Từ năm 2016 đến 2019, anh Bùi Văn H và Bùi Thị Yên cùng làm việc tại Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long. Anh H có vay của Yên 305 triệu đồng với lãi suất 1.500 đồng/1 triệu đồng/ngày. Anh H trả lãi cho Yên đến tháng 12/2019 thì không còn khả năng thanh toán cả tiền lãi và tiền gốc. Với mục đích lấy lại số tiền cho anh H vay nên Yên có ý định nhờ người đòi nợ hộ.

Ngày 7/1/2020, Yên nhờ Hùng "râu" đòi nợ anh H. Nhận yêu cầu từ Yên, Hùng "râu" nói “phải đưa nó đi”, đồng thời bảo Yên theo dõi anh H khi anh này ra khỏi công ty.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm.

Trưa ngày 14/1/2020, anh H điều khiển xe máy ra khỏi công ty ăn trưa. Khi quay về, anh H bị đối tượng tên Đen (chưa xác định được lai lịch) chặn xe và kéo lên ô tô do Hùng "râu" điều khiển đang chờ sẵn. Trên ô tô, anh H bị Hùng "râu" dọa nạt và bị đối tượng Đen đánh đấm và ép anh H phải trả nợ.

Quá trình bắt giữ người trái pháp luật, nhóm đòi nợ ép anh H phải viết giấy vay tiền tổng cộng 840 triệu đồng và bắt anh này gọi điện cho người thân mang tiền trả nợ hộ.

Trước sức ép của nhóm Hùng "râu", anh H buộc phải gọi điện thoại cho ông Nguyễn Trí Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long) cầu cứu. Lo lắng cho nhân viên, ông Dũng đã trả nợ trước cho anh H 440 triệu đồng.

 Khi số tài khoản do Hùng "râu" cung cấp nhận được 440 triệu đồng thì Hùng "râu" và đồng phạm mới thả nạn nhân.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hùng "râu" bị tuyên phạt 9 năm 6 tháng tù về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Yên cũng bị tuyên phạt 9 tháng tù nhưng không kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hùng "râu" không thừa nhận hai tội danh trên. Tuy nhiên, bị cáo này lại không đưa ra được căn cứ gì để chứng minh việc bị cáo kêu oan là có cơ sở.

Ngày 25/11, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (tức “Hùng râu”, SN 1983, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và tội “Cưỡng đoạt tài sản”

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND TP Hà Nội quyết định bác kháng cáo kêu oan của Hùng "râu". Tuy nhiên, về phần hình phạt, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định tuyên giảm án cho Hùng "râu" từ 9 năm 6 tháng tù xuống 6 năm 6 tháng tù về hai tội danh trên.

Hồng Vân