Ngày 19/2/2020, VKSND cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 04/QĐ-VCC1-HS, về việc quyết định kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 80/2019/HS-PT ngày 21/11/2019 của TAND TP Hải Phòng liên quan đến vụ án Vũ Tuấn Long (Hải Phòng) cùng đồng phạm dùng súng AK bắn bà Trần Thị Thu Hà.

Mang súng K54 đi … xin lỗi

Theo nội dung bản án hình sự phúc thẩm số 80/2012/HS-PT ngày 21/11/2019 của TAND TP Hải Phòng.

Chiều ngày 28/3/2018 Hoàng Ngọc Vân đã đánh em Nguyễn Trung Thành là em họ của Lê Xuân Tùng.

Ngày 29/3/2018, Hoàng Ngọc Vân, Hoàng Anh Mỹ, Phạm Mạnh Cường, Bùi Hữu Phong, Doãn Đức Trung, Vũ Tuấn Long và đối tượng tên Hùng (hiện chưa rõ lai lịch) đi trên 3 xe mô tô đến số 111/30/313 đường Đà Nẵng, phường cầu Tre quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng gặp Lê Xuân Tùng để Vân xin lỗi

Khi đến nơi thì Tùng không có nhà, chỉ có bố mẹ Tùng là ông Nguyễn May Minh và bà Trần Thị Thu Hà ra mở cổng để nói chuyện.

Khoảng 5 phút sau, khi nhóm của Vân cùng ông Minh và bà Hà đang nói chuyện ở trước cửa nhà thì Lê Xuân Tùng cùng Nguyễn Đình Chinh, Nguyễn Hùng Mạnh và một số thanh niên khác (không rõ lai lịch) cầm theo dao, kiếm xông vào.

leftcenterrightdel
 Clip Vũ Tuấn Long rút súng bắn gục bà Trần Thị Thu Hà.

Thấy vậy, nhóm của Vân chạy lùi lại phía sau, bất ngờ Vũ Tuấn Long rút khẩu súng từ trong túi đeo trên người ra lên đạn và bắn về phía nhà ông Minh. Viên đạn trúng chân phải của bà Trần Thị Thu Hà gây thương tích.

Sau đó nhóm của Vân lên xe bỏ chạy, bà Hà được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ được: 1 vỏ đạn và 1 đầu đạn.

Tại Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Tổng Cục cảnh sát kết luận: “1 viên đạn và 1 vỏ đạn gửi đến giám định là đạn và vỏ của đạn quân dụng cỡ 7,62 X 25 mm; vỏ đạn là do loại súng (vũ khí) quân dụng K54 bắn ra”

leftcenterrightdel
Vũ Tuấn Long dùng súng bắn vào nhóm người nhà bà Hà. 

Tại Bản kết luận giám định pháp đối với bà Trần Thị Thu Hà, tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân là 32%. Thương tích trên do đạn bắn gây nên.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 44/2012/HS-ST ngày 26/6/2019 TAND quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng tuyên Vũ Tuấn Long 5 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Vũ Tuấn Long kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Người bị hại là bà Trần Thị Thu Hà kháng cáo hủy án để điều tra xét xử lại với lý do yêu cầu xét xử bị cáo về các tội “Giết người” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Ngày 21/11/2013 TAND TP Hải Phòng tuyên án phúc thẩm, quyết định: Giữ nguyên Bản án sơ thẩm; Kiến nghị đối với các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm tiếp tục điều tra, truy tố đối với hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng đối với Vũ Tuấn Long và những đối tượng gây rối trật tự công cộng theo quy định.

Vi phạm về thu thập, bảo quản, kiểm tra đánh giá vật chứng, dữ liệu điện tử

Ngày 6/12/2019 VKSND TP Hải Phòng có báo cáo đề nghị VKSND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị giám đốc hủy bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra xét xử lại do có vi phạm về việc chuyển vật chứng; giám định vật chứng; tạm đình chỉ vụ án và bỏ lọt tội phạm.

