Chiều 16/11, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành Quyết định về quy định tạm thời các biện pháp 'Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19' trên địa bàn TP HCM.

leftcenterrightdel
 TP HCM cho phép spa, karaoke, vũ trường được hoạt động có điều kiện. (Ảnh minh hoạ)

Quyết định này thay thế các quy định của UBND TP HCM cho một số nội dung trong Chỉ thị 18 và nhiều văn bản khác về việc tạo điều kiện cho người dân di chuyển, khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn, hoạt động dịch vụ ăn uống. Quyết định quy định tạm thời các biện pháp áp dụng theo từng cấp độ dịch trên phạm vi phường, xã, thị trấn của các nhóm hoạt động gồm cơ quan, công sở, giao thông, giáo dục và hoạt động khác.

Theo Quyết định, người tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vắc xin đối với loại 2 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Người thuộc diện phải tiêm vắc xin nhưng không thể tiêm do có chống chỉ định phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định.

Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin được tham gia các hoạt động khi đi kèm với người lớn đã tiêm vắc xin. Các yêu cầu về xét nghiệm được thực hiện khác nhau theo từng hoạt động.

Cụ thể, cơ quan, công sở ở các phường, xã, thị trấn cấp độ 1, 2 được hoạt động; có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Ở cấp độ 3 hoạt động hạn chế, bố trí tối đa 2/3 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc cơ quan, đơn vị và bố trí tối đa ½ ở cấp độ 4.

Các sở sở kinh doanh dịch vụ như massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke được hoạt động tại các phường, xã, thị trấn cấp độ 1; đảm bảo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Người làm việc phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Ở cấp độ 2, các loại hình này được hoạt động hạn chế. Người làm việc phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Đồng thời, các cơ sở dịch vụ chỉ được hoạt động tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm.

Ở cấp độ 3, các dịch vụ cũng sẽ được hoạt động hạn chế. Người làm việc phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Đồng thời, cơ sở dịch vụ hoạt động tối đa 25% công suất tại cùng một thời điểm, không hoạt động các dịch vụ như bar, vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, karaoke. Phường, xã, thị trấn cấp độ 4 không được hoạt động.

Đối với cơ sở ăn uống tại chỗ, các phường xã, thị trấn cấp độ 1, 2 sẽ hoạt động có điều kiện. Phường, xã, thị trấn cấp 3 sẽ hoạt động hạn chế có điều kiện. Tuy nhiên, hiện nay quy định cụ thể, các hoạt động sẽ thực hiện theo hướng dẫn cụ thể của UBND TP,  Sở Công thương và Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Đối với cơ sở làm tóc, bao gồm cắt tóc: các phường, xã, thị trấn cấp độ 1 được hoạt động: Đảm bảo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Người làm việc được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh.

Phường, xã, thị trấn cấp độ 2: bên cạnh yêu cầu như cấp độ 1 thì chỉ được hoạt động tối đa 75% công suất cùng một thời điểm. Tương tự, 50% công suất ở địa phương có cấp độ 3 và 35% công suất ở địa phương cấp độ 4.

Đối với bán hàng rong, vé số dạo tại phường, xã, thị trấn cấp độ 1 được hoạt động; đảm bảo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch COVID-19. Cấp độ 2 hoạt động có điều kiện. Người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh; đảm bảo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch COVID-19. Phường, xã, thị trấn cấp độ 3, 4 không hoạt động.

Kèm theo quyết định có 3 phụ lục quy định tạm thời về các biện pháp áp dụng theo từng cấp độ dịch trên phạm vi phường, xã, thị trấn của các nhóm hoạt động xem tại đây./.

Nguyễn Lánh