Năm 1992, nghe bạn bè xấu rủ rê, lại đang lúc khó khăn, ông Nguyễn Xuân Bàn, sinh năm 1956 tham gia vào đường dây mua bán trái phép ma tuý và bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án tử hình.

May mắn là căn cứ vào các tình tiết của vụ án và hoàn cảnh gia đình ông được Chủ tịch nước tha tội chết, giảm án xuống tù chung thân. Thoát “chuyến đò về âm phủ”, trong thời gian thụ án tại trại giam, phạm nhân Nguyễn Xuân Bàn đã tích cực lao động, cải tạo, lập nhiều thành tích. Năm 2007, sau 15 năm thụ án niềm vui vỡ oà khi ông được đặc xá tha tù trước thời hạn.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Xuân Bàn chăm sóc vườn cây giống. 

Trở về địa phương, ban đầu ông rất mặc cảm, tự ti về thân phận và quá khứ tội lỗi. Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền các cấp, đặc biệt là lực lượng công an xã, sự giúp đỡ, động viên của gia đình, hàng xóm, ông đã dần lấy lại niềm tin.

Ông được tạo điều kiện làm lại hộ khẩu và chứng minh nhân dân, đặc biệt là được chính quyền xã Tông Lạnh bảo lãnh, hỗ trợ cho vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội dành hộ nghèo với số tiền 30 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Từ 30 triệu được vay, ông Nguyễn Xuân Bàn đã sử dụng để ươm một số cây giống chủ yếu là cây cà phê, vì lúc mấy giờ cây cà phê đang thịnh hành trên đất Sơn La. Sau đó ông và gia đình mở rộng diện tích để làm nhiều loại cây trồng rừng khác như cầy thông, cây lát, cây bạch đàn… theo nhu cầu của thị trường.

leftcenterrightdel
Hiện nay, cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Xuân Bàn tạo công ăn việc làm cho 8 lao động địa phương. 

“Tôi đã tạo công ăn việc làm cho 8 người dân trên địa bàn với thu nhập mỗi người 5 triệu đồng/tháng. Năm năm trở lại đây, mỗi năm trừ các chi phí đầu tư đi, thu nhập của tôi cũng được từ 150 đến 200 triệu đồng” – ông Bàn chia sẻ.

Khi trở về địa phương, qua quá trình tái hòa nhập cộng đồng ông Bàn cũng hăng hái tham gia các phong trào của địa phương. Ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng ban công tác mặt trận của thôn, rồi sau đó là làm trưởng ban quản lý chợ xã Tông Lạnh và Hội trưởng Hội phụ huynh ba trường từ cấp một tiểu học , THCS và THPT…

leftcenterrightdel
 Người vợ tảo tần, thuỷ chung là chỗ dựa vững chắc cho ông Bàn trong thời gian thụ án cũng như động viên ông tự tin làm lại cuộc đời.

Dù phải kiêm nhiệm rất nhiều công việc nhưng ông luôn tâm niệm: biết là nhiều việc rất là mệt, là bận nhưng cũng chính cái đó khiến ông hạnh phúc để trả ơn cho đời, tri ân Chủ tịch nước đã tha tội chết, cảm ơn cấp uỷ, chính quyền, lực lượng Công an và Nhân dân địa phương.

Đại úy Vũ Hoàng Ngọc, Trưởng Công an xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, cho biết: “Chúng tôi đánh giá công dân Nguyễn Xuân bàn sau khi hoàn lương là một công dân tốt, ngoài phát triển kinh tế gia đình rồi ông còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, ông còn vận động gia đình người thân cũng như hàng xóm láng giềng làm tốt công tác an ninh trật tự tại địa phương”.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Xuân Bàn tích cực tham gia công tác xã hội.

Có được kết quả ngày hôm nay, một phần là do ông Bàn một gia đình luôn ở bên cạnh động viên, yêu thương, chia sẻ với ông từ những ngày gian khó nhất.

Ông cũng gửi lời nhắn nhủ tới tất cả các anh chị em phạm nhân hiện nay đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam nhận rõ tội lỗi và cố gắng phục thiện, hướng thiện yên tâm cải tạo, chấp hành tốt nội quy, quy chế trại giam để được hưởng chính sách khoan hồng nhân đạo của Đảng và Nhà nước, sớm trở về với gia đình và xã hội.

Trung Hiếu