Mặc dù đã gửi hồ sơ bảo hiểm cho Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (Pjico), đơn vị được thực hiện bán bảo hiểm tàu cá trên địa bàn tỉnh Bình Định, tuy nhiên, 5 tàu cá vỏ thép được ngư dân địa phương đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đang phải nằm chờ tại cảng cá Đề Di, không thực hiện đánh bắt do chưa mua bảo hiểm tàu cá theo quy định.

Việc chưa mua được bảo hiểm, ngoài việc không đảm bảo điều kiện sản xuất, chủ tàu sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Trước thực tế này, ngày 31/10, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico, đề nghị giải quyết kịp thời cho các tàu vỏ thép nêu trên mua bảo hiểm.

leftcenterrightdel
Tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Giải thích về việc đình trệ này, Công ty Bảo hiểm Pjico Bình Định, cho biết, Công ty vẫn nhận đơn và hồ sơ mua bảo hiểm của ngư dân, đã kiểm tra, đánh giá tình trạng thực tế và báo cáo về Tổng công ty Bảo hiểm Pjico, xem xét, có ý kiến. Tuy nhiên đến nay Tổng công ty chưa có ý kiến phê duyệt, cũng không trả lời.

Trước đó, vào tháng 8/2019, Tổng công ty Bảo hiểm Pjico đã có ý kiến chỉ đạo đối với Pjico Bình Định, "…chỉ cấp đơn khi có ý kiến phê duyệt của Tổng công ty”.

Đến nay, Pjico Bình Định đã bán 4.866 hồ sơ bảo hiểm cho tàu cá tại Bình Định với số tiền được ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 119,5 tỉ đồng, trong đó hơn 106,2 tỉ đồng bảo hiểm thân tàu và ngư lưới cụ, còn lại là bảo hiểm thuyền viên.

Liên quan đến tàu cá vỏ thép đóng mới tại Bình Định theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, từ năm 2017, nhiều tàu vỏ thép tại địa phương đã bị sự cố như hư hỏng về vỏ tàu, máy móc, trang thiết bị trên tàu… chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác.

Nam Trung