Ngày 23/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng đã ký ban hành Chỉ thị số 20 về các biện pháp tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Đồng Nai cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, để thực hiện các biện pháp tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thực hiện một số biện pháp kể từ 0h ngày 24/10/2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (trừ các khu vực phong tỏa, vùng cách ly y tế), cụ thể như sau:

Duy trì chốt kiểm soát giáp ranh các tỉnh, thành

Đề nghị người dân luôn nêu cao ý thức tự giác, chủ động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K. Người dân tham gia lưu thông trong nội tỉnh khi đã được tiêm vắc xin ít nhất 1 mũi vắc xin và 14 ngày sau tiêm hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 6 tháng. Khi tham gia lưu thông người dân phải sử dụng mã QR trên ứng dụng PC-COVID và thể hiện lịch sử tiêm chủng; trường hợp không có mã QR thì xuất trình giấy xác nhận đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi vắc xin và 14 ngày sau tiêm) hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 6 tháng khi các cơ quan chức năng yêu cầu. Khuyến cáo người dân chưa được tiêm vắc xin chỉ tham gia lưu thông khi thật sự cần thiết như chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, mua hàng hóa thiết yếu, khi thiên tai, hỏa hoạn và các trường hợp đặc biệt khác.

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch giáp ranh các tỉnh, thành lân cận được duy trì để kiểm soát dịch COVID-19; các chốt kiểm soát đường thủy, cửa khẩu cảng; các chốt kiểm soát tại các khu vực phong tỏa trong phạm vi hẹp nhất. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập các chốt kiểm soát tiếp giáp quốc lộ thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo không cản trở lưu thông đối với các trường hợp đủ điều kiện lưu thông và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Các hoạt động tập trung đông người: sự kiện, đám cưới, đám tang,... được hoạt động tối đa không quá 30 người (trong nhà) và không quá 45 người (ngoài trời) cùng một địa điểm. Các hoạt động phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. 100% người tham gia phải là những người đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin và 14 ngày sau tiêm hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 6 tháng.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất, kinh doanh,... hoạt động đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống được hoạt động khi có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ Công Thương.

Dịch vụ ăn uống hoạt động không quá 50%

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (không phục vụ thức uống có cồn): hoạt động không quá 50% công suất, giữ khoảng cách 1 mét giữa người và người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ: vũ trường, karaoke, mát-xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp, spa... tiếp tục ngừng hoạt động; riêng cơ sở làm tóc được hoạt động phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Người bán hàng rong, vé số được hoạt động khi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin và 14 ngày sau tiêm hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 6 tháng.

Hoạt động của cơ quan, công sở: các đơn vị Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị Nhà nước của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan, công sở không hạn chế số lượng; xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc. Việc tổ chức các hội nghị, họp, tập huấn, hội thảo... tại các công sở tổ chức phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tập trung tối đa 30 người, người tham gia phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin và 14 ngày sau tiêm hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 dưới 6 tháng.

Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch được hoạt động khi có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao được hoạt động tối đa 50% công suất, số lượng người tham gia.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (trừ phẫu thuật thẩm mỹ), cơ sở kinh doanh, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế công lập, ngoài công lập được hoạt động bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Trong thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, về cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Trên cơ sở đánh giá, xác định cấp độ dịch, tỉnh Đồng Nai được xác định mức độ dịch ở cấp độ 2 (Nguy cơ trung bình)./.

Nguyễn Lánh