TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kêu oan của bị cáo Nguyễn Xuân Thu (38 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội) và Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi, ở huyện An Dương, Hải phòng) về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm vào cuối tháng 12/2019, 

Trước đó, theo cáo trạng của VKSND TP Hải Phòng, ngày 15/1/2018, lực lượng chức năng TP Hải Phòng kiểm tra cơ sở gia công thực phẩm chức năng của bà Đào Thị Chúc (tại tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) và phát hiện tại đây có sản phẩm chức năng mang tên Vinaca ung thư Co 3.2, trên ghi đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Vinaca (địa chỉ số 17b/40 Cự Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm được quảng cáo chữa ung thư làm bằng bột than

Qua xác minh tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cơ sở của Đào Thị Chúc chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để sản xuất sản phẩm thực phẩm Vinaca ung thư Co 3.2. Sản phẩm này cũng chưa đăng ký công bố chất lượng và không đủ điều kiện lưu hành.

Làm việc với cơ quan chức năng, Đào Thị Chúc cho biết đã nhập tro đốt từ tre, nứa... của Công ty TNHH Hồng An Phong (trụ sở xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP Hải Phòng, do Nguyễn Văn Tuấn làm Giám đốc) về nghiền thành bột rồi hòa với nước hoặc đóng thành viên nang để làm thành Vinaca ung thư Co 3.2  và các sản phẩm nhãn hiệu Vinaca khác.

Ngày 13/4/2018, Sở Y tế Hải Phòng có công văn yêu cầu các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trên địa bàn không được kinh doanh sản phẩm Vinaca ung thư Co 3.2, vốn được Vinaca quảng cáo là có thể chữa ung thư.

Ngày 20/4/2018, Công an TP Hải Phòng tiến hành khởi tố để điều tra vụ "Thực phẩm chức năng có thể chữa ung thư" làm từ bột than tre của Công ty TNHH Vinaca. Đến ngày 2/5/2018, Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Công ty TNHH Vinaca, chủ mưu sản xuất "thực phẩm chức năng có thể chữa ung thư" và là chồng của Đào Thị Chúc bị bắt.

Nguyễn Văn Tuấn cũng bị bắt ngày 24/5/2018. Khi điều tra, Công an thành phố Hải Phòng đã ủy thác điều tra đến 27 cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố trong cả nước như: Điện Biên, Bình Định, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Bình,TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội... để thu thập tài liệu liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Vinaca.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Xuân Thu và Nguyễn Văn Tuấn tại phiên xét xử sơ thẩm

Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định, tất cả sản phẩm Vinaca là hàng giả về hàm lượng, không đúng với các thành phần trong đăng ký tiêu chuẩn chất lượng và kiểm định chất lượng sản phẩm.

Tại phiên tòa sơ thẩm Thu thừa nhận hành vi song cho rằng, các sản phẩm đều mang nhiều giá trị cho môi trường và người tiêu dùng. Các sản phẩm Vinaca không chứa độc tố mà có chất bí mật là "vàng nano".

Bị cáo giải thích, vàng nano dễ bị oxi hóa và mất tác dụng khi gặp các chất độc nên phải tiến hành ngâm thử chai lọ. Khi cơ quan chức năng bắt quả tang các công nhân đang đốt than tre và đóng gói viên nang, thực chất là ngâm thử chai lọ. Sau đó, bị cáo sẽ chỉ đạo việc ngâm ủ, rung lắc trong nhiều tháng, đưa vào máy thổi CO2 và chuyển đi đóng gói.

TAND Hải Phòng xác định có đủ cơ sở cáo buộc Thu và Tuấn sản xuất hàng giả là thực phẩm. Tòa đã tuyên phạt hai bị cáo lần lượt mức án 22 năm và 17 năm.

leftcenterrightdel
 Rùng mình quy trình sản xuất viên nang bằng than

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định, từ khi điều tra, truy tố, Thu giải thích vòng vo, không thừa nhận hành vi nên cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 22 năm tù là phù hợp.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thu (Tổng giám đốc Công ty TNHH Vinaca) ngoan cố cho rằng, không dùng than tre để đóng gói thành viên nang chữa bệnh ung thư như cáo buộc.

Còn bị cáo Tuấn được hưởng các tình tiết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy nhiên, bị cáo Tuấn không có tình tiết mới để xem xét.

Tòa phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên mức án với hai bị cáo.

Nhóm PV