leftcenterrightdel
Ghi nhận tại mỏ sét của Công ty CP gạch ngói Bình Dương ở phường Hoành Bồ. 

Nhận được phản ánh về việc, Công ty CP gạch ngói Bình Dương (xã Lê Lợi, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức lấy đất sét từ mỏ sét của công ty này tại phường Hoành Bồ để vận chuyển bán trái phép cho Doanh nghiệp tư nhân xí nghiệp sản xuất gốm sứ Đông Triều và Công ty cổ phần Viglacera Đông Triều, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có nhiều ngày ghi nhận thực tế, xác minh thông tin.

Ngày 14/4/2022, phóng viên đã phản ánh đến Đội CSGT Số 1, Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh về việc có đoàn xe chở đất sét (khoáng sản) có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng và vận chuyển đất sét không đúng tuyến từ TP Hạ Long chạy về hướng thị xã Đông Triều.

leftcenterrightdel
Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ninh kiểm tra xe chở đất sét của Công ty CP gạch ngói Bình Dương. 

Sau khi nhận được phản ánh, Đội CSGT Số 1, Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã dừng xe, kiểm tra hành chính 3 xe tải chở đất sét, gồm: Xe tải có BKS 14H-01898, 29C-48623 và xe tải 34C-16559. Sau đó, Đội CSGT Số 1, Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã lập biên bản xử phạt 3 phương tiện trên về lỗi chở hàng vượt quá trọng tải cho phép khi tham gia giao thông.

Đội CSGT Số 1 cũng yêu cầu các chủ xe chứng minh nguồn gốc hợp pháp của khoáng sản (đất sét). Hai chủ xe 14H-01898, 29C-48623 chứng minh được là 2 trong 5 phương tiện được UBND TP Hạ Long cho phép vận chuyển đất sét, đất thải san lấp của Công ty CP gạch ngói Bình Dương. Còn xe BKS 34C-16559 thì không nằm trong danh sách xe được UBND TP Hạ Long cấp tuyến. Tuy nhiên, sau đó lái xe BKS 34C-16559 đã làm cam kết là chở thuê đất sét từ Công ty CP gạch ngói Bình Dương.

Ông Lương Viết Dũng – Giám đốc Công ty CP gạch ngói Bình Dương cũng làm bản tường trình và cam kết rằng, đã thuê thêm xe ngoài, trong đó có xe tải BKS 34C-16559 để vận chuyển đất sét nhiễm mặn từ bãi chứa của công ty tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi để chở đến Công ty cổ phần Viglacera Đông Triều.

leftcenterrightdel
Đất sét trên xe vi phạm mà phía Công ty CP gạch ngói Bình Dương cam kết là đất sét nhiễm mặn (?) 

Trước sai phạm của Công ty CP gạch ngói Bình Dương vận chuyển đất sét không đúng theo phương án vận chuyển theo Văn bản số 564 của UBND TP Hạ Long, phóng viên đã làm việc với UBND TP Hạ Long về việc này. Đồng thời, phóng viên cũng chuyển phản ánh của người dân đến UBND TP Hạ Long xác minh làm rõ việc Công ty CP gạch ngói Bình Dương lấy đất sét tại mỏ sét ở phường Hoành Bồ (giấy phép khai thác số 1801/GT-UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép) đem bán trái phép cho một số doanh nghiệp ở thị xã Đông Triều.

Hiện, UBND TP Hạ Long đang vào cuộc, xác minh, làm rõ những thông tin phản ánh trên.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

Khánh An - Trúc Quyên