Trình bày trước Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB cho biết, bản thân rất xúc động khi biết tin 300 nhân viên của SCB thực hiện các thủ tục theo sự chỉ đạo của cấp trên, vô tình dẫn đến sai phạm pháp luật nhưng cuối cùng đã không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đây là đặc ân rất lớn của pháp luật.

Bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đã ăn năn hối cải về những sai phạm của mình, bị cáo luôn thành khẩn khai báo từ khi làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo xin nhận được sự khoan hồng của pháp luật và HĐXX để được sớm trở về với gia đình và làm người có ích cho xã hội.

Bị cáo Khổng Minh Thế, cựu Giám đốc Phòng Tái thẩm định Ngân hàng SCB thì cho biết, trong quá trình làm việc tại SCB, bị cáo chỉ có một tâm niệm cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ, chức năng của mình để giúp SCB vượt qua thời điểm khó khăn nhất, nhưng sau đó bị cáo nhận thức công việc của mình có những rủi ro, nên đã xin nghỉ việc.

Quá trình điều tra, xét xử vụ án bị cáo đã nhìn rõ bức tranh sai phạm tại SCB, nhận thức hành vi sai phạm, rất ăn năn hối lỗi về những hậu quả mình gây ra.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Lan Chi, cựu Trưởng phòng Tái thẩm định Ngân hàng SCB đồng ý với nội dung cáo trạng đã truy tố về hành vi phạm tội của bị cáo, quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng. Về hoàn cảnh, vai trò, bị cáo nhận thức được sai phạm của mình có thể gây thiệt hại cho SCB nên đã xin nghỉ việc từ rất sớm. Bị cáo cảm ơn Viện kiểm sát với mức đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo có mẹ già đang điều trị bệnh, không ai chăm sóc, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và các bị cáo khác trong vụ án.

Bị cáo Mai Văn Sáu Nhở, cựu Trưởng phòng Tái thẩm định Ngân hàng SCB (bị đề nghị 11 - 12 năm tù) bày tỏ sự tiếc nuối trong muộn màng. Thời điểm thực hiện tội phạm, bị cáo mới được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo phòng, nghe các lãnh đạo thông báo đề án tái cơ cấu Ngân hàng SCB đã được Ngân hàng Nhà nước thông qua nên bị cáo thực hiện công việc được giao.

Đến năm 2020, được giao thực hiện các hồ sơ liên quan đến dự án Mũi Đèn Đỏ nhưng bị cáo nhận thức được những sai phạm nên cương quyết không thực hiện và sau đó đã nghỉ việc. Bị cáo mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh gia đình bị cáo có cha, mẹ là người có công, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 

Bị cáo Phạm Mạnh Cường, cựu Giám đốc Phòng Tái thẩm định SCB nói cảm ơn Viện kiểm sát đã đánh giá toàn diện để có đề nghị mức án khoan hồng cho bị cáo. Sau những ngày xét xử, bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình, đã ăn năn hối cải về hành vi của mình. Bị cáo xin HĐXX xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Lê Anh Phương, cựu Giám đốc SCB Chi nhánh Sài Gòn gửi lời xin lỗi đến Ngân hàng SCB do những lỗi lầm mà bị cáo gây ra…Trong thời gian khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đã có cơ hội nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh của Ngân hàng SCB mà thời điểm làm việc tại SCB Chi nhánh Sài Gòn bị cáo không nhìn nhận được. Bị cáo nhận thức sâu sắc được sai phạm của mình và hậu quả của SCB có một phần lỗi từ hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. 

Bị cáo Phạm Văn Phi, cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB cảm ơn Viện kiểm sát đã ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ để đề nghị mức hình phạt cho bị cáo. Sau 12 năm làm việc tại Ngân hàng SCB, bị cáo đã buộc phải nghỉ việc vào năm 2016 do bị cáo nhận thấy việc tái cơ cấu Ngân hàng SCB tiềm ẩn nhiều rủi ro và rủi ro này có ảnh hưởng tới bị cáo. Đến hôm nay, bị cáo đứng đây đối diện mức án 7 - 8 năm tù, bị cáo cảm thấy rất đau xót. Hiện tại, mẹ bị cáo rất già yếu và suy sụp do trải qua nhiều biến cố của gia đình, bị cáo đã ly hôn một mình chăm sóc con nhỏ.

Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho hoàn cảnh của bị cáo, xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về lo cho mẹ già và con nhỏ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

Bị cáo Dương Tấn Trước, Tổng giám đốc Công ty Tường Việt cảm ơn Viện kiểm sát đã có sự ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo từ giai đoạn điều tra cho đến phiên tòa để có mức đề nghị hình phạt giảm nhẹ cho bị cáo. Bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là sai, đã ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, đã cùng gia đình tích cực khắc phục hậu quả của vụ án, chỉ vì sự chủ quan của bị cáo đã dẫn đến hành vi phạm tội. 

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xúc động cảm ơn đại diện Viện kiểm sát và HĐXX đã thấu hiểu, khoan dung độ lượng cho bị cáo. Tất cả những gì liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo như Viện kiểm sát kết luận thì bị cáo thừa nhận và tâm phục, khẩu phục.

leftcenterrightdel
 Các bị các khác tại phiên tòa.

Qua 2 lần đề nghị, Viện kiểm sát đã đưa ra mức hình phạt thấp hơn đề nghị ban đầu, bị cáo cảm ơn Viện kiểm sát và HĐXX. Bị cáo xin gửi lời xin lỗi đến Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan Thanh tra giám sát, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, bị cáo đã thấy được sai phạm của mình khi là người ra quyết định thanh tra, những sai phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến các cơ quan.

Với mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị thì bị cáo nhận thức được đã có sự khoan dung, độ lượng cho các bị cáo, tuy nhiên bị cáo đề nghị HĐXX xem xét khoan dung hơn, độ lượng hơn cho các bị cáo thuộc Đoàn thanh tra, lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát và Cơ quan Thanh tra giám sát tại TP Hồ Chí Minh. “Hiện nay, bị cáo đã 66 tuổi và mắc nhiều bệnh, bị cáo xin HĐXX, Viện kiểm sát mở rộng bao dung hơn cho bị cáo mức hình phạt thấp hơn nữa để bị cáo có cơ hội chữa bệnh”, bị cáo Nguyễn Văn Hưng nói.

Bị cáo Nguyễn Thị Phụng, cựu Phó đoàn thanh tra, Tổ trưởng Tổ tổng hợp, nói trước HĐXX, do bị cáo không kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình mà nghe theo chỉ đạo của cấp trên nên đã dẫn đến sai phạm. Bị cáo đã rất ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình, quá trình điều tra, bị cáo đã tích cực hợp tác để giúp Cơ quan điều tra nhanh chóng giải quyết được vụ án. Bị cáo xin gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngành.

Trước đó, đại diện Viện kiểm sát ghi nhận nhiều bị cáo ăn năn hối cải, tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả nên đã đề nghị giảm mức án cho 22 bị cáo trong vụ án. Trong đó, bị cáo Chu Lập Cơ được đề nghị giảm từ 11 - 12 năm tù xuống còn 10 - 11 năm tù; bị cáo Trương Huệ Vân được đề nghị giảm từ 19 - 20 năm tù xuống còn 17 - 18 năm tù; Nguyễn Văn Hưng từ 14 - 15 năm tù giảm xuống còn 11 - 12 năm tù); Nguyễn Cao Trí từ 10 - 11 năm tù giảm xuống còn 9 - 10 năm tù, Trần Thị Mỹ Dung được đề nghị giảm còn 18-19 năm tù...

Nhóm PV