VKSND TP Hà Nội đã ban hành Cáo trạng số 188/CT-VKS-P3 truy tố Phùng Thị Mười; Trần Thị Sen và Lương Văn Hiếu về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị can đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của 139 người, số tiền chiếm đoạt trên 31 tỉ đồng.

Theo nội dung cáo trạng, thời gian từ năm 2015-2018, Phùng Thị Mười làm nghề lao động tự do, mặc dù không có chức năng, không có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc; Nhật Bản; Hà Lan nhưng Mười đưa ra thông tin gian dối, giới thiệu với nhiều người Mười là Phó Giám đốc Cty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Việt Nhật Đông (Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, có người quen làm ở Bộ Lao động Thương binh- Xã hội.

Mười hứa hẹn với người lao động là làm được thủ tục đưa người đi xuất khẩu lao động tại các nước: Hàn Quốc; Nhật Bản; Hà Lan trong thời gian 5 năm, chi phí từ 10.000 USD- 13.000 USD, thời gian xuất cảnh từ 03-06 tháng sau khi nộp đủ tiền.

leftcenterrightdel
 Bị can Phùng Thị Mười (ảnh do bị hại cung cấp)

Với thủ đoạn trên, Phùng Thị Mười đã trực tiếp hoặc cùng các đồng phạm, thông qua các đối tượng trung gian để lừa đảo chiếm đoạt tiền của 137 người lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động và 02 bị hại đưa tiền nhờ Mười xin việc.

Quá trình điều tra, Phùng Thị Mười đã thừa nhận toàn bộ hành vi trực tiếp nhận tiền của 86 lao động với tổng số tiền trên 17 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền Mười không thực hiện cam kết và không trả lại tiền cho các bị hại.

Phùng Thị Mười cũng thừa nhận đã nhận của một bị hại số tiền 250 triệu đồng để hứa hẹn xin cho người này vào làm việc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 TP Hà Nội, Mười không thực hiện được nhưng cũng không trả lại tiền cho bị hại. Đồng thời, Mười nhận 280 triệu đồng để xin cho anh Tô Văn Đắc (Chương Mỹ, Hà Nội) vào biên chế chính thức ngành công an. Sau đó Mười đã trả lại cho gia đình anh Đắc 100 triệu đồng, còn 180 triệu đồng Mười chiếm đoạt.

Đối với Lương Văn Hiếu, nội dung cáo trạng nhận định: Năm 2017, Mười thuê Hiếu làm trợ lý tuyển dụng lao động với mức lương 5 triệu đồng/ tháng. Hiếu nhận thức rõ Mười không có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động nhưng Hiếu vẫn tham gia giúp sức cho Mười trong việc hứa hẹn, nhận tiền làm thủ tục cho những lao động có nhu cầu.

Đối với Trần Thị Sen, Sen tìm nguồn lao động cho Mười, mỗi lao động Sen giới thiệu sẽ được hưởng 1000 USD. Mặc dù biết rõ Mười không có chức năng nhiệm vụ, không có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động, nhưng do muốn được hưởng lợi nên Sen đã tích cực giúp Mười tìm nguồn lao động. Sen có vai trò tích cực trong việc giúp Mười chiếm đoạt tiền của 19 lao động, Sen hưởng lợi gần 2 tỉ đồng.

Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội nhận định: Tổng số tiền các bị can chiếm đoạt của 139 bị hại là trên 31 tỉ đồng, trong đó Phùng Thị Mười chiếm đoạt gần 29 tỉ đồng, Trần Thị Sen chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng.

Hành vi phạm tội của các bị can đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng lớn đến chính sách của Nhà nước về đưa người đi làm việc tại nước ngoài. Số tiền các bị can chiếm đoạt là đặc biệt lớn gây thiệt hại nghiêm trọng cho người lao động ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau.

VKSND TP Hà Nội quyết định truy tố ra trước TAND TP Hà Nội để xét xử Phùng Thị Mười, Trần Thị Sen và Lương Văn Hiếu về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015. Đồng thời đề nghị TANDTP Hà Nội tuyên buộc Phùng Thị Mười và Trần Thị Sen có trách nhiệm bồi hoàn số tiền chiếm đoạt cho các bị hại./.

Hà Nhân