leftcenterrightdel
Bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng 

Thanh tra Chính phủ đã công bố thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Bản Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, vi phạm của UBND TP Đà Nẵng đối với việc cấp phép xây dựng các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Có hai dự án mà Thanh  tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định, trong đó có một dự án liên quan đến Công ty của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án mà Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xử lý là Dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa. Dự án này do Công ty CP Xây dựng 79 làm chủ đầu tư. Thời điểm để xảy ra sai phạm, công ty này là của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”.

leftcenterrightdel
 Dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa

Sai phạm của dự án này được Thanh Tra Chính phủ chỉ ra là: Các cơ quan chức năng thẩm định không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất theo quy, xác định tiền chuyển quyền sử dụng đất với diện tích thấp hơn so với quy hoạch; chủ đầu tư có biểu hiện chuyển nhượng dự án nhưng không thấy doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào ngân sách nhà nước.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng được Thanh tra Chính phủ công bố ngày 18/10. Bản kết luận này do Phó tổng Thanh tra Chính phủ - Bùi Ngọc Lam ký ban hành.

leftcenterrightdel
 UBND TP Đà Nẵng có nhiều sai phạm trong việc phê duyệt các dự án trên bán đảo Sơn Trà

Kết luận Thanh tra chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của UBND TP Đà Nẵng. Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng chưa phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà; các cơ quan, đơn vị chức năng chưa thực hiện điều tra, đánh giá tổng thể về đa dạng sinh học, chưa lập báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học trên Bán đảo Sơn Trà; chưa thực hiện báo cáo tình trạng loài thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ…

UBND TP Đà Nẵng, các sở, ngành chức năng chưa thực hiện công tác xác định rõ các phân khu chức làm cơ sở cho việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên Bán đảo Sơn Trà là chưa đúng quy định...

UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, chấp thuận đầu tư nhiều dự án trên bán đảo Sơn Trà khi chưa đầy đủ thủ tục. Giao đất, cho thuê đất đối với một số dự án vi phạm quy định của pháp luật..

Xuân Nha