Chiều 26/12, lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết, Công an tỉnh Bình Định đang xác minh các trường hợp tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tại Bình Định chìm đắm liên tục và bất thường.

Trước đó, ngày 14/11, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã giao Công an tỉnh Bình Định chỉ đạo đơn vị liên quan điều tra việc một số tàu cá đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP bị chìm đắm bất thường, báo cáo UBND tỉnh.

Trong khi thông tin dẫn nguồn từ Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (Tổng Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex-PJICO)- doanh nghiệp có thị phần bảo hiểm tàu cá lớn nhất tại Bình Định, địa phương có 9 tàu cá đang bảo hiểm tại PJICO bị chìm bất thường, trong đó riêng tháng 7, thời điểm chưa phải mùa mưa bão, có đến 7 tàu cá bị chìm, gây thiệt hại khoảng 40 tỉ đồng; thì lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết, đến nay Bình Định có 4 tàu cá bị chìm.

leftcenterrightdel
Tàu cá biển đẹp nhất Bình Định bị phá nước, chìm ngoài khơi Cam Ranh, Khánh Hòa rạng sáng ngày 30/7. Ảnh: TL.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, hiện chưa có thông tin về kết quả xác minh.

“Chín tàu chìm đắm, khả năng là tính cả các tỉnh khác. Hiện chưa có kết quả xác minh tình hình tàu cá chìm đắm, Công an tỉnh vẫn đang điều tra”- Lãnh đạo tỉnh Bình Định thông tin.

Với việc tàu cá chìm đắm có dấu hiệu bất thường, người ta ngờ rằng, khả năng có tình trạng trục lợi bảo hiểm.

Theo thống kế, đến cuối tháng 9/2019, 5 công ty bảo hiểm đã bảo hiểm cho 41.907 lượt tàu cá và 430.259 lượt thuyền viên. Tổng phí bảo hiểm thu được là 1.233 tỉ đồng; trong khi tổng số tiền bồi thường đã trả và đã thông báo nhưng chưa giải quyết là 968 tỉ đồng, chiếm 78,5% phí được hưởng.

Phạm vi bảo hiểm thân tàu cá được cho là rộng, chủ tàu được bồi thường hầu như trong rất nhiều tình huống sự cố.

Phạm vi bảo hiểm thân tàu cá (nguồn PJICO): Bảo hiểm cho tổn thất bộ phận hoặc tổn thất toàn bộ xảy ra đối với thân tàu cá được bảo hiểm là hậu quả gây ra bởi những nguyên nhân trực tiếp sau đây:

      Đâm va với tàu, máy bay, phương tiện trên bờ hoặc dưới nước,

      Mắc cạn, đâm va vào đá, vật thể ngầm hoặc nổi, trôi hoặc cố định (trừ bom mìn và thủy lôi), cầu, phà, đà, công trình đê, đập, kè, cầu cảng,

      Cháy nổ ngay trên tàu hoặc ở nơi khác gây tổn thất cho tàu,

      Vứt bỏ tài sản khỏi tàu để cứu người và/hoặc cứu tài sản trên tàu trong trường hợp nguy hiểm,

      Mất tích

      Động đất, sụt lở, núi lửa phun, mưa đá hay sét đánh.

      Bão tố, sóng thần, gió lốc, sương mù.

     Tai nạn xảy ra trong lúc xếp dỡ, di chuyển sản phẩm thủy sản, hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu hoặc khi tàu đang neo đậu, lên đà, sửa chữa ở xưởng.

      Nổ nồi hơi, gẫy trục cơ hoặc hư hỏng do khuyết tật ngầm gây ra với điều kiện kiểm tra, giám định bình thường không thể phát hiện được (nhưng không bồi thường chính bản thân nồi hơi, trục cơ hay những bộ phận khuyết tật gây ra tổn thất cho tàu, trừ trường hợp nồi hơi hay trục cơ bị tổn thất do một trong những hiểm họa được bảo hiểm gây ra).

      Sơ suất, bất cẩn của thuyền trưởng, sĩ quan, thủy thủ, hoa tiêu hoặc của người sửa chữa với điều kiện những người này không phải là Người được bảo hiểm;

      Các chi phí hợp lý khác theo quy định.



Nam Trung