Khi “trộm ghé thăm” đám cưới

VKSND huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với Đinh Khắc Trung (SN 2004) trú tại tổ dân phố Lý Viên, thị trấn Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, ngày 11/2/2023, gia đình ông L.V.T, ở thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang tổ chức đám cưới cho con gái.

Do cần tiền chi tiêu cá nhân, Đinh Khắc Tung đã nảy sinh ý định vào đám cưới nhà ông T. để trộm cắp phong bì mừng cưới.

Khoảng 17h30’ cùng ngày, Trung điều khiển xe mô tô đi đến khu vực rạp đám cưới nhà ông L.V.T. Khi đi qua rạp cưới khoảng vài mét thì Trung đi vào trong đám cưới để quan sát hòm đựng phong bì mừng cưới và mọi người trong đám cưới.

Không thấy hòm đựng phong bì ở ngoài rạp nên Trung đoán đã được mang vào cất trong nhà. Lợi dụng nhà ông L.V.T. đang có công việc, nhiều người ra vào nên Trung đi vào trong nhà ông L.V.T. để tìm kiếm hòm đựng phong bì thư.

Trung đi vào phòng ngủ tại phòng khách tầng 1. Sau đó, Trung quan sát bên trong phòng này không có người, trên giường ngủ có một hòm đựng phong bì mừng cưới.

Thấy vậy, Trung lấy hòm phong bì lật ngửa hòm lên và dùng tay phá hòm đựng tiền. Sau khi phát hiện thấy nhiều phong bì thì Trung nhanh chóng cầm nhiều phong bì khác nhau đút nhét hết vào trong cạp quần, dùng áo khoác mặc trên người che ra ngoài để không bị phát hiện.

Sau đó, Trung mở của đi ra ngoài, nhanh chóng đi qua rạp cưới, đi ra xe mô tô của mình, rồi lái xe tẩu thoát. Trung lái xe đến đường bờ mương thôn Danh Thượng 1, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang thì dừng lại bỏ phong bì ra bóc lấy tiền bên trong. Sau khi lấy hết tiền trong phong bì ra thì Trung đã đốt số vỏ phong bì và lái xe đi đến cửa hàng vàng tại địa bàn Thị trấn Thắng để mua vàng.

Quá trình điều tra xác định tổng số tiền trong các phong bì mà Trung trộm cắp được của gia đình ông Tám là 27,7 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bị can Đinh Khắc Trung thời điểm bị bắt giữ. (Ảnh: CABG).

Vào cuối năm 2022, VKSND TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Tuấn Anh (SN 1994), trú tại xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 173 BLHS năm 2015.

Trước đó, Công an TP Việt Trì nhận được trình báo của anh N.V.H (SN 1995), trú tại khu 2, xã Kim Đức, TP Việt Trì về việc bị trộm cắp tài sản. Theo đơn trình báo của anh H., khi gia đình anh đang tổ chức đám cưới thì phát hiện kẻ gian trộm cắp 1 điện thoại di động và toàn bộ phong bì đám cưới để trong hòm đựng tiền mừng. Nhận được tin báo, Công an xã Kim Đức đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Việt Trì khẩn trương rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau hơn 3h kể từ khi tiếp nhận tin báo, Công an TP Việt Trì đã làm rõ đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là Trần Tuấn Anh.

Tang vật thu giữ gồm: 1 điện thoại, 350 phong bì mừng cưới với tổng số tiền là 78 triệu đồng mà đối tượng đã trộm cắp. Được biết, Trần Tuấn Anh là khách được gia đình mời đến tự tiệc cưới. 

Gần đây nhất vào ngày 5/3/2023, Công an huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nhận được đơn trình báo của bà P.T.T (SN 1979), trú tại thị trấn Yên Lạc về việc gia đình bà bị kẻ gian trộm cắp “hòm hạnh phúc” đựng tiền phong bì mừng đám cưới.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Yên Lạc đã tập trung điều tra, phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 8h ngày 6/3, Công an xác định, truy bắt 2 đối tượng là Nguyễn Khắc Duy (SN 2004), trú tại TDP 6 Đông, thị trấn Yên Lạc và Nguyễn Văn Đảm (SN 2007), trú tại TDP 3 Đông, thị trấn Yên Lạc,

Quá trình đấu tranh, 2 đối tượng khai nhận do cần tiền tiêu xài nên theo dõi, phát hiện gia đình bà T. cất 2 “hòm hạnh phúc” trong phòng ngủ. Sau đó, Đảm đứng ngoài cảnh giới, Duy đột nhập vào phòng ngủ lấy cắp chiếc hòm nặng hơn rồi tẩu thoát.

Trộm cắp trót lọt, hai đối tượng đã dùng 35 triệu đồng mua điện thoại, tiêu xài, còn lại cất giấu hơn 105 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng Đảm và Duy cùng tang vật vụ án. (Ảnh: CAVP).

Người dân cần nâng cao cảnh giác  

Qua những vụ án trên nhận thấy, thủ đoạn của tội phạm có sự khác biệt với những vụ án trộm cắp thông thường. Nếu các vụ trộm cắp tài sản khác, đối tượng thường tìm những nơi vắng người qua lại, trời tối để lén lút chiếm đoạt tài sản của chủ sở hữu thì trong vụ án này đối tượng lợi dụng đám cưới tập trung đông người, chủ nhà bận công việc và không quan sát, phân biệt được lượng khách ra vào để trà trộn, đột nhập vào khu vực đặt hòm đựng phong bì mừng đám cưới để trộm cắp tiền mừng.

Đối tượng cũng lựa chọn khoảng thời gian mà tiệc cưới sắp xong, chọn những vị trí gần đường giao thông để dễ dàng trộm cắp và tẩu thoát.

Vì vậy, người dân hãy cẩn trọng nâng cao cảnh giác, cất giữ tài sản ở nơi an toàn khi gia đình có hội họp đông người, tổ chức hỷ sự hay đám giỗ, đám hiếu, đừng để sự việc đáng tiếc xảy ra đối với bản thân và gia đình mình.

Trong quá trình tổ chức các sự kiện, nếu phát hiện đối tượng lạ mặt, nên có trách nhiệm theo dõi và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý.

Trường hợp xảy ra mất trộm, bà con hãy giữ nguyện hiện trường và báo ngay cho cơ quan Công an; đồng thời chú ý thu thập, trao đổi thông tin về đặc điểm nhận dạng, phương tiện gây án, để có biện pháp xử lý và kịp thời truy bắt đối tượng trộm cắp.

Phan Hải