Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Tây Ninh đã yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra, rà soát và báo cáo cụ thể.

Nhà nước bỏ tiền sửa, doanh nghiệp ngang nhiên phá đường

Mới đây, thông tin đến báo chí, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện quanh hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh có 2 tuyến đường: đường  ĐT.781 và ĐT.781B.

Theo đó, đối với tuyến đường ĐT.781 chỉ thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đảm bảo giao thông với giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đồng mỗi năm và thực hiện theo hình thức đặt hàng. 

Số liệu của đơn vị này cung cấp thể hiện, công tác bảo dưỡng và sửa chữa từ năm 2014 đến 2017 như sau: Năm 2014: 642.714.000đ; năm 2015: 917.982.000đ; năm 2016: 769.676.000đ; năm 2017: 952.610.000đ. Đơn vị được đặt hàng thực hiện là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh.

Đối với tuyến đường ĐT.781B, các năm 2013, 2014, 2016 và 2017 cũng thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đảm bảo giao thông với giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đồng mỗi năm và thực hiện cũng theo hình thức đặt hàng.

Theo đó, năm 2013: 561.540.000đ; năm 2014: 964.717.000đ; năm 2016: 988.615.000đ; năm 2017: 830.280.000đ. Đơn vị được đặt hàng thực hiện vẫn là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh.

Riêng năm 2015, tuyến đường ĐT.781B thực hiện sửa chữa với hình thức đấu thầu rộng rãi. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Quản lý Sửa chữa Cầu đường Tây Ninh, giá trị trúng thầu đến 4.831.203.000đ.

leftcenterrightdel
 Xe chở cát ngang nhiên phá đường, gây ô nhiễm

Như đã thông tin trước đó, hoạt động khai thác cát tại lòng hồ Dầu Tiếng đã và đang diễn ra vô cùng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hạ tầng giao thông quanh hồ cũng như môi trường nước và cuộc sống của những người dân nơi đây.

Nhìn vào số tiền dùng để bảo dưỡng, sửa chữa đường định kì hằng năm trên, ắt hẳn khiến người dân không khỏi giật mình. 

Trong khi đó, theo kết quả kiểm nghiệm nước trong hồ do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa (Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa), đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng cung cấp cho thấy, nước ở tầng giữa trong lòng hồ bị vẩn đục bởi các chất rắn với chỉ tiêu tổng chất rắn lơ lửng vượt 1,26 lần cho phép.

Đáng nói, thực trạng trên đã diễn ra trong suốt một thời gian dài,thế nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh vẫn chưa thể có biện pháp xử lý dứt điểm.

Sở TN&MT đang rà soát, báo cáo xử lý

Liên quan việc kiểm soát tải trọng phương tiện các tuyến đường quanh khu vực hồ Dầu Tiếng, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hóa, nhất là các phương tiện chở vật liệu cát xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông. 

Song song đó, để xử lý tình trạng phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng khu vực hồ Dầu Tiếng, Sở GTVT cũng đã làm việc với địa phương và thống nhất đề xuất xây dựng kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Thanh tra GTVT và Công an địa phương để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm phương tiện quá tải.

leftcenterrightdel
Một góc công trường khai thác cát tại khu vực hồ Dầu Tiếng 

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh cho biết, tháng 4/2017, UBND tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định tạm ngưng toàn bộ hoạt động khai thác cát tại khu vực này để tiến hành thanh tra, chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy thực trạng khai thác cát ồ ạt, quá mức vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh này cũng cho biết, về những nội dung báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua, hiện Sở đang tiến hành rà soát kiểm tra hoàn chỉnh báo cáo cho UBND tỉnh.

Về phía lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cũng khẳng định, hiện tỉnh này đã chỉ đạo Sở TN&MT tiến hành kiểm tra rà soát và sẽ có thông tin đến báo chí ngay khi có kết quả.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Gia Hân