16 vị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ, nhân viên y tế hầu tòa

Ngày 21/9, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 16 bị cáo nguyên lãnh đạo, cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Đắk Lắk về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
  Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong đó, các bị can gồm: Nguyễn Hữu Huyên, Nguyễn Đình Diệm, Cao Thị Ninh và Nguyễn Xuân Hải bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 Điều 222 BLHS năm 2015.

Các bị can: Doãn Hữu Long, Nguyễn Đình Quân, Nguyễn Hữu Thông, Lê Thị Thanh Bình, Nguyễn Sỹ, Tô Thị Hà, Lê Na Tơr, Võ Văn Hiến, Trần Việt Hùng, Nguyễn Thị Huyền và Nguyễn Thị Trang bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999.

Ngoài ra, bị can Mai Xuân Vinh cũng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điểm d khoản 1 Điều 360 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, năm 2014, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua thuốc khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015 do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Sau đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã thành lập tổ chuyên gia đấu thầu, tổ giúp việc thực hiện việc đấu thầu thuốc.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đấu thầu mua thuốc khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập năm 2014-2015 tại Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra nhiều sai phạm. Dẫn đến, gây thiệt hại tổng cộng 5,7 tỉ đồng, gồm giá trị chênh lệch do xét duyệt trúng thầu sai nhóm 14 mặt hàng thuốc.

Thông tin bất ngờ từ Sở Y tế

Liên quan đến vụ án, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi TAND tỉnh Đắk Lắk. Theo nội dung văn bản, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời điểm xảy ra vụ án đấu thầu thuốc vào năm 2014, có nhiều nguyên nhân khách quan như lần đầu tiên tổ chức đấu thầu theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/1/2012 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính.

leftcenterrightdel
Bị cáo Doãn Hữu Long (người mặc áo vest đen) nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk và các bị cáo tại phiên tòa.
Hơn nữa, các cá nhân tham gia công tác đấu thầu đa số là các công chức, viên chức có trình độ chuyên môn y, dược... nhưng chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác đấu thầu, chưa có kinh nghiệm về đấu thầu thuốc.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, việc chưa ban hành kịp thời các văn bản, hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền về việc xác định nhóm thuốc tại thời điểm tổ chức lựa chọn nhà thầu gây khó khăn, vướng mắc cho Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung.

Hơn nữa, tại thời điểm xảy ra vụ án, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn rõ ràng về việc xác định nhóm thuốc theo phạm vi chứng nhận GMP và dạng bào chế được ghi trên giấy phép lưu hành của sản phẩm. Do đó, việc xác định sai nhóm thuốc đối với 14 mặt hàng sai nhóm của các cá nhân khi tham gia chấm thầu là do lỗi nhận định khách quan.

Sở Y tế Đắk Lắk cho rằng, sai sót do lỗi nhận định khi chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể xảy ra ở phần lớn các Sở Y tế trên cả nước tại thời điểm đó. Hầu hết Sở Y tế các tỉnh, thành đều phê duyệt kết quả trúng thầu sai nhóm đối với 14 mặt hàng thuốc này như Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, các cá nhân tham gia công tác đấu thầu là cán bộ y tế có nhiều thành tích cống hiến cho ngành, các cá nhân đã hoàn thành công việc được giao với tinh thần, thái độ tích cực, trách nhiệm, công minh, không nhằm mưu cầu lợi ích cá nhân.

Mặt khác, một số cá nhân sau khi xảy ra sai phạm vẫn tiếp tục tình nguyện xin đi làm việc trong hoàn cảnh dịch COVID-19 bùng phát, chung tay cùng ngành y tế chống dịch.

Riêng đối với các ông: Nguyễn Hữu Huyên, Nguyễn Đình Quân và Nguyễn Đình Diệm kể từ đầu tháng 6/2021 đã tích cực tham gia vào các Tổ phòng, chống COVID-19 của Sở Y tế, trực tiếp hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh…

"Sở Y tế đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực, tích cực trong công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của các cá nhân như đã nêu trên; trong quá trình công tác đã có nhiều thành tích được các cấp thẩm quyền ghi nhận, khen thưởng; phần lớn gia đình các bị cáo có truyền thống cách mạng, gia đình có công. Hơn nữa, hiện nay nhiều bị cáo sức khỏe yếu, có bệnh mạn tính và tinh thần giảm sút…" - nội dung văn bản của Sở Y tế nêu.

Từ những cơ sở nói trên, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kính mong HĐXX cân nhắc đánh giá một cách khách quan, toàn diện hành vi sai phạm của các bị cáo trong từng hoàn cảnh thời gian cụ thể...

Hiện phiên tòa vẫn đang tiếp tục được xét xử./.

Nguyễn Quân