leftcenterrightdel
 Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: TTBC)

Theo đó, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn (Ngân hàng SCB) được xét hỏi đầu tiên. Bị cáo này bị truy tố tội "tham ô tài sản", "vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Bị cáo Văn bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt của Ngân hàng SCB hơn 192.000 tỉ đồng và gây thiệt hại số nợ lãi suất phát sinh hơn 101.200 tỉ đồng.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn là người đầu tiên bị mời lên bục xét hỏi. Bị cáo thừa nhận hành vi mà cáo trạng nêu đối với bị cáo là đầy đủ. Bị cáo này cũng biết việc bị cáo Trương Mỹ Lan không có vai trò gì trong SCB, bị cáo chỉ là người làm thuê. Bị cáo biết trên là khoản vay do bị cáo Lan vay cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bị cáo Văn cũng thừa nhận tất cả khoản vay này là không phù hợp pháp luật. "Bị cáo tin tưởng bằng tài năng của bị cáo Trương Mỹ Lan sẽ giúp cho SCB tái cơ cấu. Rất cần sự nương tựa để trên cơ sở đó giải quyết vấn đề quá khứ, nên khi có khoản vay đến dự án và tài sản đảm bảo có giá trị nên bị cáo tin tưởng", bị cáo Văn khai tại tòa.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty quản lý bất động sản Windsor) tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: TTBC)

Bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty quản lý bất động sản Windsor) cũng thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố.

Bị cáo cho biết là cháu ruột của bà Lan, được bà Lan yêu thương từ nhỏ nên gọi bà Lan là mẹ. Bị cáo gần gũi, được bà Lan cho ăn học, cho làm việc cùng nên rất hiểu bà Lan, bà Lan cho bị cáo cảm giác được an toàn và niềm tin với bà Lan. Hơn nữa đến khi làm việc trong Tập đoàn thấy mọi người rất lăn xả và cống hiến cho bà Lan nên bị cáo rất tin tưởng.

Bị cáo thừa nhận biết bà Lan thực tế nắm gần như tuyệt đối cổ phần tại Ngân hàng SCB. Hành vi của bị cáo sai với pháp luật thì bị cáo xin chấp nhận, nhưng với những gì được bà Lan dạy từ nhỏ thì bị cáo chỉ biết tin tưởng bà Lan.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Mỹ Lan (áo tím nhạt) trong phiên xét xử sáng ngày 7/3. (Ảnh: TTBC)

Các bị cáo khác Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB); Tạ Chiêu Trung (cựu phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SCB); Nguyễn Phương Anh (phó Tổng giám đốc Công ty Saigon Peninsula); Dương Tấn Trước (Tổng giám đốc Công ty Tường Việt)... trong phiên xét hỏi đầu tiên cũng đều thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi đối với các bị cáo khác.

Mai Phong - Việt An - Đại Lánh