10 bị cáo cấp bằng, giấy chứng nhận giả hầu toà

Sáng nay (23/12), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đại học (ĐH) Đông Đô cấp hàng trăm văn bằng 2 tiếng Anh và chứng nhận giả để thu lợi trên 7 tỉ đồng. Phiên tòa dự kiến kéo dài ba ngày do thẩm phán Phạm Năng Thành làm chủ tọa.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra có 24 luật sư đăng ký bào chữa cho 10 bị cáo. Ngoài ra, tòa triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng tham gia tố tụng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Dương Văn Hòa, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô; Trần Kim Oanh, nguyên Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục Trường Đại học Đông Đô; Lê Ngọc Hà, nguyên Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Viện trưởng Viện 4.0, Trưởng ban In bằng Trường Đại học Đông Đô; Trần Ngọc Quang, nguyên Phó Trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên Trường Đại học Đông Đô.

Ngoài ra, còn có Nguyễn Thị Huệ, nguyên Trưởng phòng Tài vụ Trường Đại học Đông Đô; Phạm Vân Thùy, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển, nguyên nhân viên Viện Đào tạo liên tục; Lê Thị Thanh Tâm, Lê Thị Lương, nguyên nhân viên Viện 4.0, Trường Đại học Đông Đô.

Cả 10 bị cáo nêu trên cùng bị đưa ra xét xử về tội "Giả mạo trong công tác", theo Điều 359 Bộ luật Hình sự.

Ở vụ án này, Trần Khắc Hùng là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, do Hùng đã bỏ trốn nên Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được xử lý sau.

Tại phần thủ tục, HĐXX thông báo đại diện ĐH Đông Đô là ông Lê Ngọc Tòng (Hiệu trưởng, thành viên Hội đồng trường) và ông Phạm Đình Phùng (nguyên Hiệu trưởng) có mặt với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo có đơn xin xét xử vắng mặt, song đã có đầy đủ lời khai tại Cơ quan điều tra nên sự vắng mặt không ảnh hưởng đến phiên xét xử, được các bị cáo và 13 luật sư bào chữa đều nhất trí.

Theo nội dung cáo trạng, quá trình hoạt động, ĐH Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có môn tiếng Anh.

leftcenterrightdel
10 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "Giả mạo trong công tác".

Tuy nhiên, quá trình tuyển sinh, đào tạo, Trần Khắc Hùng thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch... nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT của ĐH Đông Đô, chỉ đạo Ban giám hiệu, một số viện, phòng của trường cấp bằng giả cho những người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo.

Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

2 người “mua” bằng giả tham dự phiên xét xử

Theo nội dung cáo trạng, hiện Cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng. Còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Cũng theo cáo trạng, 210 người được xác định đã mua bằng giả của ĐH Đông Đô, bị Cơ quan điều tra thu giữ số bằng này, được Tòa thay đổi tư cách tham gia tố tụng, từ nhân chứng sang người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong số này, chỉ có 2 người có mặt tại tòa.

Trong số những người được cấp bằng giả, cơ quan truy tố đã làm rõ 67 người dùng các loại giấy tờ này để làm nghiên cứu sinh, 2 trường hợp sử dụng để học thạc sĩ, 4 người kê khai hồ sơ công và viên chức, 3 cá nhân khác dùng bằng giả để thi công chức hoặc thi thăng hạng.

leftcenterrightdel
 Dương Văn Hòa, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị cơ quan chủ quản xem xét, xử lý trách nhiệm của công chức, viên chức, đảng viên được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả; đồng thời, kiến nghị các cơ sở đào tạo xem xét, hủy kết quả sử dụng văn bằng giả.

Trong số 67 trường hợp sử dụng làm nghiên cứu sinh, có 2 người đã bị cơ quan chủ quản miễn nhiệm chức vụ, 14 người bị cảnh cáo, khiển trách, kiểm điểm...

Đáng chú ý, các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh đã hủy kết quả và không công nhận kết quả nghiên cứu sinh đối với 31 người mua bằng giả của ĐH Đông Đô. 24 cá nhân tự nghỉ học và xin rút hồ sơ làm nghiên cứu sinh. Còn 7 trường hợp chưa có kết quả xử lý.

Ngoài ra, có 2 học viên được ĐH Đông Đô cấp bằng giả để học thạc sĩ cũng bị cơ quan chủ quản kỷ luật cảnh cáo. Trong đó, một người xin rút hồ sơ học thạc sĩ. Người còn lại bị cơ sở đào tạo thu hồi bằng thạc sĩ.

Một số trường hợp sử dụng bằng giả để thi công chức, thi thăng hạng viên chức cũng đã bị cơ quan chủ quản không công nhận kết quả thi.

Phiên toà dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

 

Hà Nhân