Những kẻ sát nhân máu lạnh

Ngày 29/10, VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, trú tại Văn Phú, Thường Tín) và Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại Quất Động, Thường Tín) về các hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Theo đó, khoảng 2h ngày 24/10, Công an huyện Thường Tín nhận được tin báo của người dân về việc nữ sinh Trần Thúy Hiền (SN 2002, trú tại Thường Tín) hiện là sinh viên Học viện Ngân hàng mất tích trên đường đi học về. Công an huyện Thường Tín cùng các đơn vị nghiệp vụ huy động tối đa lực lượng vào cuộc điều tra làm rõ vụ án. Quá trình điều tra rà soát, cơ quan điều tra nhận định, việc mất tích của cháu Hiền có nhiều dấu hiệu bất thường, khả năng bị hại đến tính mạng.

Đến khoảng 16h ngày 26/10, cơ quan điều tra triệu tập đối tượng Trung là kẻ nghiện ma túy, mới đi cai nghiện về. Bước đầu, Trung loanh quanh dùng nhiều thủ đoạn của kẻ nghiện ngập để chối tội và nói rằng đã nhặt được xe đạp, điện thoại ven đường, sau đó mang đi bán. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 0h30 ngày 27/10, Trung phải thừa nhận đã giết cháu Hiền và cướp tài sản.

leftcenterrightdel
 Các bị can: Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Xuân Trung.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trên đường đi học về, nữ sinh Trần Thúy Hiền (SN 2002, trú tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) đang nghe điện thoại ven đường thì bị hai đối tượng nghiện ma túy tìm cách sát hại để cướp chiếc xe đạp điện và điện thoại.

Điều đáng nói, một trong hai đối tượng đã nhẫn tâm dìm chết nữ sinh dưới sông Nhuệ, bỏ mặc lời van xin tha mạng của nạn nhân, bởi mục đích chỉ để có tiền thỏa mãn "cơn khát" ma túy của bản thân.

Tại buổi họp báo mới đây, trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Chỉ dù một chiếc xe đạp điện trị giá 2,8 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại trị giá 500 nghìn đồng mà đối tượng đã tấn công nạn nhân, đẩy xuống bờ sông. Khi nạn nhân kêu thét xin tha nhưng kẻ thủ ác vẫn nhảy theo để dìm chết giữa đoạn sông Nhuệ, lấy tài sản mang bán để có tiền mua ma túy sử dụng.

Chế tài nào quản lí người nghiện?

Nhiều ý kiến cho rằng, sau vụ nữ sinh bị sát hại vừa qua đã một lần nữa nhắc lại cho chúng ta thấy tác hại của tệ nạn ma túy đối với xã hội. Giờ đây có thể người dân cảm thấy bất an hơn trước việc sống chung với người nghiện, mặc dù việc những người nghiện đi lang thang, tụ tập ngoài đường trước đây đã diễn ra thường xuyên.

Dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nói, “tội phạm ma túy là nguồn gốc, là nguyên nhân của các loại tội phạm khác”. Theo ông Tùng, hiện nay, Quốc hội cũng có rất nhiều quan điểm về biện pháp, phương pháp và cách xử lý đối với người nghiện. Tuy nhiên, việc quản lý người nghiện cần có một chế tài mạnh hơn.

“Nếu đối tượng nghiện giảm đi, tôi chắc chắn tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ giảm. Chính vì vậy, Chính phủ, Bộ Công an đang đề nghị Quốc hội cần có chế tài, biện pháp và phương pháp xử lý, hạn chế thấp nhất các đối tượng nghiện ma túy gây họa cho xã hội” - đại tá Tùng thông tin.

Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 đã bỏ xử lý hình sự đối với người nghiện ma túy. Do vậy, người dân mong muốn chính quyền phải có biện pháp quản lý chặt chẽ, mạnh tay hơn nữa để những sự việc đau lòng, đáng tiếc không còn tái diễn trong tương lai.

Việc cai nghiện tự nguyện tại gia đình hoặc cộng đồng đạt hiệu quả rất thấp và không hề dễ dàng. Còn nếu đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, hiện nay Nhà nước đang yêu cầu người nghiện phải đáp ứng những điều kiện nhất định như: tái nghiện nhiều lần hoặc không có nơi cư trú. Và sẽ tồn tại những người nghiện trong khoảng trống giữa hai biện pháp cai nghiện tự nguyện và bắt buộc này.

Chính những khoảng trống đó, nếu không quản lý, hạn chế việc đi lại hoặc thậm chí là cách ly những người nghiện này thì xác suất họ phạm tội để đạt mục đích có tiền sử dụng ma túy sẽ rất cao. Chưa kể đến những vụ phạm tội man rợ, vô nhân tính do người nghiện bị ảo giác sau khi sử dụng các loại ma túy tổng hợp.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nữ sinh mất tích.

Cần áp dụng các biện pháp thống nhất như: cai nghiện tập trung, bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, đồng thời bãi bỏ hình thức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Đơn giản hóa về căn cứ để áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc. Chỉ cần phát hiện người có sử dụng ma túy, không phân biệt là nghiện lần thứ mấy, có nơi cư trú hay không bởi những yếu tố này không hề loại trừ tính nguy hiểm của tệ nạn ma túy hay của người nghiện ma túy…

Trong Luật Phòng chống ma túy đã “bỏ ngỏ” đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Đối với các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy chỉ xử phạt từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng khi không xác định được người nghiện; còn nếu xác định đây là đối tượng nghiện sẽ áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc hoặc đưa đi điều trị.

Nhiều ý kiến cho rằng, tuyệt đối không thể để người nghiện ma túy sống chung trong cộng đồng và đi lại tự do như hiện nay. Để những vụ án đau lòng không xảy ra.

Ngọc Anh