Theo đó, vào đầu tháng 11/2018, Công an thành phố Hà Tĩnh nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Trọng Việt (SN 1955), trú tại xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh đối với Lê Thị Thanh Hà (ngõ 9, P. Nam Hà, TP. Hà Tĩnh) về việc Hà nhận 326 triệu đồng của ông Việt để làm hồ sơ cho con trai ông Việt đi lao động ở Úc nhưng không làm và không hoàn trả lại số tiền trên.

Tiến hành điều tra xác minh làm rõ, cơ quan điều tra xác định: Vào khoảng tháng 4/2014, qua giới thiệu của người quen, ông Nguyễn Trọng Việt liên hệ với Lê Thị Thanh Hà để nhờ tư vấn cho con trai đi xuất khẩu lao động. Tại buổi gặp gỡ, đối tượng Hà đã đồng ý nhờ người bảo lãnh cho con ông Nguyễn Trọng Việt sang Úc làm việc với tổng chi phí là 700 triệu đồng.

leftcenterrightdel

Đối tượng Lê Thị Thanh Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: CATP Hà Tĩnh)

Sau khi hai bên thoả thuận, ông Việt đã chuyển tiền 3 lần theo yêu cầu của Hà với tổng số tiền là 326 triệu đồng. Lần đầu tiên vào ngày 30/4/2014, Hà yêu cầu nộp số tiền cọc 126 triệu đồng và có viết giấy biên nhận đầy đủ. Đến đầu tháng 1/2015, lợi dụng sự tin tưởng Hà tiếp tục yêu cầu ông Việt nộp tiền thêm 2 lần tiền, mỗi lần 100 triệu đồng với lí do để làm thủ tục và mua vé may báy và viết cam kết trong vòng hai tháng sẽ làm xong thủ tục cho con ông đi Úc làm việc, nếu không sẽ hoàn trả lại số tiền đã nhận.

Hơn 2 tháng sau cam kết, ông Việt nhiều lần đến nhà Hà để hỏi về việc làm thủ tục cho con trai, nhưng Hà có thái độ thách thức và không có động thái thực hiện cam kết. Đến thời điểm hiện nay con trai ông Việt vẫn chưa được làm thủ tục sang Úc, còn số tiền 326 triệu đồng Hà cũng chưa hoàn trả được cho ông Việt.

Sau một thời gian điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ cơ quan CSĐT CATP đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam nhằm điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Lê Thị Thanh Hà.

Qua khai báo ban đầu, Hà thừa nhận đã dùng số tiền trên sử dụng vào mục đích trả nợ cá nhân.

Hiện nay, các đối tượng thường xuyên lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và nhu cầu XKLĐ của người dân để có những chiêu trò chiếm đoạt tài sản vì vậy cơ quan chức năng khuyến cáo người dân phải tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định.

Trước đó, với vẻ xinh đẹp, sang chảnh “quý cô” Nguyễn Thị Kim Liên (sinh năm 1988, trú tại TDP 7, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) cũng đã tạo được sự tin tưởng của 53 người dân và nộp cho Liên với tổng số tiền là 10,2 tỷ đồng. Hiện đang bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh truy nã về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 
Quỳnh Chi