Sáng ngày 28/10, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Thị Lan Anh bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội "Giết người" và tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hai bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (31 tuổi) và Nguyễn Thị Lan Anh (29 tuổi) bị cáo buộc bạo hành con gái ruột của Lan Anh trong nhiều ngày như thời trung cổ dẫn đến tử vong.

Phần thủ tục, Hội đồng xét xử thông báo hoãn phiên tòa vì 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh vắng mặt (trong đó 2 luật sư có đơn xin hoãn, 1 không có lý do).

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo hành hạ cháu bé 3 tuổi đến chết được đưa đến tòa từ khá sớm. Ảnh: D.T.

Được biết, trong vụ án này có 7 luật sư cùng tham gia bào chữa cho 2 bị cáo Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh. Trong đó, có 6 luật sư bào chữa cho cha dượng Nguyễn Minh Tuấn và 3 luật sư bào chữa cho Nguyễn Thị Lan Anh (mẹ ruột).

Bảo vệ quyền lợi cho cháu bé 3 tuổi có 2 luật sư gồm luật sư Nguyễn Anh Thơm và Luật sư Nguyễn Thị Hường.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết: “Thành phần xét xử sắp tới khi phiên tòa được mở lại sẽ thay đổi một thẩm phán. Thẩm phán Nguyễn Đăng Phong sẽ thay bằng thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, hiện là Chánh án TAND Hà Nội”.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính làm thẩm phán phiên xử sắp tới sẽ công tâm, khách quan xử lý nghiêm các đối tượng theo đúng Pháp luật.

Về vụ án, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng đưa ra quan điểm: “Hành vi phạm tội Giết trẻ em của 2 vợ chồng không chỉ là có tính chất côn đồ mà thực hiện tội phạm một cách man rợ theo quy định tại điểm i, Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Hành vi phạm tội của 2 bị cáo là rất ác độc, man rợ khi tra tấn cháu đến tử vong trong đau đớn tột cùng. Hành vi phạm tội của chúng đã bắt đầu kể từ ngày 05/3/2020 bà ngoại cháu đưa sang chơi với mẹ đẻ. Đỉnh điểm của sự tra tấn dã man làm cháu tử vong là từ 8h sáng 29/3/2020 đến 02h sáng 30/3/2020 với 06 lần chúng thay nhau đánh đập dã man tàn bạo cháu không tiếc thương của tình người, chứ chưa nói đến tình mẫu tử”.

leftcenterrightdel
 Cha dượng Nguyễn Minh Tuấn nhiều lần đánh đập, tra tấn cháu bé 3 tuổi. Ảnh: D.T.

Theo cáo trạng, năm 2018, sau khi ly hôn, Lan Anh cùng Tuấn kết hôn và có con chung. Một năm sau họ thuê căn hộ trên đường Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa để sinh sống.

Do cả 2 thường sử dụng ma túy nên đầu tháng 2, Tuấn bỏ ra 2,3 triệu đồng để mua hàng cấm về giấu trong nhà trọ dùng dần.

Kết luận điều tra nêu rõ, ngày 5/3, Lan Anh xin mẹ đẻ đón bé N.N.M. (SN 2017, con gái của Lan Anh và người chồng trước) sang chơi. Thấy bé M. không nghe lời nên cả hai đã phạt bé gái ngồi trong chậu nhựa nhiều lần nhưng không đánh đập gì.

Do cháu M. không xin lỗi nên từ sáng ngày 29/3 đến rạng sáng 30/3 Tuấn và Lan Anh đã liên tục đánh và hành hạ cháu M. bằng việc bắt quỳ trong chậu và thay nhau dùng cán chổi bằng kim loại đánh, dùng tay tát cháu bé.

Sau khi sử dụng ma túy, Tuấn tiếp tục đánh cháu M. Đến chiều 29/3, khi thấy cháu M. đã mệt lả, cả hai mới đưa cháu đi tắm rửa và cho lên gác nằm ngủ.

Đến khoảng 8h ngày 30/3, lúc này cháu M. đang nằm trên gác xép có biểu hiện khó thở nên Lan Anh cùng Tuấn hô hấp nhân tạo để cấp cứu. Sau đó Lan Anh điện thoại cho bố chồng nhờ đưa cháu M. đi cấp cứu.

Đến khoảng 11h cùng ngày thì cháu M. tử vong do chấn thương sọ não. Do phát hiện cơ thể cháu M. có nhiều dấu vết ngoại lực tác động nên bệnh viện đã báo công an.

Ngày 30/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh về tộI “Giết người và tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo kết luận điều tra, bà Vũ Thị Dự (bà ngoại của cháu M., đại diện bị hại) không yêu cầu bồi thường dân sự nhưng đề nghị xử nghiêm hành vi của Lan Anh và Tuấn.

 

Trần Vũ