Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Nguyễn Hồng Quang vừa ký công văn giải quyết vướng mắc các dự án do Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt) làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Tại công văn này, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước đối với phần diện tích đã được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị Bách Đạt.

leftcenterrightdel
 Khu đô thị 7B do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư.

Theo đó, sau khi nghe báo cáo về tiến độ thực hiện một số dự án do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư tại các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời gian qua, Công ty Bách Đạt đã thiếu quyết tâm, không nghiêm túc triển khai các chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh. Chủ đầu tư đã không phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ngành và UBND thị xã Điện Bàn trong quá trình giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án nêu trên.

Thực tế, năng lực tài chính hiện nay của Công ty không đảm bảo, cụ thể là chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với phần đất đã được UBND tỉnh giao đợt 1 để triển khai dự án Khu đô thị Bách Đạt. Chưa chuyển đầy đủ nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt từ tháng 8/2022 để tổ chức chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của các dự án.

Từ những nhận định trên, văn bản do ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký đề nghị Công an tỉnh Quảng Nam theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh của Công ty Bách Đạt theo thẩm quyền.

Yêu cầu Công ty Bách Đạt khẩn trương chuyển toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt để phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan.

Yêu cầu Công ty Bách Đạt khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước đối với phần diện tích đã được UBND tỉnh giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị Bách Đạt. Giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn theo dõi việc chuyển tiền để chi trả bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của Công ty Bách Đạt.

Trường hợp Công ty Bách Đạt chấp hành đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn này, Sở KH-ĐT tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh tiến độ thực hiện các dự án phù hợp. Trường hợp Công ty Bách Đạt không chuyển nguồn kinh phí đảm bảo đủ theo yêu cầu, Sở KH-ĐT đánh giá năng lực tài chính của Công ty, báo cáo UBND tỉnh xem xét không gia hạn thời gian thực hiện dự án, thu hồi dự án và chỉ đạo giải quyết các phát sinh sau khi thu hồi dự án…

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, gần 1.000 khách hàng tham gia đầu tư vào 3 dự án bất động sản do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư. Tại các dự án này, các khách hàng đã giao dịch gần 1.500 lô đất nhưng chủ đầu tư luôn chậm trễ trong công tác trao "sổ đỏ". Nhiều năm qua, khách hàng tại các dự án này đã liên tục tổ chức các cuộc biểu tình đòi sổ đỏ.

leftcenterrightdel
 Một trong ba dự án do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư đang dở dang.

Tại thông báo Kết luận số 31/TB-UBND ngày 9/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định địa phương luôn cầu thị, tiếp thu, ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân trong quá trình chỉ đạo triển khai các dự án. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án có nhiều tồn tại từ trước cần phải khắc phục, nên tinh thần là đẩy nhanh nhưng phải đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, tuân thủ quy định của pháp luật.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Thanh tra tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm làm việc với Thanh tra Chính phủ để cung cấp thông tin liên quan đến 3 dự án nói trên. Trường hợp cần thiết, tranh thủ ý kiến của Thanh tra Chính phủ để đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc, phát sinh, kịp thời đẩy nhanh tiến độ đúng pháp luật.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam cũng cho biết, vụ việc đã kéo dài nhiều năm, có những khó khăn nhất định. Nếu 2 bên không thống nhất theo các thông báo của UBND tỉnh Quảng Nam thì đề nghị cơ quan Công an củng cố hồ sơ xử lý theo quy định và có báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam để có chỉ đạo giải quyết.

Xuân Nha