Theo chân lực lượng dẫn giải, Chu Văn Long (SN 1988, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bước vào phòng xử án trong sự ngóng đợi của người thân. Đôi mắt của gã đượm buồn, ngân ngấn lệ khi nhìn thấy bóng dáng cha, mẹ già. Và rồi, vẫn đôi mắt ấy nhưng lại mang chút nhớ thương một chút xót xa khi lướt qua người phụ nữ ngồi ở ghế dành cho người bị hại cũng là vợ của mình…

Duyên phận đã dẫn lối cho Long gặp N.T.H.T (SN 1984) rồi yêu rất tình cờ. Sau thời gian tìm hiểu, năm 2013, đôi bạn quyết định về chung một nhà, thề hẹn cùng nhau sống đến “răng long, đầu bạc”. Sau 5 năm xây dựng hạnh phúc, vợ chồng trẻ có thêm hai mụn con, không giàu có nhưng vẫn đủ đầy, ai nhìn vào cũng ao ước, thèm muốn…

Cuộc sống của đôi vợ chồng cứ bình lặng trôi qua nhưng ai đâu được chữ “ngờ”. Giữa hai vợ chồng bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt bởi bất đồng trong quan điểm cùng những nghi ngờ về biểu hiện bất thường của vợ.

Trong thời điểm này, Long điện thoại của T. thường xuyên có cuộc gọi, tin nhắn từ số của người bạn làm ăn tên D. (SN 1989, trú quận Cẩm Lệ). Long sinh nghi, gặng hỏi ai  nhắn tin đến thì T. giải thích tin nhắn liên quan đến công việc, giật vội điện thoại rồi xóa tin nhắn đi.

Một lần khác, bị cáo tình cờ  đọc được tin nhắn của D. gửi đến cho vợ với nội dung “anh sẽ làm tất cả vì em”, “chiều mai gặp anh sẽ xử em”…

Mối nghi ngờ này càng khiến quan hệ giữa hai vợ chồng trở nên bất hòa và thường xuyên cãi vã. Sau nhiều lần cơm không lành, canh chẳng ngọt, vợ chồng Long nộp đơn ly hôn ra tòa.

Trong thời gian chờ tòa giải quyết, vì vẫn rất yêu vợ và rất thương con nên Long cố níu kéo, mong cứu vãn được cuộc hôn nhân đã đi đến bước đường cùng này nhưng chỉ nhận được câu trả lời “không muốn về ngôi nhà này nữa” từ vợ.

Dĩ nhiên, yêu thì chẳng bao giờ có tội tình gì, nhưng khổ nỗi tình yêu của Long  lại đang dần dần rơi vào bế tắc. Những lời thú nhận của vợ như dao đâm vào tim khiến anh ta cả đêm không ngủ vì uất ức, đau khổ. Đau khổ vì vợ muốn rời đi, vì cơn ghen tuông khi nghĩ đến những người con trai khác nhắn tin, ong bướm dập dìu quanh vợ mình…  

Và rồi cơn ghen vô lối ấy đã biến thành “bóng đen”, khiến người đàn ông thất bại trong tình yêu, nảy sinh ý định muốn giết vợ… Đỉnh điểm trong một ngày cuối tháng 11/2018, Long đã cầm dao đe dọa giết T. nhưng được cha của mình biết được và ngăn cản.

Ra tay không thành với vợ, đến sáng ngày 29/12/2018, Long lại gọi điện thoại cho anh D. hẹn gặp uống cà phê nói chuyện về quan hệ giữa D. và vợ mình. D. đồng ý gặp nhau vào buổi chiều.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Long tại phiên tòa xét xử  sơ thẩm ngày 16/7

Đến khoảng 15h cùng ngày Long gọi điện cho D. để gặp mặt như đã hẹn nhưng D. cùng vợ đón xe về quê ở Quảng Ngãi. Long tức giận, nghĩ rằng D. đang cố tình lừa mình nên yêu cầu T. gọi điện cho D.

