leftcenterrightdel
 Vị trí quy hoạch xây dựng cảng biển Liên Chiểu. Ảnh: Tấn Lực

Sau nhiều tranh cãi và ồn ào xung quanh việc có hay không xây dựng cảng biển Liên Chiểu thì tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê ngày 19/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đã chốt phương án sẽ xây dựng cảng biển Liên Chiểu. Khi được triển khai xây dựng cảng biển Liên Chiểu sẽ đảm nhận vai trò là khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung với công suất tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn và tàu container có sức chở từ 6.000 TEU đến 8.000 TEU. Dự án có tổng số vốn dự kiến 32.860 tỷ đồng.

Cảng Liên Chiểu được xác định sẽ thay thế cho cảng Tiên Sa đã được quy hoạch trở thành cảng du lịch trong tương lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu là phù hợp với định hướng phát triển chung của ngành giao thông vận tải, của thành phố và của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Bên cạnh Cảng biển Liên Chiểu, việc phát triển của Khu Công nghệ cao tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng cũng góp phần tạo nên sự nhộn nhịp cho khu vực này. Hiện nay, Khu Công nghệ cao đã gần như hoàn thành việc đầu tư hạ tầng và đang trong giai đoạn thu hút đầu tư.

Ngoài ra, tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối vừa hoàn thành cuối năm 2018  đã trở thành trục đường chính nối khu vực cửa ngõ Tây Bắc với các trục đường huyết mạch như đường tránh phía Nam Hầm đường bộ Hải Vân – Túy Loan, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến đường Nguyễn Tất Thành - cầu Thuận Phước – Hoàng Sa – Trường Sa. Tuyến đường này cũng là tuyến đường kết nối khu vực trung tâm thành phố, khu vực Sơn Trà với các khu đô thị sinh thái Golden Hills, khu công nghệ cao Đà Nẵng, khu CNTT tập trung…

leftcenterrightdel
Bãi biển Xuân Thiều (Liên Chiểu) là nơi sẽ được xây dựng dự án  công viên biển tiêu chuẩn 5 sao. Ảnh: Xuân Nha

TP Đà Nẵng cũng đang xúc tiến việc di dời nhà ga đường sắt từ trung tâm thành phố về Liên Chiểu cũng góp phần tạo nên sự kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc có “cú hích” cho thị trường BĐS tại khu Tây Bắc TP Đà Nẵng trong xu thế thị trường đang khá ảm đạm như hiện nay.

Trong 56 dự án lớn toàn Đà Nẵng thì khu vực Tây Bắc Đà Nẵng đang hình thành các dự án lớn. Ngoài cảng biển Liên Chiểu, Khu Công nghệ cao, tại đây còn có các dự án khác như Ga hàng hóa Kim Liên, Làng Đại Học, Khu du lịch sinh thái Làng Vân. Khu vực này cũng có những dự án có vốn đầu tư cả 100 triệu đô được khởi công như dự án công viên biển tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại bãi biển Xuân Thiều. Có thể thấy, với việc có các dự án lớn đầu tư trên địa bàn quận Liên Chiểu sẽ có tác động trực tiếp đến giá trị sản phẩm BĐS tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, theo đề án quy hoạch chung của Đà Nẵng, khu vực Tây Bắc sẽ là quỹ đất chính phát triển, với mục tiêu hình thành các khu đô thị mới mang nhiều yếu tố sinh thái, các khu du lịch, nghỉ dưỡng, thể thao và vui chơi giải trí. Đây cũng là một yếu tố giúp thị trường BĐS tại khu vực này thu hút được các nhà đầu tư.

Trên thực tế, thị trường BĐS Đà Nẵng đã chững lại và quay đầu giảm nhiệt trong năm 2019. Đây là sự tất yếu của cuộc thanh lọc sau thời kỳ phát triển quá nóng cùng với tác động từ các chính sách kiểm soát chặt chẽ “cơn sốt đất” của chính quyền thành phố. Mặc dù vẫn chưa có nhiều tín hiệu thực sự cho việc tăng trưởng của thị trường BĐS Đà Nẵng cuối năm 2019, nhưng theo khảo sát thì thị trường BĐS Đà Nẵng những tháng cuối năm vẫn có những sự khả quan nhất định. Tín hiệu khởi sắc là lượng tin rao bán và mức độ quan tâm có tăng lên.

leftcenterrightdel
 Đồ họa một dự án BĐS tại Liên Chiểu. Ảnh: H.Tr

Sự thật là sau thời kỳ các nhà đầu tư gần như “án binh bất động” thì những tháng cuối năm họ bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư. Mặc dù chỉ là những bước đi khá dè dặt nhưng sự trở lại của các nhà đầu tư cho thấy BĐS Đà Nẵng sẽ có cơ hội thức giấc sau gần một năm gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Theo giới chuyên gia BĐS Đà Nẵng, bước qua giai đoạn ảm đạm, thị trường được thanh lọc, địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng một kịch bản tươi sáng ở giai đoạn giáp tết so với các tháng giữa năm vừa qua. Một số khu vực có những dự án lớn như khu vực Liên Chiểu sẽ là những nơi mà các nhà đầu tư BĐS ưu tiên hướng đến.

Xuân Nha