Nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Thanh Hùng, cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ thừa nhận sai phạm.

Bị cáo Hùng nói, quá trình phê duyệt, triển khai đề tài cấp Quốc gia về nghiên cứu kit test COVID-19, Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Học viện Quân y chủ trì, phối hợp Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện trong bối cảnh dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hồ Anh Sơn và Phan Quốc Việt. 

Cựu Phó Vụ trưởng Trịnh Thanh Hùng cho rằng, kể từ khi bắt đầu nghiên cứu đề tài này, bị cáo mong muốn có kit test sớm nhất, nhanh nhất và chất lượng nhất để sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch, nếu như dịch bệnh vào Việt Nam.

Sai phạm của bị cáo là vô tình mắc phải chứ không cố tình. Kính mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo sớm trở về với gia đình, chăm sóc mẹ già đau ốm.

Bị cáo Trịnh Thanh Hùng bị đề nghị mức án 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Thanh Hùng. 

Còn bị cáo Hồ Anh Sơn, cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y nói, bản thân từng là đảng viên, đứng trong hàng ngũ của Đảng, vì sai phạm đã bị khai trừ. Bị cáo Sơn nói thấy vô cùng hối tiếc.

Bị cáo Hồ Anh Sơn cũng bày tỏ, bản thân có 30 năm công tác đầy tự hào, bị cáo nhận thức sai phạm của mình đã ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, ảnh hưởng tới lực lượng quân đội, nhất là Học viện Quân y, nơi bị cáo công tác.

“Bị cáo vẫn sẽ dấn thân, tuy nhiên, sẽ đi con đường khác, hợp pháp và không có phiên tòa như ngày hôm nay nếu thời gian có thể quay trở lại. Vì sai phạm của bị cáo đã đẩy gia đình bị cáo đến sự khốn cùng cả về tinh thần và vật chất”, bị cáo Hồ Anh Sơn nói.

Cựu Thượng tá Hồ Anh Sơn cũng cũng gửi lời cảm ơn cơ quan tố tụng, đại diện Viện kiểm sát vì đã chỉ ra những sai phạm của bị cáo.

Bị cáo Hồ Anh Sơn mong muốn Hội đồng xét xử xem xét căn chung cư cũ bởi đây là chốn dung thân duy nhất của cả gia đình bị cáo.

Bị cáo Hồ Anh Sơn, bị đề nghị mức án từ 11 – 13 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

leftcenterrightdel
 Chiều 29/12, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án đối với 7 bị cáo. 

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á trình bày và mong tòa xem xét công trạng, cũng như bối cảnh phạm tội của bị cáo. Bị cáo hoàn toàn vì lợi ích chung của đất nước. Mong Hội đồng xét xử xem xét giá trị của kit Việt Á trong dịch bệnh để cho bị cáo mức án thấp hơn có thể.

Phan Quốc Việt bị đề nghị mức án 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và từ 10 – 11 năm tù về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt Việt bị đề nghị từ 25 – 26 năm tù.

Các bị cáo còn lại là Nguyễn Văn Hiệu (cựu Đại tá, cựu Trưởng phòng trang bị Vật tư), Ngô Anh Tuấn (cựu Thiếu tá, cựu Trưởng phòng Tài chính); Lê Trường Minh (cựu Thiếu tá, cựu Trưởng ban Hóa dược); Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) nói lời sau cùng đều nhận thức được hành vi sai phạm của mình.

Các bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, bối cảnh phạm tội có thể hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Các bị cáo Nguyễn Văn Hiệu bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 7 – 8 năm tù; Ngô Anh Tuấn bị đề nghị từ 3 – 5 năm tù; Lê Trường Minh bị đề nghị mức án từ 6 – 7 năm tù;

Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á bị đề nghị mức án từ 6 – 7 năm tù.

Theo công bố của Chủ tọa phiên tòa, vào 15h chiều mai (ngày 29/12), Hội đồng xét xử sẽ tuyên án đối với 7 bị cáo.

 

Vũ Phương