Các đối tượng được đưa ra xét xử gồm Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường, 53 tuổi, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang). Cùng bốn bị cáo khác gồm Phạm Thanh Sang (40 tuổi), Hồ Tuấn Linh (41 tuổi), Nguyễn Văn Lê (38 tuổi), Nguyễn Văn Minh (31 tuổi, cùng ngụ huyện An Phú). Theo khoản 3 Điều 189 BLHS 2015, tất cả các đối tượng trên bị xử phạt với khung hình phạt mức án đến 10 năm tù.

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Kim Hạnh (biệt danh Mười Tường) tại cơ quan Công an - Ảnh CACC

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 9h20' ngày 24/6/2019, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra khu vực Vành đai biên giới rạch Chắc Ri (TP Châu Đốc), Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang phát hiện một phương tiện đang đi từ hướng Campuchia về Việt Nam có nhiều điểm nghi vấn nên ra tín hiệu để dừng xe.

Thay vì tuân thủ, bốn đối tượng từ trên xe nhảy xuống và đã "bỏ của chạy lấy người". Lực lượng chức năng sau đó đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tịch thu được 470.000 USD. Trong đó có 47 cọc tiền USD, mỗi cọc 100 tờ, mỗi tờ trị giá 100 USD, ngoài ra còn một số tang vật khác.

Các ngày sau đó, các đối tượng lần lượt ra đầu thú gồm Sang, Linh. Sau đó, Lê và Minh cũng bị bắt giữ khi đang buôn lậu 51kg vàng. Trước đó, hai người này cũng tham gia buôn tiền cùng Sang và Linh.

Mở rộng cuộc điều tra, trước đây Sang và Trần Hoàng Yên làm thuê cho một kho đường phèn của Nguyễn Thị Kim Xuyến (chị của Hạnh). Trong thời gian này, Sang rủ Yên tham gia canh đường (cảnh giới) cho việc vận chuyển hàng lậu từ Campuchia về Việt Nam. Tuy nhiên, Yên không tham gia vì bận giao đường.

Ngoài ra, còn một số đối tượng khác làm thuê tại kho đường phèn này gồm Nguyễn Thị Thu Hà, Mai Thị Ngọc Phấn, Lê Thị Bạch Vân, Nguyễn Tường Cẩm Tú, đóng vai trò trả công cho Sang, Lê, Minh và Linh để vận chuyển hàng lậu. Tuy nhiên, nhóm của Sang còn đánh lẻ để tham gia vận chuyển hàng lậu cho Hạnh. Hằng tháng mỗi người được trả tiền công từ 3 - 4 triệu đồng.

Ngày 24/6/2019, tại Campuchia, Sang cùng Minh, Linh, Lê gặp đối tượng tên Cốp, Tuot (người Campuchia) nhận tiền USD vận chuyển về Việt Nam để giao cho Hạnh. Khi đang trên đường vận chuyển tiền về thì bị lực lượng chức năng phát hiện như trên.

Sau khi đưa về trụ sở làm việc, Sang khai thông qua báo đài mới biết mình vận chuyển trái phép 470.000 USD.

Mặc dù không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng thông qua điều tra, lời khai của các bị cáo và tình tiết vụ việc, lực lượng chức năng có đủ chứng cứ chứng minh Hạnh (Mười Tường) là kẻ cầm đầu đường dây buôn lậu trên.

Ngoài ra, Mười Tường còn bị khởi tố nhiều tội danh khác như tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, rửa tiền./.

Tuấn Anh