Những ngày qua, người dân huyện Đak Tô và Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum tiếp tục phản ánh về việc Thủy điện Plei Kần lại tự ý tích nước trái phép, khiến đường dẫn vào khu sản xuất hàng trăm hecta của người dân trên địa bàn bị ngập sâu trong nước. Người dân muốn di chuyển phải dùng bè tự chế để đi qua đoạn đường ngập nước.

leftcenterrightdel
Thủy điện Plei Kần tự ý tích nước, "bất chấp" chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước.  

Ghi nhận của chúng tôi, Thủy điện Plei Kần đang thực hiện tích nước lòng hồ trái phép để vận hành thử nghiệm nhà máy. Các tổ máy phát điện tại công trình thủy điện đang hoạt động; cửa xả thủy điện được đóng kín...

Ông Phạm Trung Thê (thôn Đak Dế, xã Đak Rơ Nga, huyện Đak Tô) cho biết: Cơ quan chức năng yêu cầu công ty đến ngày 15/11 phải làm đường và hoàn thành bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng nhưng đến nay chúng tôi không thấy gì cả. Đến nay là gần 2 tháng, đường vào khu sản xuất bị ngập; cao su cạo mủ xong giờ chất đống, hư hỏng cả; cà phê chín đỏ cành, quả đã rụng đỏ gốc nhưng chúng tôi không thể vào thu hoạch được, mà có thu hoạch được cũng không vận chuyển ra ngoài được để phơi, bán cho thương lái.

“Thủy điện liên tục tích nước trái phép gây ra thiệt hại lớn cho chúng tôi. Giờ chúng tôi chỉ biết kêu cứu và nhờ các cơ quan chức năng giúp đỡ mà thôi”, ông Thê nói.

leftcenterrightdel
Đường bị ngập sâu trong nước nên người dân phải dùng bè tự chế để vào khu sản xuất.  

Liên hệ với UBND Ngọc Hồi về việc tích nước trái phép tại công trình Thủy điện Plei Kần, đơn vị này cho biết cũng vừa tiến hành kiểm tra việc tích nước tại công trình thủy điện như người dân phản ánh.

Theo Biên bản kiểm tra hiện trường ngày 20/11 gồm đại diện UBND huyện Ngọc Hồi, UBND thị trấn Plei Kần và Công ty Cổ phần Tấn Phát - đơn vị chủ đầu tư tiến hành kiểm tra cho biết: Tại vị trí hồ chứa phía trên đập, mực nước hiện tại trên hồ chứa thấp hơn mặt đập tràn khoảng 1,7 m; tại vị trí hạ lưu phía sau đập, thủy điện đang thực hiện xả nước qua hệ thống cửa xả và qua tubin nhà máy với lưu lượng xả hạ lưu theo báo cáo của đại diện Công ty Cổ phần Tấn Phát khoảng 150-160 m3/s.

Đại diện công ty cho biết, thủy điện giữ mực nước trong lòng hồ là để vận hành thử nghiệm, cân chỉnh các thiết bị của nhà thầu Trung Quốc. Biên bản kiểm tra còn nhấn mạnh, tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư công trình thủy điện chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tích nước hồ chứa.

leftcenterrightdel
Sau gần 2 tháng, mủ cao su của người dân đã chất thành đống, hư hỏng đành đổ bỏ. 

Liên quan đến vụ việc ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho hay: Sở có nghe thông tin đoàn chuyên gia Trung Quốc sang kiểm tra, bàn giao kỹ thuật vận hành nhà máy Thủy điện Plei Kần, còn cụ thể thời gian lúc nào thì Sở không rõ.

 “Tới thời điểm này, Thủy điện Plei Kần vẫn chưa được cho phép tích nước, vận hành máy. Theo nguyên tắc, đơn vị chưa cho phép tích nước mà tự ý tích nước là sai phạm”, ông Nhất nói.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, công trình Thủy điện Plei Kần do Công ty Cổ phần Tấn Phát (trụ sở TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư được thiết kế với công suất 17 MW, diện tích đất sử dụng là hơn 128 ha trên địa bàn xã Đak Rơ Nga, huyện Đak Tô và xã Đak Nông, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

leftcenterrightdel
Cà phê chín đỏ cây nhưng người dân không thể thu hoạch, vận chuyển ra ngoài được. 

Cuối tháng 9 vừa qua, Thủy điện Plei Kần đã tự ý tích nước khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Điều này đã làm cho nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước, hàng trăm hecta đất trồng cà phê, cao su, cây ăn trái và ao cá của người dân bị ngập, trái cà phê đã chín rụng nhưng người dân không thể thu hoạch, mủ cao su không thể vận chuyển ra ngoài do đường đi đã bị ngập sâu trong nước.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Sở Công thương tỉnh Kon Tum, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) đã có các văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước tại công trình Thủy điện Plei Kần khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, Công ty này vẫn “bất chấp” chỉ đạo của cơ quan chức năng để tích nước trái phép, gây thiệt hại rất lớn về tài sản và đe dọa tính mạng người dân vùng lòng hồ.

Trước các sai phạm, ngày 19/11, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các Sở và UBND các huyện liên quan phối đánh giá toàn diện việc đầu tư dự án Thủy điện Plei Kần.

Trường hợp phát hiện có sai phạm, các đơn vị chủ động xử lý theo đúng thẩm quyền; nếu vượt quá thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định. Kết quả thực hiện các nội dung kiểm tra báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 5/12./.

Nguyễn Chính - Sông Kôn