Những kẻ tấn công báo VOV đã sa lưới

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 27/11, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) bắt giữ đối tượng Huỳnh Phước Mẫn (SN 1990, trú huyện Tiên Phước, Quảng Nam) liên quan đến vụ việc tấn công website VOV.VN của báo điện tử VOV.

Huỳnh Phước Mẫn bị bắt để điều tra về tội "Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử" theo Điều 287 BLHS. Kết quả điều tra, Cơ quan Công an xác định, ngày 15/6/2021, Huỳnh Phước Mẫn đã thực hiện hành vi tấn công DDoS vào website VOV.VN.

Cũng trong ngày 27/11, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bình Định cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vương Quốc Thịnh (SN 1998, trú tại xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) để điều tra về tội "Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử" theo Điều 287 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Vương Quốc Thịnh tại Cơ quan Công an. Ảnh CA Bình Định.

Liên quan vụ hacker tấn công báo điện tử VOV, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã triệu tập, xử phạt P.T, 16 tuổi, trú tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng 7,5 triệu đồng.

Được biết, trưa ngày 12/6, toàn bộ các nền tảng mạng xã hội của báo điện tử VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) trên Google, Facebook, bị các nhóm đối tượng tổ chức spam, đe dọa và kêu gọi đánh giá 1* (1 sao) trên Google Maps nhằm làm giảm uy tín của báo, đang ở thứ hạng 4,5* (4,5 sao) bị tụt xuống 1,9* (1,9 sao) vào chiều ngày 12/6. Đỉnh điểm là việc tấn công DDoS nhằm vào báo điện tử VOV từ ngày 13/6 làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị gián đoạn.

Theo báo điện tử VOV (thuộc Đài tiếng nói Việt Nam), nguyên nhân của việc bị tấn công là do báo này đăng tải hai bài viết phản ánh việc bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ Khu du lịch Đại Nam) có hành vi phát trực tiếp với những ngôn từ thiếu chuẩn mực, phản cảm và xúc phạm nhiều cá nhân trên không gian mạng. Sau khi các bài viết được đăng tải, báo điện tử VOV bị một số người có hành vi kích động, tạo tài khoản ảo để tấn công và hậu quả là ngày 13/6, báo bị tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) làm tràn băng thông khiến việc truy cập vào báo bị gián đoạn.

Kẻ tấn công từng là hacker nổi tiếng

Một trong các đối tượng tấn công báo điện tử VOV vừa bị bắt giữ là một hacker nổi tiếng, từng điều hành diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, Huỳnh Phước Mẫn (31 tuổi, ngụ huyện Tiên Phước, Quảng Nam) là người từng là một hacker nổi tiếng, điều hành diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam. Diễn đàn này từng bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (thuộc Bộ Công an) đánh sập vào năm 2014. Mẫn bị bắt, và năm 2016, TAND TP HCM xử phạt Mẫn mức án bằng với thời hạn tạm giam, được trả tự do tại tòa. Sau khi được thả tự do Mẫn về quê ở Quảng Nam sinh sống bình thường.

Thời điểm khoảnh 10 năm trước, Huỳnh Phước Mẫn là người thành lập và đứng đầu điều hành diễn đàn hacker lớn. Diễn đàn này thuê thuê máy chủ ở Mỹ để hoạt động. Mẫn với vai trò điều hành diễn đàn đã tạo điều kiện cho hàng chục người khác quản trị mạng ở nhiều địa phương khác nhau. Thời điểm còn hoạt động, diễn đàn mà Mẫn điều hành được xem là một trong những diễn đàn lớn nhất của các hacker tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Huỳnh Phước Mẫn bị bắt lúc còn điều hành diễn đàn hacker. Ảnh: TT. 

Diễn đàn này đã có hàng triệu bài viết hướng dẫn cách trao đổi thông tin, tấn công trang web và các thủ đoạn phạm tội khác. Để tham gia diễn đàn, thành viên mới gia nhập phải nộp khoản phí 100 USD. Khi được chấp thuận, thành viên mới được cấp mã bí mật, chỉ được gửi, xem và bình luận các bài viết, không được tham gia các trang mục riêng. Trải qua thời gian thử thách, thành viên mới phải nộp thêm 50 USD mới có quyền tham gia mục riêng.

Lúc này, thành viên mới có thể trao đổi, mua bán thông tin thẻ tín dụng, được huấn luyện cách tấn công trang web để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, cách sử dụng thông tin thẻ tín dụng đánh cắp được hoặc bán qua trung gian tại nước ngoài rồi chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Được biết Huỳnh Phước Mẫn là con trai duy nhất trong gia đình, có cha là cựu cán bộ xã, mẹ làm việc ở tiệm photocopy. Mẫn chưa lập gia đình và đang sinh sống cùng cha mẹ tại quê ở Quảng Nam cho đến khi bị bắt.

Trưa 12/6/2021, toàn bộ các nền tảng mạng xã hội của báo điện tử VOV trên Google, Facebook bị spam đe dọa, thóa mạ, kêu gọi tẩy chay. Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào "đánh giá" trên Google Maps để giảm uy tín của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Sau đó, các fanpage khác của VOV1, VOV2, Kênh truyền hình VOV… cũng liên tiếp nhận hàng trăm bình luận tương tự. Các phóng viên thực hiện loạt bài này cũng bị hàng loạt nick lạ gửi tin nhắn chửi bới, xúc phạm, đe dọa. Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn dò tìm số điện thoại, facebook cá nhân của phóng viên VOV.VN và người thân để khủng bố dưới dạng tin nhắn.

Từ sáng 13/6, việc truy cập vào địa chỉ VOV.VN rất khó khăn, chập chờn. Đến 13h cùng ngày, báo điện tử VOV đã bị tấn công mạng khiến bạn đọc không thể truy cập trong nhiều giờ sau đó.

Xuân Nha