Kết nối cung - cầu giữa nhà sản xuất và nhà phân phối là một trong những hoạt động đạt hiệu quả trong chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh thời gian qua. Chương trình này đã  tạo điều kiện cho các DN, HTX tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường.

 


Ông Trương Văn Thôi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Nhằm tạo điều kiện cho các nhà sản xuất có kênh tiêu thụ ổn định, nhà phân phối có nguồn hàng chất lượng và người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm an toàn, thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo nhằm kết nối cung - cầu hàng hóa. Kết quả cho thấy, qua các hội nghị, hội thảo nhiều DN, HTX đã gặt hái được những thành công ngoài mong đợi.

Điển hình, tại hội nghị “Kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành” diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, đã có 2 hợp đồng được ký kết trực tiếp giữa Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản BR-VT với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn Satra và Công ty TNHH TM-DV thực phẩm Phước Hải với siêu thị Lotte Mart Việt Nam. Ngoài ra, còn có 5 hợp đồng khác đang trong quá trình thương thảo, đàm phán để ký kết trong thời gian tới. Sở Công thương tổ chức các hội nghị kết nối, hợp tác và đi đến ký kết thỏa thuận hợp tác giữa HTX Dịch vụ Bảo vệ môi trường Bồ Câu Xanh với 11 đơn vị sản xuất, cung ứng rau - củ - quả, thịt các loại và trứng đạt tiêu chuẩn sản xuất an toàn để tiêu thụ tại chợ phường 8 (TP. Vũng Tàu). Các “Hội thảo tháo gỡ khó khăn cho việc đưa sản phẩm địa phương vào hệ thống tiêu thụ hiện đại” được Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức thời gian qua cũng đã hoàn thành mục tiêu tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tiếp xúc với đại diện các nhà phân phối trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các nhà phân phối, đơn vị sản xuất có được định hướng chiến lược phát triển sản phẩm (phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng, hợp thức hóa các thủ tục về vệ sinh an toàn thực phẩm…).

Phản hồi từ các DN, HTX cho thấy, trong khi họ đang gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra, việc Sở Công thương tổ chức các hội nghị, hội thảo không chỉ hỗ trợ tìm đầu ra, đưa sản phẩm của DN vào các hệ thống phân phối các tỉnh, thành khác mà còn tạo điều kiện cho DN mở rộng mạng lưới phân phối tại các địa phương để tiêu thụ hàng hóa, tăng doanh số. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV thực phẩm Phước Hải, ký được hợp đồng đưa hàng vào siêu thị Lotte Mart là điều mà DN mong muốn từ lâu. “Từ thành công này, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng tổ chức nhiều hơn nữa các hội nghị kết nối cung - cầu để các DN, HTX có cơ hội mở rộng thị trường, chen chân vào được các hệ thống phân phối lớn trong cả nước”- ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Các HTX thiếu vốn, quy mô hoạt động nhỏ, mặt bằng sản xuất chật hẹp, trang thiết bị sản xuất với công nghệ lạc hậu chưa phù hợp với quy mô phát triển sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP và RAT. Đội ngũ quản lý HTX còn yếu về trình độ, kỹ năng, đồng thời các HTX chưa phát huy nội lực, chủ động liên kết hợp tác giữa các HTX với nhau và giữa HTX với các thành phần kinh tế khác nên hiệu quả trong sản xuất hàng hóa, dịch vụ còn thấp và sức cạnh tranh còn yếu trong cơ chế kinh tế thị trường, hội nhập hiện nay. Các DN gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu với giá cả và chất lượng ổn định, chưa chú trọng trong việc phát triển xây dựng thương hiệu mặc dù có không ít những sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng khi tham gia xuất khẩu… “Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, tạo ra chuỗi liên kết phát triển kinh tế theo ngành, lĩnh vực, năm 2015, Trung tâm Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối nhằm hỗ trợ cho các DN mở rộng mạng lưới phân phối” - ông Trương Văn Thôi nói.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.