leftcenterrightdel
 Kho lưu trữ chất thải nguy hại không phép. Ảnh: Công an TP.HCM 

Ngày 24/9, theo thông tin từ Phòng cảnh sát môi trường – Công an TP.HCM cho biết, sau thời gian xác minh, củng cố hồ sơ xử lý vi phạm, Công an TP.HCM đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 1.033.000.000 đồng đối với Công ty TNHH Huỳnh Nam Sơn (Công ty Huỳnh Nam Sơn, địa chỉ: ấp Mũi Lớn, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi).

Công ty Huỳnh Nam Sơn vi phạm khi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, xử lý chất thải nguy hại khi không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại, không bố trí hoặc bố trí khu vực lưu trữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, không có kho để cất giữ hóa chất nguy hiểm, không xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng và cất giữ hóa chất nguy hiểm. Đồng thời đình chỉ hoạt động của công ty và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

leftcenterrightdel
 Lò chưng cất dầu nhớt thải. Ảnh: Công an TP.HCM 

Trước đó, ngày 15/6, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an TP.HCM phối hợp với các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương bắt quả tang Công ty Huỳnh Nam Sơn đã tái chế nhớt thải trái phép gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh. Công ty Huỳnh Nam Sơn thu mua nhớt thải, dầu bôi trơn thải, dầu hộp số các loại từ nhiều nơi mang về nấu thành dầu đốt thành phẩm rồi bán ra thị trường.

Qua kiểm tra, Công ty Huỳnh Nam Sơn chỉ cung cấp được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến bảo vệ môi trường, an toàn hóa chất và giấy phép xử lý chất thải theo quy định. Đoàn kiểm tra phát hiện công ty không hề xây dựng hệ thống xử lý nước thải và khí thải theo quy định của pháp luật, toàn bộ nước thải và khí thải từ hoạt động chưng cất không được xử lý mà cho xả thẳng ra môi trường. Ngoài ra, nhiên liệu để đốt lò chính là cặn dầu thải sau quá trình tái chế, chưng cất dẫn đến việc gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh./.

Đình Quân