Vụ án gây chấn động

Vừa qua, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Lê Quang Huy Phương (SN 1983, trú tại khu tập thể Đống Đa, TP Huế, cựu bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế) về tội “Hiếp dâm” theo Điều 141 BLHS, tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 BLHS, tội “Bắt giữ người trái pháp luật” theo Điều 157 BLHS.

Đây là vụ án gây chấn động tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua và nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân tại địa phương. Sở dĩ vụ án này gây chấn động dư luận bởi bị cáo từng là bác sĩ nhưng đã có các hành vi phạm tội của bị cáo gây ra với một cô gái vốn là cấp dưới của mình.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên đại diện VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hành quyền công tố tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: X.N 

Theo cáo trạng, bị cáo Lê Quang Huy Phương và chị D.T.T.T. (SN 1996, trú tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) là đồng nghiệp cùng công tác tại đơn vị chăm sóc da, khoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Huế. Trước khi xảy ra vụ án, giữa hai người không có mâu thuẫn gì với nhau. Khoảng 10h30' ngày 17/9/2019, Phương liên hệ một người đồng nghiệp để yêu cầu chị T. mang một liều thuốc làm đẹp đến phòng 203 nhà B khu tập thể chung cư Đống Đa (phường Phú Nhuận, TP Huế) cho Phương. Khi chị T. mang thuốc đến thì Phương mở phòng cho chị T. vào và sau đó chốt cửa lại.

Tại đây, Phương đã có hành vi bắt giữ, dùng vũ lực, lời nói nhằm để hiếp dâm, đánh đập chị T. gây nhiều thương tích. Sau một thời gian chống cự, chị T. lợi dụng Phương mất cảnh giác đã mở cửa bỏ chạy. Sau đó, chị T. được người thân đưa đến bệnh viện để cấp cứu. 

Bản kết luận điều tra xác định bị can Phương là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc, dùng thủ đoạn khác để buộc người khác đồng ý giao cấu với mình là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện đối với chị T. Việc làm đó của Phương không những xâm hại danh dự, nhân phẩm, xâm phạm đến quyền tự do tình dục của chị T. mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Hành vi của Phương đã phạm vào tội “Hiếp dâm” quy định tại khoản 1, Điều 141, BLHS 2015. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện hành vi dùng vũ lực để buộc chị T. đồng ý giao cấu với mình, Phương còn đánh đập, gây thương tích cho chị T. với tỷ lệ 37%. Khi Phương vừa đánh vừa chửi thề. Hành vi này của Phương phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại Điều 134, BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Lê Quang Huy Phương lúc bị bắt giữ. Ảnh: Đ.Đ

Ngoài ra, kết luận điều tra cũng xác định, đồng thời với việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc, dùng thủ đoạn khác để buộc T. giao cấu với mình, Phương còn cố ý đóng cửa giữ người không cho T. trốn thoát. Khi chị T. trốn được, mặc dù ở trong tình trạng không mặc áo quần, nhưng Phương vẫn đuổi theo bắt lại vào phòng đóng cửa không cho chị T. về. Quá trình gây án của bị can Phương thực hiện đối với chị T. kéo dài hơn 70 phút. Hành vi này của Phương đã phạm vào tội “Bắt giữ người trái pháp luật” theo khoản 1, Điều 157, BLHS 2015.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 26/3/2021, HĐXX TAND TP Huế tuyên phạt bị cáo Lê Quang Huy Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 1 năm 6 tháng tù về tội “Hiếp dâm” và 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Tổng hình phạt bị cáo Phương phải chấp hành là 6 năm 8 tháng tù.

HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKS

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo và bị hại đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Đồng thời, VKSND TP Huế cũng nhận định, với tội “Cố ý gây thương tích”, HĐXX chỉ chấp nhận thương tích bị cáo gây ra cho bị hại là 31%, không chấp nhận phần thương tích thêm 9% và tuyên phạt bị cáo mức án 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” là chưa đúng.

leftcenterrightdel
Bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: X.N 

Không chấp nhận với kết quả của phiên tòa, VKSND TP Huế đã quyết định kháng nghị một phần bản án nói trên, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận thương tích 9% bị cáo đã gây ra cho chị T., tăng mức hình phạt đối với tội danh này lên từ 5 năm 3 tháng đến 5 năm 9 tháng tù mới tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, sau rất nhiều những bằng chứng, những căn cứ pháp lý cũng như những lập luận sắc bén được KSV đại diện VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND TP Huế. Theo đó, đối với phần thương tích 9% của bị hại, tòa chấp nhận kháng nghị của VKSND TP Huế nâng tỉ lệ thương tích mà bị cáo gây ra cho bị hại lên 37%.

Tuy nhiên, do phát sinh tình tiết mới sau khi xét xử sơ thẩm như bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại, bị hại có đơn rút yêu cầu khởi tố và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên HĐXX cấp phúc thẩm đã cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS tuyên bị cáo 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Đối với tội “Giữ người trái pháp luật”, HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, giữa nguyên mức án 6 tháng cải tạo không giam giữ đối với tội này và quy đổi thành 2 tháng tù giam.

Riêng với tội “Hiếp dâm”, do bị hại đã có đơn xin rút đơn yêu cầu khởi tố. Đây là tội danh khởi tố theo yêu cầu của bị hại nên căn cứ vào quy định của pháp luật HĐXX tuyên đình chỉ xét xử đối với tội danh này.

leftcenterrightdel
Lê Quang Huy Phương tại Cơ quan điều tra. Ảnh Đ.Đ 

Như vậy, tại phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Quang Huy Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Bắt giữ người trái pháp luật". Căn cứ Điều 55 của Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt của cả hai tội buộc bị cáo Phương phải chấp hành hình phạt chung là 5 năm 2 tháng tù.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm quy định tại khoản 1 các Điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của BLHS khi bị hại hoặc đại diện hợp pháp của người bị hại có yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Trong đó có Điều 141 về tội “hiếp dâm”.

Đối với quyền rút yêu cầu khởi tố, được quy định tại khoản 2 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trong vụ án này, đối với tội “Hiếp dâm” mà bị cáo Lê Quang Huy Phương bị truy tố, cơ quan tố tụng đã truy tố đúng tội. Tuy nhiên, do bị hại đã có đơn rút đơn yêu cầu khởi tố. Đây là tội danh khởi tố theo yêu cầu của bị hại, và không có căn cứ để chứng minh bị hại rút đơn do bị ép buộc nên căn cứ vào khoản 2 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Công văn số 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của TAND tối cao, Điều 45, điểm a khoản 1 Điều 282 Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX tuyên đình chỉ xét xử đối với tội danh này là đúng pháp luật.

Xuân Nha