leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo tại phiên tòa.

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án, ngày 5/3/2023, Nguyễn Văn Thái được một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) thuê chở 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đi từ huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đến thành phố Hà Nội với số tiền công là 30 triệu đồng. Khi nhận lời, T. liên lạc với Vương Văn D. để tìm người trực tiếp đón, chở 2 người Trung Quốc và thỏa thuận sau khi trả tiền công cho lái xe, số tiền còn lại T. và D. sẽ chia nhau. Sau đó, D. đã liên lạc với Chu Văn X. để thuê trực tiếp đón và chở 2 người Trung Quốc với số tiền công là 5 triệu đồng.

Đến ngày 6/3/2023, khi xe ô tô nhãn hiệu Chevrolet, loại xe Spark, mang biển kiểm soát do X điều khiển chở 2 người đàn ông Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đi đến Km 130+600 đường Quốc lộ 3 thuộc địa phận thôn Sáu Hai, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn thì bị tổ công tác thuộc Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện, lập biên bản. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước về xuất nhập cảnh, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Tại phiên tòa, căn cứ vào tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo và quá trình tranh tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T. 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng; Vương Văn D. và Chu Văn X. 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng.

Hoàng Thuyên