Theo kháng nghị của VKSND cấp cao tại Hà Nội: Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình điều tra và tại các phiên tòa, các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã có nhiều vì phạm nghiêm trọng trong quá trình giải quyết vụ án.

Theo đó, toàn bộ hình ảnh sự việc phạm tội của bị cáo Vũ Tuấn Long đã được hệ thống camera của gia đình ông Nguyễn May Minh và 1 chiếc camera lắp tại nhà anh Lê Xuân Tùng ghi lại.

Cơ quan điều tra lập biên bản thu giữ dữ liệu camera sao chép dữ liệu hình ảnh trong đầu thu camera của nhà ông Mình vào trong 1 USB, niêm phong rồi bàn giao cho Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng để giám định.

leftcenterrightdel
 Hành vi manh động của Vũ Tuấn Long và đồng phạm. 
Tuy nhiên, vật chứng vụ án là 1 USB được lưu trong hồ sơ lại có nội dung thu giữ từ camera nhà anh Lê Xuân Tùng, không phải là USB đã được Cơ quan điều tra thu giữ và cung cấp cho Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng để giám định.

Như vậy, Cơ quan điều tra cấp sơ thẩm có sai sót, nhầm lẫn trong việc chuyển giao chứng cứ; vi phạm Điều 105, 107 Bộ luật Tố tụng hình sự về thu thập, bảo quản vật chứng, phương tiện, dữ liệu điện tử.

Theo tài liệu chứng cứ trong hồ sơ thể hiện Vũ Tuấn Long sử dụng khẩu súng bắn gây ra vết thương xuyên thấu đùi bà Trần Thị Thu Hà, sau đó còn tiếp tục lên đạn và bắn một phát nữa nhưng đạn không nổ, có dấu hiệu phạm tội “Giết người”.

Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra thu giữ được 1 viên đạn, đầu đạn, Vũ Tuấn Long khai do chưa sử dụng súng, bị luống cuống nên viên đạn rơi ra ngoài. Trong khi bị hại và người làm chứng đều khai nhìn thấy Long lên đạn hai lần.

Kết quả giám định đối với dữ liệu hình ảnh do camera thu được cũng thể hiện Long có hành vi lên đạn 2 lần (BL 70), Cơ quan điều tra không trưng cầu giám định để xác định đối với viên đạn thu giữ tại hiện trường có dấu vết kim hỏa tác động vào chưa, lý do viên đạn không nổ, tư thế, vị trí bắn...để xác định đúng tội danh đối với Vũ Tuấn Long.

 Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và phạm tội

Vũ Tuấn Long khai nhặt được khẩu súng ở khu vực cảng Đình Vũ vào chiều hôm trước khi xảy ra vụ việc và cất giấu trong túi xách đeo trên người, do bận đi làm nên chưa mang khẩu súng đi giao nộp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Long thay đổi lời khai rằng nhặt được khẩu súng lúc 10 giờ 30 phút cùng ngày xảy ra vụ việc nên chưa kịp giao nộp cho cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, hành vi của Vũ Tuấn Long có dấu hiệu của tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Quá trình điều tra vụ án thể hiện một số đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra nhưng không đưa các tài liệu tố tụng vào hồ sơ vụ án. Tại bản án hình sự phúc thẩm thể hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng, nhưng không nhập vào vụ án này để điều tra là không đúng quy định.

VKSND cấp cao kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 80/2019/HS-PT ngày 21/11/2019 của TAND TP Hải Phòng. Đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 80/2019/HS-PT của TAND TP Hải Phòng và Bản án hình sự sơ thẩm số 44/2019/HSST ngày 26/6/2019 của TAND quận Ngô Quyền, Hải Phòng để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật

Báo Bảo vệ pháp luật trước đó đã có bài viết phản ánh về những mâu thuẫn chưa được làm sáng tỏ trong bản án do TAND hai cấp Hải Phòng đã tuyên.

 

Hà Nhân