Trong cuộc họp giải quyết những vướng mắc về mua bảo hiểm cho tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 và các khoản nợ của ngư dân khi vay vốn đóng tàu theo nghị định này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu ngư dân tuân thủ các quy định của Luật Thủy sản, phải có đầy đủ giấy tờ khi ra khơi đánh bắt; mặt khác, có trách nhiệm trả nợ ngân hàng. UBND tỉnh sẽ giao Công an tỉnh kiểm tra, làm rõ và xử lí nghiêm những trường hợp chủ tàu làm ăn có lợi nhuận nhưng chây ì, trốn trách nghĩa vụ trả nợ ngân hàng.

UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Chính phủ và bộ, ngành liên quan về vấn đề này; đồng thời mong muốn một số công ty bảo hiểm khác tham gia cung cấp bảo hiểm cho ngư dân.

leftcenterrightdel
Tàu cá nằm bờ do thiếu thủ tục bảo hiểm. Ảnh: TL. 

Ông Trần Châu khuyến nghị, tới đến, trường hợp Công ty bảo hiểm Pjico, một trong những đơn vị được giao thực hiện bảo hiểm tàu cá tại Bình Định, tiếp tục trì hoãn, không bán bảo hiểm tàu cá thì ngư dân có thể khởi kiện doanh nghiệp này ra tòa.

Liên quan đến tình trạng tàu cá nằm bờ do thiếu giấy từ bảo hiểm, theo báo cáo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Định, hiện địa phương có 39 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 đã hết hạn bảo hiểm không thể vươn khơi đánh bắt trong khi vụ đánh bắt mới đã bắt đầu.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Định, hiện có 47 chủ tàu bị nợ quá hạn cả gốc và lãi với số tiền 231 tỉ đồng.

Nam Trung