Long nói với T: “gọi điện thoại cho D. bảo quay lại gặp tôi, nếu không tôi giết bà đấy”. T. liền gọi điện thoại cho D. nói quay lại gặp Long nhưng D. vẫn cương quyết không quay lại và hẹn hôm sau gặp. T. nói lại với chồng việc anh D. không quay lại được càng khiến Long bực tức và cãi nhau. Trong lúc cãi nhau, gã xuống bếp lấy con dao với mục đích đâm T.

Thời điểm bị cáo xuống bếp lấy dao, T đã gọi điện cho Công an phường trình báo mình bị chồng đe dọa giết. Khi Long bước vào phòng thấy T đang điện thoại thì giật lấy, tiếp tục lời qua tiếng lại.

Ít phút sau, phát hiện có Công an đến, Long  liền xông đến khống chế T ở trên giường, cầm dao đâm vào vùng cổ vợ.

Khi bị cáo đâm nhát thứ ba thì lực lượng Công an xông vào phòng, lúc này con dao vẫn đang nằm trên cổ T. T được đưa đi cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng với tỷ lệ thương tích 17%.

Đứng trước bục khai, đối diện với HĐXX, nhắm nghiền đôi mắt, hồi tưởng lại những gì đã xảy ra, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như cáo trạng mà đại diện VKS công bố. Nhưng lý giải về hành động của mình, Long cho biết: “Bị cáo chỉ đọc được tin nhắn của vợ với D chưa chứng kiến gì khác. Nhưng nghĩ đến việc nội dung tình cảm giữa vợ với người đàn ông khác là bản thân lại không giữ được bình tĩnh. Lúc đầu bị cáo chỉ muốn ngăn cản mối quan hệ giữa vợ và D, muốn níu kéo vợ quay về nhưng sau đó do bực tức, không kiểm soát được hành vi mới ra tay với vợ như vậy.”

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa mình và D, T. cho biết mình và D. chỉ là bạn bè, nhắn tin, quan tâm hỏi han nhau nhưng thực chất không có gì.  Nếu có thì là do D. yêu đơn phương mình. Dù giận là vậy, đau là vậy, nhưng tình nghĩa vợ chồng sống với nhau bao nhiêu năm và một phần vì cảm thấy có lỗi khi đã gây ra những hiểu nhầm đáng tiếc dẫn đến sự việc đau lòng như ngày hôm nay nên D. xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, báo hiếu mẹ cha, chăm lo cho hai con nhỏ…

Nghe tới đây, bờ vai run run, bị cáo quay về phía sau, nhìn vợ ánh mắt ngập tràn sự day dứt, mấp máy lời xin lỗi vợ, xin lỗi bố mẹ: “Giây phút đó giống như ma xui quỷ khiến, ghen tuông làm bị cáo mất hết lí trí, bị cáo không hiểu vì sao mình lại hành động dại dột, thiếu suy nghĩ như vậy. Trong thời gian tạm giam chưa một ngày nào thôi dằn vặt bản thân và chỉ mong vợ con, bố mẹ bình an. Thực sự xin lỗi T, con xin lỗi bố mẹ rất nhiều, làm bố mẹ khổ…”.

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định, mặc dù đang trong thời gian làm thủ tục ly hôn nhưng Long vẫn ghen tuông vợ có quan hệ với người đàn ông khác. Không chỉ nhiều lần đe dọa giết vợ mà trong lúc nóng giận bị cáo đã dùng dao đâm nhiều nhát vào vợ. Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ xâm phạm trực tiếp đến tính mạng người khác mà còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hôi trong thời điểm Đà Nẵng đang xây dựng  thành phố 4 an. Mức án mà đại diện VKS đề nghị xử phạt đối với hành vi của Chu Văn Long là 7-8 năm tù.

Phiên tòa khép lại với mức án 8 năm tù về tội “Giết người” từ HĐXX TAND TP Đà Nẵng. Long tra hai tay vào còng, ngoái đầu nói với người thân: “bố mẹ yên tâm con sẽ cải tạo tốt, sẽ sớm quay về, đừng lo cho con, con xin lỗi...”. Lời nhắn nhủ của Long nhỏ dần theo bóng lưng.

 

Mộc Lan