Năm 2021, Phòng Kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Phòng 8), VKSND TP Hà Nội xác định khâu công tác đột phá là: “Nâng cao chất lượng kiểm sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc miễn, hoãn, tạm đình chỉ trong thi hành án hình sự”. Ngay từ đầu năm 2021, lãnh đạo Phòng 8 đã quán triệt và yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, hướng dẫn về công tác năm 2021 của VKSND tối cao và VKSND TP Hà Nội.

10 tháng đầu năm 2021, qua công tác kiểm sát định kỳ hàng tuần tại 2 Trại tạm giam Công an TP Hà Nội, Phòng 8 đã phát hiện và xác minh 11 trường hợp hết hạn tạm giam thuộc trách nhiệm của TAND cấp huyện. Hiện cả 11 trường hợp này đều đã được cơ quan thụ lý khắc phục vi phạm.

leftcenterrightdel
 Triển khai công tác.

Phòng đã ban hành 4 hướng dẫn nghiệp vụ đối với công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của VKSND cấp huyện, ban hành 2 thông báo rút kinh nghiệm, 1 kiến nghị và nhiều công văn hướng dẫn, chỉ đạo công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án của VKSND cấp huyện trong thời gian dịch, bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Kết quả đạt được đã tiếp tục tạo chuyển biến tích cực, tạo bước ngoặt quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo khâu công tác này, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ toàn diện trong tư duy, nhận thức, đổi mới cách nghĩ, cách làm, tích cực, chủ động kiểm sát tại các cơ sở giam giữ, đảm bảo quyền con người, quyền công dân được pháp luật tôn trọng, không bị tước bỏ; nâng cao vị thế và uy tín của ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự nói riêng.

leftcenterrightdel
 Trao đổi nghiệp vụ.
Đáng chú ý, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, lãnh đạo và cán bộ, công chức Phòng 8 luôn nỗ lực và tìm ra nhiều giải pháp hoàn thành 100% các chỉ tiêu đã đề ra, trong đó nhiều chỉ tiêu vượt mức như: Thực hiện 4 cuộc kiểm sát trực tiếp tại 2 trại giam - Bộ Công an, thực hiện 8 cuộc kiểm sát trực tiếp tại 2 trại tạm giam - Công an TP Hà Nội, kiểm tra công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đối với 6 đơn vị VKSND cấp huyện… Kiểm sát việc thi hành án tử hình đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Phòng 8 đã tiến hành kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 2.957/2.997 phạm nhân theo quy định tại Thông tư liên tịch số 02/2013 ngày 15/5/2013 hướng dẫn thi hành các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân (vào đợt Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2020; đợt 30/4/2021) và xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 78/84 phạm nhân.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trung cấp, Phó trưởng Phòng 8 Ngô Thị Ngân Nguyệt.

Công tác xét đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân được các đơn vị thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch do đó đã có tác dụng tốt đến quá trình chấp hành hình án, giúp phạm nhân yên tâm lao động và có hướng phấn đấu để sớm được trở về với gia đình và hòa nhập với xã hội.

Mặt khác, Phòng đã kiểm sát việc tổ chức thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 191 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam - Công an TP Hà Nội; Trại giam Thanh Xuân, Trại giam Suối Hai - Bộ Công an. Việc tổ chức thực hiện Quyết định đặc xác được thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định của pháp luật.Trong kỳ, Phòng 8 đã tiếp nhận và giải quyết 12 đơn. Các đơn đều được giải quyết đúng hạn, theo thẩm quyền. Không có thắc mắc, khiếu nại nào về việc giải quyết đơn thư của Phòng.

Với sự nỗ lực, cố gắng, trong thời gian qua, Phòng 8 và nhiều cá nhân đã được Viện trưởng VKSND tối cao, VKSND Thành phố Hà Nội khen thưởng trong các phong trào thi đua.

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu hồ sơ vụ việc.
Có được những kết quả trên, các đồng chí công chức, Kiểm sát viên Phòng 8 luôn nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện đầy đủ quyền hạn, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác; hoàn thành nhiệm vụ, công việc được giao có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Có ý thức xây dựng đơn vị đoàn kết, vững mạnh; có tinh thần giúp đỡ, phối hợp với đồng nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nét đẹp này của Phòng 8 trong thực thi nhiệm vụ thời gian qua đã tạo sự lan toả trong ngành Kiểm sát Thủ đô nói riêng và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung, để các đơn vị cùng nỗ lực thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Một số hình ảnh cán bộ Phòng 8 VKSND TP Hà Nội gửi dự thi "Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát":

leftcenterrightdel
 Trao đổi công việc tại Trại tạm giam số 2 - Công an TP Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Tập trung vì nhiệm vụ.
 
leftcenterrightdel
Rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát giam giữ.
leftcenterrightdel
 Trao đổi công việc trước mỗi chuyến công tác.
 
leftcenterrightdel
 Kiểm sát tại Trại tạm giam số 2.
leftcenterrightdel
Bàn biện pháp nâng chất công tác kiểm sát giam giữ.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trung cấp thuộc Phòng 8 Vũ Việt Dũng.
leftcenterrightdel
 Chia sẻ kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp.
Phòng 8 - VKS TP Hà Nội