thuê đất là trái quy định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, hầu hết các bị cáo trong vụ án là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương và UBND Thành phố Hồ Chí Minh; có trình độ chuyên môn và hiểu biết trong lĩnh vực công tác.

Các bị cáo được phân công nhiệm vụ quản lý ngành Công thương trên toàn quốc và quản lý, phát triển kinh tế-xã hội ở đô thị lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, các bị can đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài; cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Từ đó, chuyển dịch quyền quản lý, sử dụng khu đất nêu trên là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân; gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền là 2.713 tỉ đồng, gây bức xúc trong xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân.

Thủ đoạn dùng quyền sử dụng đất hoặc các quyền về tài sản khác của Nhà nước để góp vốn, liên doanh, sau đó thoái vốn (chuyển nhượng vốn) không minh bạch, vi phạm các quy định của pháp luật của một số đối tượng có trách nhiệm quản lý tài sản công đã gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn tài sản của Nhà nước.

Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh đối với các hành vi nêu trên của các bị cáo trong vụ án nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

leftcenterrightdel
 Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại phiên xét xử.

Trả lời xét hỏi, nói về việc triển khai dự án xây dựng, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, mỗi năm Sabeco phải chi hàng chục tỉ đồng để thuê văn phòng nên thấy rất tiếc. Đây là nguyện vọng tha thiết của Sabeco. “Chỉ cần tiết kiệm tiền thuê văn phòng trong 3, 4 năm bằng xây văn phòng. Việc xây văn phòng tiết kiệm cả cho ngân sách, tiết kiệm cho cả Sabeco”.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng khẳng định bản thân không tham gia, chỉ đạo việc ban hành công văn lựa chọn nhà đầu tư và phương án hợp tác với các nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án tại 2-4-6 Hai Bà Trưng. Công văn do bị can Hồ Thị KimThoa ký.

Theo lý giải của bị cáo Hoàng, theo thủ tục hành chính, các văn bản, nhất là văn bản do lãnh đạo Bộ ký thì nơi nhận có gửi Bộ trưởng.

Bản thân bị cáo không nhớ văn bản bà Thoa ký, bị cáo có nhận được không. Bởi thời điểm từ năm 2010 đến 2015, do bị cáo tập trung việc đàm phán các Hiệp định thương mại tự do, mất nhiều thời gian mà đây không phải văn bản xin ý kiến, văn bản dài, bản thân bị cáo không có điều kiện đọc nên không nhớ có được đọc không.

Đối với văn bản của các nhà đầu tư gửi đề nghị cho Sabeco thoái vốn tại Sabeco Pearl, bị cáo Hoàng khẳng định, cá nhân bị cáo không bao giờ xử lý những việc không phù hợp chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình. Tuy nhiên, bị cáo Hoàng thừa nhận mình có gửi văn bản cho Vụ Công nghiệp nhẹ tham mưu, đề xuất.

Hà Nhân