Theo cáo trạng, bị cáo Thông Thị Đinh mặc dù không có đồng đen, vật gia bảo hay đầu tư để mua bán đồng đen, vật gia bảo nhưng đã dùng thủ đoạn gian dối, đưa thông tin giả là có đồng đen, vật gia bảo cần bán.

Khi tìm được người có nhu cầu mua đồng đen, Đinh yêu cầu các bị hại đưa tiền đặt cọc để mua bán, đầu tư. Sau khi nhận được tiền của các bị hại, Đinh đã chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn như trên, Thông Thị Đinh đã 3 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 bị hại.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thông Thị Đinh tại phiên tòa. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Cụ thể, tháng 1/2014, Đinh nói cho ông Dương Kim Lượng (SN 1969), trú tại tỉnh Nghệ An; tạm trú xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (là người sống chung như vợ chồng với Đinh) rằng đối tượng có 4 viên đồng đen là vật gia bảo cần bán. Sau đó Đinh gọi cho ông Nguyễn Văn Dung (trú tại tỉnh Ninh Bình) nhờ giới thiệu giùm người mua.

Dưới chiêu thức này của đối tượng, bà Lê Kim Quy (trú tại Hà Nội) đã sập bẫy, bị chiếm đoạt 500 triệu đồng. Lần thứ hai, vào khoảng tháng 2/2015, cũng bằng thủ đoạn tương tự, đối tượng Thông Thị Đinh rao bán đồng đen với giá 80 triệu USD và đã chiếm đoạt của ông Trần Minh Quang (trú tại tỉnh Bình Thuận) hơn 1,7 tỉ đồng.

Lần thứ ba vào năm 2019, Thông Thị Đinh cùng một nhóm người đến lưu trú tại nhà nghỉ Thác Bà của ông Nguyễn Đình Phú (ở thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận).

Tại đây, nhóm của Đinh nhiều lần tổ chức chuyển giao hàng đồng đen tại nhà nghỉ này. Ngoài việc giới thiệu là sẽ mua viên đồng đen nặng 3,72 kg, Đinh còn thông báo cho vợ chồng ông Phú bán giùm viên đồng đen của dòng họ nặng 3,81 kg với giá là 70 tỉ đồng. Ông Phú tin tưởng nên nhiều lần chuyển tiền với tổng số tiền 685 triệu đồng và 5 cây vàng cho Đinh để góp vốn và bị chiếm đoạt.

Ngoài ra, tháng 3/2017, Đinh còn thông báo cho ông Trần Minh Quang biết, ông Mang Văn Bích có đồng đen và đang muốn bán. Ông Quang đặt cọc cho ông Bích số tiền 300 triệu đồng rồi lập một hợp đồng ủy quyền mua bán kim loại gia truyền giữa ông Bích và ông Quang, người môi giới là Đinh.

Sau đó do nghi ngờ, ông Quang yêu cầu Đinh trả lại số tiền đặt cọc nhưng Đinh không đồng ý và khẳng định giữa đối tượng và ông Bích không hề quen biết nhau, Đinh chỉ là người làm chứng cho việc mua bán giữa hai bên. Tổng số tiền Đinh đã chiếm đoạt của 3 bị hại là hơn 3,1 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, ngày 27/9/2022, Thông Thị Đinh bị bắt tạm giam để điều tra và hiện đang bị tạm giam Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận.

Ngọc Tuấn