Chiều 17/7, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án liên quan đến kit-test COVID-19 xảy ra tại Học viện Quân y, Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và một số đơn vị liên quan đã kết thúc phần xét hỏi, Tòa chuyển sang phần tranh luận, Đại diện Viện kiểm sát Quân sự Trung ương đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm, theo hướng giảm án cho các bị cáo.

Về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) từ 15 năm tù xuống còn 13 năm tù; bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) từ 15 năm tù xuống còn 13 năm tù; bị cáo Hồ Anh Sơn (Thượng tá, cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y) từ 12 năm tù xuống còn 10 năm tù.

leftcenterrightdel
Các bị cáo: Phan Quốc Việt (ngoài cùng bên trái), Hồ Anh Sơn (giữa), Trịnh Thanh Hùng (ngoài cùng bên phải) tại phiên tòa phúc thẩm.

Về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, đại diện Viện kiểm sát đề nghị giảm án cho bị cáo Phan Quốc Việt từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Hiệu (Đại tá, cựu Trưởng phòng Trang bị vật tư, Học viện Quân y) từ 7 năm tù xuống còn 5 năm tù; Lê Trường Minh (Thiếu tá, cựu Trưởng ban Hóa dược, Học viện Quân y) từ 6 năm tù xuống còn 4 năm tù, Ngô Anh Tuấn (Thiếu tá, cựu Trưởng phòng Tài chính, Học viện Quân y) từ 4 năm xuống còn 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Vũ Đình Hiệp (Phó tổng Giám đốc Công ty Việt Á) từ 6 năm xuống còn 4 năm tù.

Như vậy, đối với bị cáo Phan Quốc Việt, cộng với bản án 29 năm tù trong vụ án kit test COVID-19 xảy ra tại Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương liên quan, tổng hợp hình phạt chung cả hai bản án là 30 năm tù.

Tương tự, 2 bị cáo khác cũng đã lĩnh án cùng bị cáo Phan Quốc Việt trong vụ án trên là Trịnh Thanh Hùng 14 năm tù và Lê Đình Hiệp 15 năm tù. Sau khi tổng hợp, hình phạt chung cả 2 bản án, bị cáo Hùng phải chấp hành hình phạt là 27 năm tù và bị cáo Hiệp phải chấp hành hình phạt là 19 năm tù.

Đối với kháng cáo của bị đơn dân sự là Công ty Việt Á, đại diện Viện kiểm sát Quân sự Trung ương cho rằng không có cơ sở chấp nhận, nên đề nghị HĐXX phúc thẩm bác bỏ. 

Theo đại diện Viện kiểm sát Quân sự Trung ương, vụ án kit test Việt Á xảy ra tại Học viện Quân y và các đơn vị liên quan có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện hành vi phạm tội, nhằm trục lợi cá nhân.

Trong đó, bị cáo Trịnh Thanh Hùng và Phan Quốc Việt đã thông đồng với nhau, gian dối để được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tạm thời và sau đó cấp phép lưu hành chính thức đối với sản phẩm kit-test COVID-19, từ đó gây thiệt hại gần 19 tỉ đồng cho ngân sách Nhà ngước – khoản tiền chi cho đề tài nghiên cứu kit-test.

Bị cáo Hồ Anh Sơn đã không trung thực, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như cam kết trong quá trình nghiên cứu công trình khoa học – công nghệ.

Các bị cáo Nguyễn Văn Hiệu, Ngô Anh Tuấn, Lê Trường Minh nguyên là sĩ quan tại Học viện Quân y đã không tuân thủ quy định, không đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, nâng giá sản phẩm phòng, chống dịch lên nhiều lần, gây thiệt hại hơn 27 tỉ đồng cho Học viện Quân y.

Đại diện Viện kiểm sát đánh giá, tại phiên phúc thẩm, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thái độ, nhận thức và sự hợp tác tích cực với cơ quan điều tra nhằm làm sáng tỏ vụ án. Nhiều bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, có đóng góp trong việc đẩy lùi dịch bệnh COVID-19… Đây là những tình tiết mới cần được xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

Đối với bị cáo Phan Quốc Việt, đại diện Viện kiểm sát Quân sự Trung ương ghi nhận Công ty Việt Á đã nộp thêm 200 triệu đồng để khắc phục cho bị cáo. Bản thân bị cáo Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á có đóng góp công sức, máy móc cho công tác phòng, chống dịch bệnh…

Tương tự, đối với bị cáo Trịnh Thanh Hùng, trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính, vợ bị cáo nộp thêm 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả, đồng thời xuất trình nhiều giấy khen, bằng khen của người thân, được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có đơn xin Tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đối với bị cáo Hồ Anh Sơn cũng đã xuất trình một số bằng khen, được ghi nhận có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh… nên cần giảm một phần hình phạt để đảm bảo tính khoan hồng của pháp luật…

Cũng theo đại diện Viện kiểm sát Quân sự Trung ương, các bị cáo còn lại cũng đều thừa nhận hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra... nên cũng được đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Hồng Nguyên