Theo hồ sơ, ngày 24/5/2022, bà Tiêu Ngọc Hoài nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng lô đất số 74, tờ bản đồ số 23, diện tích 179,1m2 tọa lạc tại địa chỉ khóm 3, Phường 8, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu của bà Lý Ngọc Nương.

Sau khi ký hợp đồng công chứng việc chuyển nhượng, bà Hoài đã tiến hành các thủ tục sang tên và được Văn phòng đăng ký đất đai TP Bạc Liêu xác nhận chuyển nhượng ngày 26/5/2022 theo hồ sơ số 004465.CN.002.

Tuy nhiên, khi bà Hoài cho tiến hành đo đạc để xin cấp phép xây dựng trên đất thì bị bà Âu Thu An (hàng xóm) đứng ra ngăn cản và cho rằng thửa đất đang tranh chấp.

Sau khi tìm hiểu, bà Hoài được biết, trước đây, tại thửa đất nêu trên, bà Lý Ngọc Nương và ông Quách Quang, vợ là Âu Thu An có phát sinh tranh chấp với nhau, nhưng đã được TAND tỉnh Bạc Liêu giải quyết bằng Bản án phúc thẩm số: 106/2011/DSPT ngày 26/9/2011; Bản án đã có hiệu lực pháp luật.

leftcenterrightdel
                         Lô đất đang tranh chấp 

Sau đó, ông Quách Quang, bà Âu Thu An có đơn đề nghị kháng nghị gửi TAND tối cao, nhưng TAND tối cao sau đó ra Thông báo về việc trả lời đơn đề nghị kháng nghị số:424/TANDTC-DS ngày 24/4/2013. Theo đó, TAND tối cao trả lời không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm nêu trên.

Quay trở lại vụ án nêu trên giữa bà Lý Ngọc Nương và ông Quách Quang, bà Âu Thu An thì sau khi Bản án phúc thẩm số:106/2011/DSPT ngày 26/9/2011 có hiệu lực pháp luật, Các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho bà Lý Ngọc Nương. Bà Nương sau đó chuyển nhượng lại cho bà Tiêu Ngọc Hoài.

Đến nay, khi bà Tiêu Ngọc Hoài có đơn gửi Phòng Quản lý Đô thị TP Bạc Liêu để xin cấp phép xây dựng trên lô đất thì được thông báo là "đất đang tranh chấp".

Cụ thể, tại văn bản số: 10/QLĐT ngày 11/1/2023 của Phòng Quản lý Đô thị TP Bạc Liêu "về việc trả lời đơn cấp phép xây dựng của bà Tiêu Ngọc Hoài" cho biết, thửa đất của bà Hoài chưa đủ điều kiện cấp phép xây dựng do hiện nay vị trí xin phép xây dựng đang tranh chấp.

leftcenterrightdel
 Văn bản số: 10/QLDT ngày 11/01/2023 của Phòng Quản lý Đô thị thành phố Bạc Liêu.

Trao đổi với Chánh thanh tra tỉnh Bạc Liêu Bùi Thanh Nguyên cho biết: Bà thông cảm với bà Tiêu Ngọc Hoài về việc mua bán hợp pháp, nhưng do trong quá trình giải quyết vụ án giữa bà Lý Ngọc Nương và ông Quách Quang, bà Âu Thu An có phần đất trong phạm vi lộ giới không thuộc thẩm quyền giải của Tòa án nên Bản án phúc thẩm số: 106/2011/DSPT của Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liệu tuyên chưa chính xác, rõ ràng. Thanh tra Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh Bạc Liêu có đơn đề nghị tái thẩm lại vụ án nêu trên. Vì vậy, đến nay thửa đất của bà Hoài chưa được cấp phép xây dựng. 

Theo Chánh thanh tra, phần đất lộ giới các bên có tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND chứ không phải thuộc thẩm quyền của TAND.

Theo Luật sư Vũ Đình Quyền (Văn phòng Luật sư Toàn Dân, thuộc đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai) cho biết: Điều 106 Hiến pháp 2013 quy định: “Bản án, quyết định của Tòa án nhân dân có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành”. Quy định này đã trở thành nguyên tắc cơ bản được ghi nhận xuyên suốt trong các bản Hiến pháp của nước ta (Điều 137 Hiến pháp 1980, Điều 136 Hiến pháp 1992).

Đây cũng chính là nguyên tắc cho mọi hoạt động của các cơ quan nhà nước, bảo đảm tính thượng tôn của pháp luật, đặc biệt là trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Về bảo đảm hiệu lực của bản án, quyết định của Tòa án, khoản 1 Điều 19 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định: "Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành và phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải nghiêm chỉnh chấp hành."

Hoàng Anh - Quốc Đỉnh