Liên quan đến vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. “Đại gia” xăng dầu Trịnh Sướng và 38 đồng phạm vừa bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Thì còn có nhiều tổ chức và cá nhân có liên quan mua dung môi của Công ty Phạm Sơn thông qua Nguyễn Thị Thu Hòa; các tổ chức, cá nhân khác mua dung môi của Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan...cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, xử lý sau.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan đến đường dây “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. 

Còn đối với những người làm thuê cho Hồ Xuân Cường - Giám đốc Công ty cổ phần TMDV Petro Tấn Phúc có liên quan đến hành vi xuất “khống” hóa đơn xăng cho Trịnh Sướng sử dụng theo chỉ đạo của Cường, có dấu hiệu của tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước”. Do đó, đã tách ra, tiếp tục điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật....

Ngoài ra, còn có một số cá nhân và hơn 10 doanh nghiệp khác đã có hành vi mua xăng của Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan nhưng không biết là xăng giả, chỉ biết là xăng không có hóa đơn, chứng từ nên không đồng phạm với Dũng, Quan về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Tuy nhiên, khối lượng xăng sau khi mua, các cá nhân, doanh nghiệp này đã bán ra thị trường thông qua các Cửa hàng xăng dầu nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai báo cáo thuế, có dấu hiệu của  tội “Trốn thuế”.

Vì vậy, ngày 21/7/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Trốn thuế” và ra quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Petro Ram Co (tại TP HCM) có hành vi xuất hóa đơn quay vòng, xuất hóa đơn “khống” giúp cho Trịnh Sướng tăng doanh thu nhằm thuận lợi cho việc vay vốn, đáo hạn ngân hàng.

Quá trình điều tra, không có căn cứ xác định Cường biết Trịnh Sướng pha chế xăng giả và xuất hóa đơn để hợp thức hóa mặt hàng xăng để giúp cho Trịnh Sướng buôn bán xăng giả. Do đó, hành vi trên của Cường không đồng phạm với Trịnh Sướng.

Tuy nhiên, hành vi xuất hóa đơn giá trị gia tăng “khống” để hưởng lợi của Cường có dấu hiệu của tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước”. Vì vậy, cơ quan điều tra đã tách riêng, tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo quy định.

Cũng liên quan vụ án này, còn có một số đối tượng có hành vi sử dụng 8 Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới giả và 14 Giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ giả. Quá trình điều tra đến nay chưa đủ căn cứ để xử lý nên tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau.

Đường dây tổ chức “Sản xuất, buôn bán hàng giả” trên các bị can đã chi ra hàng ngàn tỉ đồng mua hàng trăm triệu lít dung môi, hóa chất các loại để về pha trộn sản xuất hơn 170 triệu lít xăng giả bán ra thị trường, thu lợi bất chính hơn 136 tỉ đồng./.

Nguyễn Chính