Bụi mù mịt, con đường bị cày xới tung tóe, đó là cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi đến con đường quanh hồ Dầu Tiếng. Con đường này dường như chỉ dành cho xe chở cát. Cứ cách khoảng 10 phút lại xuất hiện một chiếc xe chở đầy cát ầm ầm lao đi kéo theo cơn bão bụi.

leftcenterrightdel
Xe chở cát chạy suốt ngày đêm làm bụi đất rơi vương vãi 

Bởi thế, bao nhiêu năm qua người dân quanh khu vực hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh) phải sống chung với bụi mà than trời không thấu. Anh Đào Thanh Nghị (ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) cho biết: “Xe quá tải chủ yếu là xe chở cát hoạt động suốt ngày, suốt đêm. Mùa nắng thì đường bị cày tung, bụi mù mịt, còn mùa mưa thì lầy lội không tài nào đi được. Dù vậy, chúng tôi kiến nghị rất nhiều cũng chưa ai ngó ngàng giải quyết”.

Trao đổi với báo chí về vấn đề xe quá tải, ông Đặng Diễm Phúc, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết: “Thanh tra giao thông đã tăng cường công tác kiểm tra xử lý trong năm 2017 và quý I/2018 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh”.

Theo đó, trong năm 2017, trên địa bàn huyện Tân Châu và huyện Dương Minh Châu, lực lượng thanh tra đã tổ chức thanh tra kiểm tra 1.016 cuộc, phát hiện 591 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 810 trường hợp, nộp vào kho bạc nhà nước gần 2,3 tỷ đồng.

Trong quý I/2018, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra trên địa bàn huyện Tân Châu và Dương Minh Châu tổng cộng 272 cuộc, trong đó có 112 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 172 trường hợp, nộp vào kho bạc nhà nước gần 600 triệu đồng. 

Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Sở GTVT thừa nhận, liên quan đến việc xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng tại địa bàn huyện Tân Châu và Dương Minh Châu thì lực lượng thanh tra đã cố gắng xử lý trong phạm vi quyền hạn, tuy nhiên vẫn không xử lý triệt để được do lực lượng mỏng, mỗi huyện chỉ có 2 người nên không kiểm soát hết.

Không những thế, theo Thanh tra Sở GTVT hoạt động xe quá tải hết sức tinh vi. Tài xế xe quá tải luôn có đồng bọn bám theo đoàn Thanh tra nên đoàn Thanh tra đi đến đâu tài xế đều biết mà né trước. Có nhiều trường hợp khi Thanh tra kiểm tra bất ngờ, tài xế bỏ xe chạy lấy người nên đoàn Thanh tra rất khó xử lý.

Theo tài liệu mà PV có được, tính đến tháng 4/2017 trên lòng hồ Dầu Tiếng thuộc tỉnh Tây Ninh có 11 đơn vị được cấp phép khai thác cát với chưa đến 100 tàu hút cát. Tuy nhiên, trước đây các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Bình Phước bị ngưng khai thác cát thì các tư thương đổ xô về Tây Ninh lấy cát.

leftcenterrightdel
Công trường khai thác cát hoạt động rầm rộ

Do đó, trong lòng hồ Dầu Tiếng xuất hiện nhiều tàu khai thác hơn, ngày đêm hút cát đổ về bãi tập kết. Các xe tải ngoại tỉnh đổ dồn về lấy cát thường xuyên trong tình trạng quá tải và có dấu hiệu cơi nới thùng xe và dường như con đường quanh hồ đã được dân buôn cát “mua đứt” ?.

Để xử lý dứt điểm họat động xe chở cát quá tải đang diễn ra tại khu vực quanh hồ Dầu Tiếng, đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh cần sớm có chỉ đạo các biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, tránh để người dân bức xúc phản ánh kéo dài.

Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Gia Hân