leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam được tổ chức tại Sơn La ngày 29/5. Ảnh:VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vấn đề này tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam, với chủ đề "Tiếp sức, hỗ trợ nông dân phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững" diễn ra ngày 29/5.

Theo Người đứng đầu Chính phủ, trong Chương trình phục hồi và phát triển, chính sách hỗ trợ đã rõ, nhưng trong tổ chức thực hiện, việc tiếp cận vốn tín chấp còn khó khăn. Do đó, Thủ tướng đề nghị ngân hàng nghiên cứu thêm về vấn đề này; chính quyền địa phương phối hợp với ngân hàng trong việc thẩm định các hồ sơ vay vốn tín chấp; các hộ nông dân cũng phải có dự án rõ ràng, khả thi, hiệu quả thì ngân hàng sẽ chia sẻ nhiều hơn.

Còn Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trong thời gian qua, lợi dụng khó khăn, bất cập trong tiếp cận nguồn vốn, vay vốn để sản xuất của nông dân, một số loại tội phạm đã hình thành các đường dây, ổ nhóm cho vay lãi nặng mà chúng ta hay gọi là "tín dụng đen".

Ngay sau khi phát hiện tình hình đó nổi lên ở các địa phương, nhất là vùng liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn, Bộ Công an đã kịp thời tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 12 ngày 25/4/2019 về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh liên quan đến hoạt động "tín dụng đen". Đồng thời, chỉ đạo Công an các địa phương mở nhiều đợt cao điểm tấn công triệt xóa, quyết liệt, rốt ráo các ổ nhóm liên quan đến "tín dụng đen"; bắt và xử lý hàng nghìn đối tượng, với phương châm phát hiện đến đâu xử lý đến đấy, mức xử lý hành chính thì xử lý hành chính, mức xử lý hình sự thì thu thập xử lý hình sự. Do đó, nạn "tín dụng đen" đã giảm xuống. Đến nay, đã bảo đảm an ninh trật tự ở nông thôn, nạn "tín dụng đen" đã có sự thuyên giảm.

Ngoài ra, đã tập trung chỉ đạo Công an địa phương phối hợp với ngành ngân hàng tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa, nắm tình hình, phát hiện, cập nhật kịp thời các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của đối tượng này ngay ở địa bàn cơ sở. Đồng thời, tăng cường tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung thể chế liên quan đến phòng ngừa, xử lý loại tội phạm này.

Thủ tướng cũng cho biết thêm, vừa qua, Bộ Công an đã kịp thời tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự, giao thêm quyền xác minh xử lý ban đầu đối với các loại tội phạm, trong đó, có loại tội này, cho Công an xã. Cho đến nay, thực hiện chủ trương tăng cường lực lượng Công an chính quy để bảo đảm an ninh chính trị tại các xã, Bộ Công an tăng cường trên 50.000 sĩ quan chính quy để đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Tỉ lệ thông tin liên quan đến cho vay "tín dụng đen" và lừa đảo tài sản qua lợi dụng công nghệ cao được lực lượng Công an xã xác minh giải quyết ngay từ đầu đã thuyên giảm… góp phần ngăn chặn hiệu quả "tín dụng đen" và cho vay nặng lãi.

Bên cạnh đó, đã phối hợp kịp thời với ngành ngân hàng tham mưu cho Chính phủ kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn, bảo đảm tín dụng để giảm bớt sơ hở trong lĩnh vực này. Tình hình an ninh trật tự ở nông thôn đã được bảo đảm. 

Nguyễn Anh