Năm 1983, 13 thành viên gia tộc Gambino bị toà án liên bang kết tội liên quan đến ma tuý.


Trong nhóm này, có Gene, em trai của John Gotti và bạn thân của hắn, Angelo "Quack Quack" Ruggiero - kẻ nổi tiếng bởi thói quen nói luôn mồm. Điều Ruggiero không hay biết là cơ quan điều tra liên bang đã theo dõi các cuộc điện thoại của hắn từ năm 1980, và có trong tay những bản ghi lại nội dung các cuộc đàm thoại này, từ công việc của gia tộc, hoạt động buôn bán ma tuý đến những lời nói xấu nhằm vào Castellano.

Ruggiero đành tới ông trùm phó Aniello Dellacroce để nhờ giúp đỡ.  Dellacroce tìm cách trì hoãn trong gần 2 năm, song Castellano rất kiên quyết. Hắn muốn xem bản ghi lời của Ruggiero bởi sắp đến thời điểm diễn ra phiên toà của chính "bố già" này, nên Castellano muốn biết lũ đàn em làm gì vụng trộm sau lưng ông ta. Đến lúc này, Dellacroce đã 70 tuổi, và sắp chết vì ung thư, nên không thể giúp gì được nữa. Tuy nhiên, gã bạn nối khố của Ruggiero, John Gotti quyết định giúp bạn.

Ngày 2-12-1985, Dellacroce chết bệnh. Ruggiero và Gotti ở vào tình thế cực kì nguy hiểm. Song, bản thân ông trùm Castellano cũng vậy. Nếu "Paul Lớn" muốn lấy mạng Ruggiero và Gotti, nhánh Manhattan chắc chắn sẽ gây chiến với toàn bộ gia tộc, đe doạ phá huỷ gốc rễ của tổ chức tội phạm đang thống trị thành phố New York. Và quyết định không tới đưa ma Dellacroce của Castellano là giọt nước tràn li cuối cùng. Với toàn bộ nhánh Manhattan, đó là sự vô lễ không thể tha thứ.

 

Ông trùm John Gotti lên nắm quyền bằng bạo lực
Ông trùm John Gotti lên nắm quyền bằng bạo lực

 

Ngày 16-12, các khu phố ở trung tâm Manhattan vào giờ cao điểm đầy chật người đi lại mua sắm đồ Giáng sinh. Một chiếc Lincoln Continental màu đen mắc kẹt giữa dòng người xe qua lại như mắc cửi. Tommy Bilotti cầm lái, Paul Castellano ngồi ghế trước. Cả hai đang hướng đến nhà hàng Sparks Steak House ở khu phố nằm giữa Đại lộ 2 và 3 để tham dự cuộc họp do Frank DeCicco tổ chức.

Xe của Castellano đến nơi hẹn lúc 5h30. Khi ông trùm vừa mở cửa ra ngoài, một nhóm sát thủ ập tới. Castellano và Bilotti dính 6 phát đạn mỗi người, chết trên vũng máu. Trong vòng vài tuần sau đó, báo chí New York tuyên bố John Gotti, kẻ đã tổ chức vụ ám sát trên, trở thành ông trùm mới của gia tộc Gambino. Trong một quyết định liều lĩnh, hắn đã lật đổ một ông trùm không được lòng đàn em, tránh một cuộc nội chiến trong gia tộc và hơn cả, tự cứu mình. Con đường thăng tiến của John Gotti giống hệt thần tượng của hắn, Albert Anastasia "Phu đào mả".

"Don" (ông trùm) Gotti có lẽ là tay mafioso khét tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ, ngang ngửa với ông trùm huyền thoại Al Capone. Cục súc, bẳn tính song cũng giống như Capone, Gotti luôn xuất hiện trước công chúng với vẻ ngoài lịch sự, điệu đàng. Sau khi soán ngôi, Gotti chỉ định Frank DeCicco làm phó tướng. Rất nhiều những đối tác mafia của Gotti muốn hắn rút ra bài học kinh nghiệm khôn ngoan từ Carlo Gambino, gần như vô danh với công chúng và chỉ điều khiển hoạt động của gia tộc ở sau rèm. Song, đó không phải là tính cách của Gotti. Và chính điểm yếu chí mạng này đã biến Gotti trở thành Don cuối cùng của gia tộc Gambino.

 

  (còn nữa)

Theo  PL&XH