Vay mượn tiền để đáo hạn… sau đó mất tích bí ẩn?

Để tìm hiểu cụ thể vụ việc, chúng tôi đã tìm về Bon Boong Ding, xã Trường Xuân huyện Đắk Song (Đắk Nông), đến trước cổng nhà bà Trương Thị Bình và chồng là anh Nguyễn Văn Sự có hàng chục người dân đang thẫn thờ lo lắng về số tiền của gia đình mình đã cho chị Bình vay.

leftcenterrightdel
Nhiều hộ dân trình bày rất lo lắng khi biết tin chị Bình mất tích gần 20 ngày nay không thể liên lạc được. Ảnh: Chính Cương.

Khi chúng tôi trao đổi để nắm bắt sự việc nhiều khuôn mặt tỏ ra lo lắng cho biết, gần 20 ngày nay họ không làm ăn được gì mà suốt ngày cư lui tới trước cổng nhà chị Bình và anh Sự trông chờ đôi vợ chồng này xuất hiện để đòi nợ.

Người dân địa phương cho biết chị Bình và anh Sự khi bỏ đi đã ôm theo hàng tỉ đồng của nhiều người dân, giờ họ không biết phải làm sao, hiện ngôi nhà chị Bình và anh Sự vẫn có mấy người em ở đó và buôn bán bình thường, nhưng chủ nhà đi đâu không rõ.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà vợ chồng chị Bình và anh Sự thường sinh sống, nhưng gần 20 ngày nay cả vợ chồng cùng con cái đi đâu không ai biết. Ảnh: Chính Cương.

Trao đổi với chúng tôi ông Vi Văn Ỏn, trưởng Bon Boong Ding cho biết, gia đình tôi cũng cho bà Bình vay để đáo hạn ngân hàng trên 3 tỉ đồng, việc này là vợ tôi cho vay, khi sự việc bể ra tôi mới biết chứ trước đó tôi chẳng biết chuyện gì. “Bản thân tôi là Bon trưởng nhưng tôi cũng chưa biết bao nhiêu người dân bị trong chuyện này, hiện vẫn còn rất nhiều người không có giấy tờ họ chưa làm đơn tố cáo”, ông  Ỏn cho hay.

Còn gia đình chị Lương Thị Xuân tổng cộng cho bà Bình vay 372 triệu, số tiền này bà Bình nhờ chị Xuân đi vay chổ khác để đáo hạn ngân hàng. Mới đầu chị Bình trả tiền lời 1 triệu lãi 2000/ngày, tuy nhiên không lâu sau đó chị Bình mất tích bất ngờ đi đâu không ai rõ nên giờ gia đình tôi không biết phải làm sao để đòi nợ.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Thi đã cho chị Bình vay tổng cộng 170 triệu, trong đó có cả cà phê, hiện gia đình chị Thi rất hoang mang lo lắng sau khi chị Bình mất tích.

Riêng chị Vũ Thị Tình hiện đang sống trong căn nhà đối diện với nhà chị Bình, là hàng xóm  lâu năm nhưng vì nể nang cũng cho chị Bình vay 300 triệu, đến nay chị Bình mất tích đi đâu không rõ gia đình chị này như ngồi trên đống lửa.

Có rất nhiều gia đình khác trú ở Bon Boong Ding cũng nằm trong tình cảnh tương tự, cụ thể là gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ 50 triệu và 1 tấn cà phê; bà Nguyễn Thị Bích Duyên 250 triệu; Chị Lương Thị Diệu 350 triệu; anh chị Xoa Dũng 350 triệu, ông Nguyễn Bá Trường 240 triệu, anh Đỗ Sơn Hùng 160tr, ông Lộc Thanh Tùng 270tr, ông Ngô Xuân Vinh 250 triệu….

Khi được người dân cung cấp 2 số điện thoại của Chị Bình và anh Sự chúng tôi gọi vào 2 thuê bao đều không liên lạc được.

Hàng chục đơn thư tố cáo

Sau khi biết gia đình chị Bình và anh Sự bổng dưng mất tích khiến cho hàng chục hộ dân Buôn hoang mang tột độ, hầu hết các hộ dân sau khi nghe tin này đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng nhờ can thiệp giải quyết.

leftcenterrightdel
Hàng loạt giấy nợ của bà Trương Thị Bình ký nhận. Ảnh: Chính Cương.

Theo báo cáo của Công an xã Trường Xuân gửi Công an huyện Đắk Song thể hiện, vào ngày 19/5, Công an xã Trường Xuân nhận được một số đơn tố cáo của công dân về việc vợ chồng anh Nguyễn Văn Sự và chị Trương Thị Bình ngụ bon Boong Ding, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song vay mượn tiền của rất nhiều hộ dân.

Kết quả xác minh ban đầu của công an xã Trường Xuân, vào khoảng tháng 1/2018 đến tháng 5/2018 vợ chồng anh Nguyễn Văn Sự và chị Trương Thị Bình có viết giấy vay nợ gồm tiền và tài sản của 10 hộ dân ở xã Trường Xuân với tổng gia trị khoảng 6 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Nhật Tình (ngồi giữa) Phó chủ tịch - Phụ trách UBND xã Trường Xuân, trao đổi với chúng tôi về nhiều hộ dân đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Bình. Ảnh: Chính Cương. 

Theo báo cáo này thì hiện nay vợ chồng anh Nguyễn Văn Sự và chị Trương Thị Bình không có mặt tại nơi cư trú. Sau đó, Công an xã Trường Xuân đã chuyển đơn lên Công an huyện Đắk Song để điều tra giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 26/05/2018 trao đổi với chúng tôi về vụ việc trên, ông Nguyễn Nhật Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết, trong 10 người tố cáo thì có 2 người đã rút đơn, hiện tại còn lại 8 người, diễn biến sự việc trên UBND xã cũng đã báo cáo lên huyện.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc trên.

Chính Cương