leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Tọa đàm "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát án dân sự, hành chính" vừa diễn ra vào ngày 15/8, tại trụ sở VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Dự toạ đàm có đồng chí Vũ Quang Huy, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội, đồng chí Đoàn Thị Thu, Trưởng phòng 2, Vụ 9 VKSND tối cao. Về phía VKSND tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, các đồng chí Trưởng phòng, Viện trưởng VKS huyện, thị xã, thành phố và toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính của cả hai cấp.

Với mục đích đánh giá những kết quả đã đạt được, buổi toạ đàm cũng là nơi Lãnh đạo các đơn vị, các Kiểm sát viên trực tiếp làm công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng công nghệ để cùng tìm ra những giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi tọa đàm.

Tại tọa đàm, đồng chí Vũ Trọng Lĩnh, Trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Quảng Ninh báo cáo tóm tắt về các giải pháp nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm sát việc giải quyết án hành chính, dân sự của VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác chuyên môn nghiệp vụ, VKSND tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ứng dụng trên tất cả các lĩnh vực từ quản lý, chỉ đạo điều hành cho đến công tác chuyên môn nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Quang Huy, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội đánh giá cao những kết quả về ứng dụng công nghệ thông tin mà VKSND tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thời gian qua.

Trong những năm qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng thực hiện xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ ở những cấp độ khác nhau phù hợp với tính chất từng vụ án (theo 4 cấp độ). Viện kiểm sát hai cấp đã duy trì và sử dụng hiệu quả các “Phòng nghe án bằng sơ đồ”; thực hiện số hoá hồ sơ, xây dựng “Hồ sơ điện tử”; trình chiếu công khai tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa kết hợp với việc phân công cán bộ giúp việc cho Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt việc tổ chức phiên tòa trực tuyến có kết nối với Tòa án hai cấp, Trường Đại học kiểm sát Hà Nội và Trường đào tạo, Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP Hồ Chí Minh. Trong đó, lựa chọn các vụ án có nhiều quan hệ tranh chấp với số lượng người tham gia tố tụng đông để tham dự, rút kinh nghiệm. Sau phiên tòa, các đơn vị đã kịp thời gửi Văn bản tham gia ý kiến về VKS tỉnh để ban hành Thông báo rút kinh nghiệm chung.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Thị Thu, Trưởng phòng 2, Vụ 9 VKSND tối cao giải đáp và nêu ý kiến về vấn đề về quy trình số hóa hồ sơ các vụ án dân sự, hành chính.

Nghiên cứu và xây dựng thành công phần mềm “Trợ lý ảo” của ngành Kiểm sát trên cơ sở học tập kinh nghiệm và được chia sẻ dữ liệu trên hệ thống “Trợ lý ảo” của TAND tối cao để hỗ trợ cán bộ, Kiểm sát viên trong quá trình tìm kiếm, nghiên cứu văn bản pháp luật, đồng thời phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành. Qua thẩm định, Cục 2 đã báo cáo Lãnh đạo VKSND tối cao quyết định giao cho VKSND tỉnh Quảng Ninh được đại diện các VKSND địa phương phối hợp cùng Tạp chí Kiểm sát, Cục 2 để thực hiện các lộ trình xây dựng phần mềm trợ lý ảo trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đánh giá cao những kết quả về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ của tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động VKSND tỉnh Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đặng Đình Vang, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh nêu ý kiến tại buổi tọa đàm.

Cùng với đó, tọa đàm cũng đã được nghe nhiều ý kiến của các đại biểu, kiểm sát viên nêu ra những khó khăn, vướng mắc như các vấn đề về quy trình số hóa hồ sơ các vụ án dân sự, hành chính, về kinh phí, cơ sở vật chất trang thiết bị, trình độ công nghệ thông tin khi triển khai, thực hiện và ứng dụng công nghệ số... Hay sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và tính bảo mật, khả năng lọt thông tin, tài liệu mật hoặc không mật nhưng có tính chất quan trọng cũng là những vấn đề các đại biểu nêu ra tại tọa đàm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Thị Đoan, Viện trưởng VKSND TP Hạ Long trình bày về cách làm của VKSND TP Hạ Long trong việc số hóa hồ sơ các vụ án dân sự, hành chính.

Đồng chí Vũ Quang Huy, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc ứng dụng công nghệ thông tin của VKSND tỉnh Quảng Ninh trong thời gian vừa qua góp phần nâng cao chất lượng công tác của đơn vị cũng như của ngành Kiểm sát. Các thành tựu và khó khăn, vướng mắc mà VKSND tỉnh Quảng Ninh nêu ra, lưu ý, tiếp thu, đồng thời, tiếp tục mạnh dạn, nghiên cứu, hoàn thiện những ứng dụng, cách làm hay và báo cáo ngành cấp trên cho ý kiến và tạo điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả hơn.

Kết thúc tọa đàm, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh thay mặt tập thể đơn vị cảm ơn sự quan tâm của các đại biểu tham dự tọa đàm và những ý kiến thảo luận, đóng góp để đơn vị ngày càng làm tốt hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính. Đồng chí cũng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mang tính sáng tạo, hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Hưng Thịnh