Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng và đồng chí Quách Đăng Hòa - Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng đồng chủ trì buổi tọa đàm.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Quang cho biết, trong bối cảnh cải cách tư pháp hiện nay, cũng như hội nhập và hợp tác quốc tế về pháp luật sâu rộng, cần thiết phải có cách tiếp cận đa ngành trong nghiên cứu khoa học giúp giải quyết các vấn đề về lý luận và thực tiễn áp dụng pháp luật để xác định thời điểm tội phạm hoàn thành đối với hành vi buôn lậu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng pháp luật trong việc xử lý đối với tội “Buôn lậu” có nhiều quan điểm khác nhau về thời điểm hoàn thành đối với loại tội phạm này, dẫn đến việc quyết định mức hình phạt đối với các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có sự khác nhau, không thống nhất giữa các cơ quan tố tụng.

Hiện nay, liên ngành trung ương cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể hành vi buôn lậu hoàn thành khi nào. Hội thảo được tổ chức nhằm phân tích, đánh giá, thống nhất quan điểm về áp dụng pháp luật hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, tháo gỡ qua đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng và đồng chí Quách Đăng Hòa - Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng đồng chủ trì buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Sơn - Kiểm sát viên trung cấp Phòng 1 VKSND TP Đà Nẵng đã trình bày báo cáo chuyên đề, trong đó đã nêu rõ cơ sở lý luận, khái niệm về tội phạm, các loại cấu thành tội phạm và các giai đoạn phạm tội; Biên giới quốc gia và khu phi thuế quan. Báo cáo cũng chỉ ra khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật và thực trạng giải quyết các vụ án buôn lậu trên địa bàn Đà Nẵng. Theo đó, trong khoảng thời gian từ 11/2021 đến tháng 5/2024, hai cấp VKSND TP Đà Nẵng đã thụ lý 8 vụ/13 bị can, đã giải quyết 5 vụ/11 bị can, đang giải quyết 3 vụ/12 bị can.

Hành vi buôn lậu trên thực tế xảy ra rất đa dạng, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, cách thức vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam cũng khác nhau, có thể qua đường mòn, lối mở, cũng có thể qua cửa khẩu, sân bay, bến cảng,… Quá trình giải quyết một số vụ án giữa các cơ quan tiến hành tố tụng lại có những quan điểm khác nhau, dẫn đến việc áp dụng pháp luật không đồng nhất.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại tọa đàm.

Cùng với đó, tọa đàm cũng đã được nghe 8 ý kiến của các đại biểu, Kiểm sát viên nêu ra những chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tiễn công tác, quan điểm nhận thức xác định thời điểm tội phạm hoàn thành đối với hành vi buôn lậu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Quách Đăng Hòa - Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng phát biểu tại tọa đàm.

Thông qua buổi tọa đàm, các đơn vị đã đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại và nguyên nhân trong nhận thức, áp dụng pháp luật, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để tăng cường hiệu quả các khâu công tác nghiệp vụ, đồng thời thống nhất kiến nghị Vụ 14 VKSND tối cao hướng dẫn cụ thể để áp dụng pháp luật chính xác trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Sơn - Kiểm sát viên trung cấp Phòng 1 VKSND TP Đà Nẵng trình bày báo cáo chuyên đề.
leftcenterrightdel
 Đại diện Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng trình bày ý kiến tại tọa đàm.
leftcenterrightdel
 Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng trình bày ý kiến tại tọa đàm.
leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu tại tọa đàm.
L.T