Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa phát đi thông điệp cảnh báo người tiêu dùng hãy cẩn trọng với hình thức mua bán hàng qua kênh truyền hình đang nở rộ.
 


Kiểm tra kỹ trước khi đặt mua

Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh, người tiêu dùng nên lưu ý trước một số vấn đề khi quyết định mua hàng qua kênh truyền hình. Đầu tiên là nên lựa chọn các kênh truyền hình uy tín thông qua việc tham khảo ý kiến bạn bè, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thứ hai là kiểm tra lại thông tin về hàng hóa, doanh nghiệp và các chính sách bán hàng trước khi quyết định đặt hàng. Thứ ba, cần kiểm tra kỹ thông tin về người bán, như gọi điện đến đài truyền hình để kiểm tra thông tin về người bán hay yêu cầu được đến trực tiếp cửa hàng để xem sản phẩm…

Thông qua các ý kiến phản ánh của người tiêu dùng, thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã bước đầu xem xét một số công ty chuyên quảng cáo và bán điện thoại di động có dấu hiệu không rõ nguồn gốc trên một số kênh truyền hình. Khi cố gắng liên hệ với các công ty này thông qua số điện thoại quảng cáo và đề nghị được đến cửa hàng để xem sản phẩm thì các công ty đều đưa ra lý do là cửa hàng chỉ bán hàng trực tuyến (online), khách không thể đến xem trực tiếp sản phẩm (?!). Vì vậy đây là những người bán không đáng tin cậy.

Mô hình bán hàng qua sóng truyền hình nhằm hướng tới đối tượng chính là các bà nội trợ. Đặc điểm của nhóm người tiêu dùng này là thời gian ở nhà nhiều, ít có điều kiện cập nhật thông tin về giá cả một số mặt hàng (ngoại trừ lương thực, thực phẩm là những thứ các bà, các chị mua bán hằng ngày) và thời gian tiếp xúc, xem ti vi khá nhiều. Các bà nội trợ vốn ít thời gian lựa chọn lại sẵn tâm lý tính toán mua hàng tiết kiệm, không muốn dành nhiều thời gian đi lại mua bán nên dễ dàng thực hiện giao dịch mua bán với các công ty bán hàng qua truyền hình. Do vậy, khi tiếp nhận một thông tin quảng cáo từ các kênh truyền hình, người tiêu dùng cần luôn cảnh giác và phải có sự đối chiếu, so sánh thông tin trước khi giao dịch, mua bán.


Theo H. Thanh
VietQ

.