Sáng 22/4, TAND huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án Trần Thị Thúy (SN 1984, trú tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) cùng đồng phạm, phạm tội “Tàng trữ tái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 249 BLHS  và tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS ra xét xử sơ thẩm.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử Trần Thị Thúy và các đồng phạm, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, Trần Thị Thúy và anh Đ.V.Y. (SN 1979, trú tại thị trấn Buôn Trấp) trước đây có quan hệ vợ chồng, có với nhau 3 người con.

Năm 2016, do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng nên hai bên đã ly hôn nhưng sau đó lại về ở với nhau, có thêm một con chung SN 2021. Quá trình Thúy mang bầu và sinh con thứ tư, giữa Thúy và anh Y. có nhiều mâu thuẫn nên Thúy chuyển về nhà bố mẹ ruột sinh sống.

Tại đây, Thúy nảy sinh ý định mua ma túy để vu oan cho anh Y. để trả thù. Theo đó, khoảng tháng 7/2021, Thúy gặp Võ Minh Trí (SN 1990, trú tại thị trấn Buôn Trấp) đưa 7 triệu đồng, nhờ mua ma túy thì Trí đồng ý. Sau đó, Trí tới nhà đưa cho Thúy 1 gói thuốc Jet trong đó có 2 gói nhựa màu trắng bên trong có chứa ma túy và 1 dụng cụ sử dụng ma túy bằng thủy tinh.

Thấy số ma túy vừa mua của Trí ít nên khoảng đầu tháng 8/2021, Thúy liên lạc với Vũ Minh Đức Sơn (SN 1994, trú tại thị trấn Buôn Trấp) để hỏi nhờ mua ma túy. Sau khi đồng ý, Sơn nói Thúy đưa 4 triệu đồng cho Vũ Minh Hà (SN 1994, trú tại thị trấn Buôn Trấp, em ruột của Sơn). Sau khi mua ma túy, Hà đã giao cho Thúy vào khoảng 2h ngày 15/8/2021.

Đến chiều cùng ngày, thấy anh Y. nói là bị trúng gió nên Thúy đi ra chỗ viên gạch để 3 gói ma túy (có tổng khối lượng 1,2094 gam) mua từ trước bỏ vào trong túi áo rồi đi pha nước chanh. Khi pha nước chanh, Thúy lấy 1 trong 2 gói ma túy mua của Trí. đổ hết vào ly nước chanh. Do sợ uống có cảm giác đắng nên Thúy bỏ nhiều đường khuấy đều rồi đưa cho anh Y. uống.

Chưa dùng lại ở đó, Thúy ra trước sân nhà, thấy xe máy của anh Y. đang dựng trước sân, có chìa khóa cắm ở ổ khóa. Lúc này, Thúy bỏ 2 gói ma túy và 1 ống bằng thủy tinh màu trắng - dụng cụ sử dụng ma túy vào trong 1 khẩu trang y tế màu xanh rồi giấu vào phía sau đuôi xe máy của anh Y. Sau đó, Thúy đi về nhà bố mẹ ruột.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa. 

Đến chiều tối 15/8/2021, Thúy biết anh Y. đi vào khu vực cây xăng “Tâm Bộ” nên điện thoại trình báo sự việc để Công an thị trấn Buôn Trấp bắt giữ anh Y. có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Nhận được tin báo, Công an thị trấn Buôn Trấp đã tổ chức lực lượng mai phục. Đến khoảng 18h30’ ngày 15/8/2021, phát hiện anh Y. điều khiển xe máy có đặc điểm như tin báo đang dừng xe tại một quán cà phê trên địa bàn thôn 1, thị trấn Buôn Trấp.

Công an thị trấn Buôn Trấp đã tiến hành kiểm tra phát hiện phía trong sau đuôi xe của anh Y. có một khẩu trang y tế màu xanh được cuộn lại, bên trong chứa ma túy. Công an thị trấn Buôn Trấp đã tiến hành ghi nhận vụ việc, niêm phong tang vật và đưa về trụ sở, báo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy để phối hợp tiến hành xác minh. Quá trình xác minh anh Y. không thừa nhận số ma túy trên là của mình.

Đến ngày 16/8/2021, Thúy ra đầu thú. Quá trình điều tra, Thúy, Trí, Sơn và Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Krông Ana nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Trần Thị Thúy là hành vi rất nghiêm trọng. Đồng thời, hành vi của các bị cáo Trí, Sơn và Hà là hành vi nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Vì vậy, đại diện Viện kiểm sát đề nghị cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là hết sức cần thiết, để bị cáo có thể cải tạo, ăn năn hối cải, trở thành con người có ích cho gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel
Trần Thị Thúy tại cơ quan Công an. 

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Thúy 6 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt chưa chấp hành của Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HS-ST ngày 28/4/2021 của TAND huyện Krông Ana là 09 tháng 25 ngày cải tạo không giam giữ (tương đương với 3 tháng 8 ngày tù. Tổng hình phạt của bị cáo Trần Thị Thúy là 6 năm 9 tháng 8 ngày tù.

Đồng thời, tuyên phạt bị cáo Võ Minh Trí 2 năm 6 tháng tù; Vũ Minh Đức Sơn 3 năm 03 tháng tù và Vũ Minh Hà 2 năm 9 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Ngay sau khi kết thúc phiên toà, liên ngành TAND và VKSND huyện Krông Ana đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung. Tại cuộc họp, tập thể lãnh đạo hai ngành, các Thẩm phán, Thư ký, các Kiểm sát viên, chuyên viên đã tham gia ý kiến góp ý với HĐXX, Thư ký phiên tòa và Kiểm sát viên về các mặt còn hạn chế.

Phiên tòa được đánh giá đạt chất lượng đúng theo tinh thần cải cách tư pháp. Các ý kiến đóng góp cho Kiểm sát viên, Thẩm phán tại phiên tòa chủ yếu đi sâu nhận xét về kỹ năng xét hỏi, điều hành phiên tòa của Thẩm phán và kỹ năng trình bày cáo trạng, luận tội của Kiểm sát viên./.

Nguyễn Chính