Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, chợ Tam Hiệp hoạt động “chui” như chợ đầu mối, bất chấp quy định trong thời gian dài khiến cuộc sống của người dân gần chợ bị đảo lộn, gây nhiều bức xúc.

Là chợ dân sinh nhưng chợ Tam Hiệp, từ tháng 6/2021 đến nay lại hoạt động như một chợ đầu mối, chợ họp xuyên đêm.

Bắt đầu từ nửa đêm đến rạng sáng, những chuyến xe tải chở hàng nông sản, thủy hải sản nối đuôi nhau vào chợ “ăn, nhả hàng” đổ buôn cho hàng trăm tiểu thương trong chợ.

Tiếng còi xe, động cơ cùng với sự mặc cả, trao đổi bán buôn khiến chợ dân sinh Tam Hiệp về đêm ồn ào, tấp nập hơn bao giờ hết. Điều này đã phá vỡ đi sự yên bình vốn có của khu vực này, còn cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng đáng kể.

leftcenterrightdel
Ông Đỗ Văn Ấu, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp thừa nhận, chợ Tam Hiệp có hoạt động xuyên đêm.

Làm việc với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Đỗ Văn Ấu, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết: “Từ năm 2012-2013, theo đề án nông thôn mới, mỗi xã có một chợ dân sinh.

Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Bình Minh (Công ty Bình Minh) đã trúng thầu, làm chủ đầu tư dự án chợ dân sinh Tam Hiệp. Huyện Thanh Trì giao đất cho Công ty Bình Minh để xây dựng chợ.

leftcenterrightdel
 Chợ "hạng 3" Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Ngày 13/9/2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4853/QĐ-UBND về việc phân hạng chợ trên địa bàn huyện Thanh Trì và bổ sung vào Quyết định phân hạng chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo Quyết định, phân hạng chợ Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì đạt hạng 3, bổ sung vào Quyết định số 4176/QĐ-UBND ngày 27/8/2010 của UBND Thành phố về việc phân hạng các chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội.  

Đến tháng 6 vừa qua, chợ Tam Hiệp mới hoạt động thêm thời gian vào ban đêm. Thay đổi này xuất phát từ việc Công ty Bình Minh cũng là chủ đầu tư chợ đầu mối Ngũ Hiệp đã chuyển khoảng 100 tiểu thương bán buôn từ chợ Tương Chúc - Ngũ Hiệp về chợ Tam Hiệp”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về việc chợ Tam Hiệp là chợ dân sinh nhưng lại hoạt động “chui” như chợ đầu mối, bà Nghiêm Thị Phương Chi, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp thừa nhận, chợ Tam Hiệp có hoạt động cả đêm.

Bà Nghiêm Thị Phương Chi cho biết: “Hiện Công ty Bình Minh đang xin Thành phố Hà Nội cấp phép cho chợ Tam Hiệp thành chợ đầu mối.

Trước đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tam Hiệp đã có buổi họp với Công ty Bình Minh, chính quyền thôn nơi chợ Tam Hiệp đóng trên địa bàn.

Nội dung cuộc họp đã đồng ý chủ trương nâng cấp chợ Tam Hiệp thành chợ đầu mối theo đề xuất của Công ty Bình Minh. Chúng tôi cũng đề nghị Công ty Bình Minh sớm hoàn thiện giấy phép theo quy định”.

Tuy nhiên, bà Nghiêm Thị Phương Chi lại không biết cũng như không ấn định thời gian nào Công ty Bình Minh phải hoàn thiện giấy phép để chợ Tam Hiệp được chuyển thành chợ đầu mối.

leftcenterrightdel
Chợ Tam Hiệp hoạt động lúc 2h sáng ngày 8/10/2021. 

Trong khi chưa có giấy phép, chợ Tam Hiệp vẫn được lãnh đạo xã Tam Hiệp “tạo điều kiện” để Công ty Bình Minh vận hành chợ Tam Hiệp như chợ đầu mối, trái với quy định pháp luật.

Phóng viên đề nghị lãnh đạo UBND xã Tam Hiệp cung cấp biên bản cuộc họp về việc đồng ý chủ trương cho chợ Tam Hiệp được hoạt động như chợ đầu mối. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Tam Hiệp cho biết sẽ gửi sau.

Như vậy, đến đây dư luận hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi về việc,  có hay không sự làm ngơ, bao che, dung túng của lãnh đạo UBND xã Tam Hiệp để Công ty Bình Minh là đơn vị quản lý chợ Tam Hiệp hoạt động “chui” như chợ đầu mối, gây bức xúc dư luận.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Bình Minh được thành lập ngày 06/01/2006, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Quốc Tuấn.

Công ty có địa chỉ tại thôn Tranh Khúc, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin, làm rõ những phản ánh của công dân.

Văn bản hợp nhất 11/VBHN-BCT năm 2014 hợp nhất Nghị định về phát triển và quản lý chợ do Bộ Công thương ban hành, tại mục a khoản 2 Điều 3  quy định phân hạng chợ hạng 1, chợ đầu mối như sau:

- Là chợ có trên 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại theo quy hoạch;
- Được đặt ở các vị trí trung tâm kinh tế thương mại quan trọng của tỉnh, thành phố hoặc là chợ đầu mối của ngành hàng, của khu vực kinh tế và được tổ chức họp thường xuyên;
- Có mặt bằng phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động của chợ và tổ chức đầy đủ các dịch vụ tại chợ: trông giữ xe, bốc xếp hàng hóa, kho bảo quản hàng hóa, dịch vụ đo lường, dịch vụ kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và các dịch vụ khác.”


Nhóm PV